Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Công ty cổ phần Fococev Ninh Thuận

(NTO) Ngày 22-2, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Fococev Ninh Thuận về giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc phối hợp giữa nông dân và doanh nghiệp trong vấn đề tiêu thụ mì niên vụ 2017.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Công ty cổ phần Fococev Ninh Thuận

Theo báo cáo, năm 2016 Công ty thu mua 68.000 tấn mì cho nông dân khu vực Ninh Sơn, Bác Ái, xuất xưởng thành phẩm 8.000 tấn tinh bột mì. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã tiến hành thu mua 35.000 tấn mì với giá 1.300 đồng/kg đối với mì loại 27 đến 28 độ bột. Theo thống kê, niên vụ 2017, huyện Ninh Sơn có 2.600 ha mì, huyện Bác Ái có 1.100 ha mì trong thời kỳ thu hoạch. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là do người dân thu hoạch mì ồ ạt dẫn tới “quá tải” khi Công ty mua vào. Nguyên nhân là do chưa có hợp đồng ký kết giữa doanh nghiệp và người dân trong việc bao tiêu sản phẩm, việc phối hợp trong vấn đề trồng rải vụ chưa chặt chẻ nên đã xảy ra tình trạng trên.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Ninh Sơn phối hợp với Công ty cổ phần Fococev trong việc tổ chức trồng rải vụ, tăng cường mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm. Trên cơ sở đó, công ty cần có chính sách đầu tư hợp lý trong việc hỗ trợ giống có sản lượng cao, đầu tư phân bón, hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân. Trước mắt, để giải quyết vấn đề phối hợp giữa doanh nghiệp và người dân, chính quyền địa phương cần thành lập thí điểm những tổ nông vụ giữ vai trò điều phối, liên kết trong quá trình trồng và thu mua sản phẩm. Sở NN&PTNT, Sở Công thương và Hội Nông dân tỉnh thường xuyên quan tâm, hỗ trợ Công Ty Cổ phần Fococev Ninh Thuận trong sản xuất kinh doanh.