Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh dự lễ khởi động dự án PIM tại Ninh Thuận

(NTO) Chiều ngày 22-3, UBND tỉnh tổ chức Lễ khởi động Dự án nâng cao năng lực quản lý lưu vực sông thông qua phát triển bền vững quản lý thủy lợi có sự tham gia trong bối cảnh biến đổi khí hậu (Dự án PIM).

Dự lễ khởi động có bà Jehanne Roccas, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Về phía tỉnh ta có đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban quản lý dự án PIM tại Ninh Thuận; các thành viên trong Ban quản lý dự án PIM; lãnh đạo các huyện, thành phố và đại diện các đối tượng hưởng lợi.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh dự lễ khởi động dự án PIM tại Ninh Thuận.
 
 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.
 
 
Bà Jehanne Roccas, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Dự án PIM do Vương quốc Bỉ hỗ trợ được triển khai tại Ninh Thuận nhằm mục tiêu quản lý hiệu quả nguồn nước sông Dinh, góp phần phát tiển kinh tế bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Nội dung của dự án tập trung vào việc nâng cao năng lực quản lý và vận hành hệ thống sông và hồ chứa trên địa bàn nhằm giảm thiểu tình trạng ngập lụt và cải thiện quản trị hạn hán. Ngoài ra, dự án cũng chú trọng đến việc nâng cao nhận thức cộng đồng về chất lượng sông và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước. Thời hạn thực hiện dự án: từ nay đến ngày 30-6-2019, với tổng kinh phí 1,1 triệu Euro.

Phát biểu tại lễ khởi động, bà Jehanne Roccas, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác bền vững chặt chẽ giữa Vương quốc Bỉ và tỉnh Ninh Thuận trong 10 năm qua. Và mối quan hệ này tiếp tục được khẳng định khi Vương quốc Bỉ và tỉnh Ninh Thuận tiếp tục tổ chức khởi động dự án PIM. Bà Jehanne Roccas cho biết: với điều kiện khí hậu đặc thù, Ninh Thuận cũng phải có sự quản lý nguồn nước theo cách đặc thù, nhất là phải sử dụng phương pháp có sự tham gia của các đơn vị quản lý nguồn nước và người dân. Việc khởi đồng dự án PIM giúp Ninh Thuận thực hiện tốt việc quản lý, chia sẻ nguồn nước trong mùa khô hạn, giảm những thiệt hại, rủi ro trong mùa mưa thông qua việc cân bằng các hệ thống sông, suối.

Phát biểu kết luận lễ khởi động, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban quản lý Dự án PIM cảm ơn Vương Quốc Bỉ và các bộ, ngành trung ương đã luôn quan tâm, hỗ trợ cho tỉnh nhiều chương trình, dự án, trong đó có dự án PIM. Việc khởi động dự án này giúp tỉnh đánh giá lại thực trạng của các hệ thống hồ chứa, thủy lợi, sông suối trên địa bàn nhằm đưa ra cách thức vận hành và quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên nước. Dự án giúp tỉnh nâng cao nhận thức của những người làm công tác quản lý và cộng đồng xã hội trong việc giữ gìn và sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên nước. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết nếu dự án này thực hiện tốt sẽ giúp Ninh Thuận hoàn thiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và thủy lợi trên địa bàn tỉnh, hướng tới sản xuất bền vững như các nền kinh tế tiên tiến trên thế giới và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu hiện nay.