Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về Tổng kết Nghị quyết 25-NQ/TW làm việc với tỉnh ta

(NTO) Ngày 28-2, đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về Tổng kết Nghị quyết 25-NQ/TW, ngày 12-3-2003 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa IX) về công tác tôn giáo do đồng chí Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm trưởng đoàn. Tham dự còn có các đồng chí: Cao Văn Hóa, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn.
 
 
Đồng chí Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.
 
 
Đồng chí Lê Văn Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo, từ khi triển khai và thực hiện Nghị quyết 25 về công tác tôn giáo các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, nhân dân nói chung và chức sắc, tín đồ nói riêng đã nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và ổn định quốc phòng, an ninh địa phương. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết đã kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, liên quan đến công tác tôn giáo, có tác động tích cực đến việc phát triển kinh tế-xã hội trong xây dựng nông thôn mới, sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, vận động nhân dân xóa bỏ tập tục mê tín dị đoan; đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo quốc phòng, an ninh ở cơ sở… Công tác quản lý nhà nước về công tác tôn giáo đi vào nền nếp, các tổ chức tôn giáo được quan tâm, tạo điều kiện và tổ chức hoạt động đúng quy định của pháp luật; hệ thống chính trị vùng đồng bào có đạo được xây dựng, củng cố vững mạnh; không phát sinh các vụ việc phức tạp giữa chính quyền địa phương với các tổ chức tôn giáo; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được giữ vững.

Các đại biểu đã thảo luận, trao đổi, làm rõ các vấn đề xoay quanh việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW tại tỉnh ta; những khó khăn, vướng mắc cần giải quyết…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề xuất với Trung ương Đảng và Chính phủ tiếp tục bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật về tôn giáo, dân tộc phù hợp với quan điểm, chính sách của Đảng và phù hợp với thực tiễn tình hình từng vùng, miền trong giai đoạn hiện nay. Tổ chức, sắp xếp bộ máy và bố trí số lượng cán bộ làm công tác tôn giáo, quản lý công tác tôn giáo chuyên trách các cấp quản lý để kịp thời tham mưu, đề xuất các vấn đề liên quan đến tôn giáo tại các địa phương. Quan tâm có những lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng xử lý, giải quyết liên quan đến công tác tôn giáo để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên làm công tác tôn giáo có đủ năng lực, kinh nghiệm phục vụ và quản lý tại các địa phương. Tăng cường công tác thông tin hai chiều để kịp thời xử lý những vụ việc xảy ra.

Phát biểu kết luận, đồng chí Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW; qua kết quả khảo sát cho thấy tình hình hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo các chính sách pháp luật Nhà nước được ban hành có liên quan đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Sự đồng thuận giữa tổ chức tôn giáo và chính quyền được thể hiện rõ hơn, các chủ trương giải quyết nhu cầu tín ngưỡng được thông thoáng, thuận tiện, nhanh chóng, củng cố niềm tin của tín đồ, chức sắc vào chính sách tôn giáo nhà nước, không để điểm nóng xảy ra trên địa bàn. Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị tỉnh cần bổ sung một số số liệu chứng minh, làm rõ thêm báo cáo. Đồng thời, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của tỉnh phản ánh đến cơ quan cấp trên trong thời gian tới.