Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2017

(NTO) Ngày 23-2, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Văn Bình; Phạm Văn Hậu; Trần Quốc Nam cùng tham dự.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị .

Đại biểu phát biểu tại Hội nghị.

Trong năm 2016, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đã được triển khai đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực và đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Trong đó, công tác cải cách thể chế được quan tâm hơn, nội dung, hình thức, tính hiệu quả và tính khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật được nâng lên. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của các cơ quan hành chính, cung cấp dịch vụ công, cải cách thủ tục hành chính được tăng cường, đặc biệt là trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư, thuế, bảo hiểm xã hội...qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được đẩy mạnh. Các biện pháp chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, giờ giấc làm việc và văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được triển khai quyết liệt. Cải cách tài chính công đã đạt được những kết quả bước đầu. Việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp tiếp tục được triển khai sâu rộng, chất lượng cung ứng dịch vụ công từng bước được nâng lên. Kết quả xếp hạng chỉ số PAR INDEX năm 2015 của tỉnh Ninh Thuận đã tăng 03 bậc so với năm 2014 (xếp hạng 25/63), Chỉ số PCI năm 2015 đã tăng 01 bậc so với năm 2014 (xếp hạng 42/63), Chỉ số PAPI năm 2015 của tỉnh tuy chưa có sự chuyển biến mạnh mẽ về điểm số nhưng đã có sự cải thiện hơn so với năm trước…

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh
tặng cho các tập thể đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2016.

Đồng chí Le Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh
tặng cho các cá nhân đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2016.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả đã đạt được về công tác cải cách hành chính trong thời gian qua. Để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong năm 2017, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: các cơ quan, đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong lĩnh vực cải cách hành chính, tăng cường vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính ở cơ quan, đơn vị mình phụ trách. Về cải cách thể chế: đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu triển khai đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác xây dựng, thẩm định và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định. Đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, đảm bảo hàng năm đơn giản hóa 30% thủ tục hành chính. Về cải cách tổ chức, bộ máy: đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tham mưu đổi mới tổ chức hoạt động của chính quyền địa phương theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả gắn với thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị và Nghị định số 108/2014 của Chính phủ. Tham mưu xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh. Đối với Sở Tài chính, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh triển khai thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 16/2015 của Chính phủ. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu ban hành Đề án Kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh; đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 đảm bảo đạt tỷ lệ 20% trên tổng số dịch vụ công của tỉnh. Giao Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan: rà soát, đánh giá toàn diện kết quả áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Triển khai xác định và phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế trong các tiêu chí, tiêu chí thành phần của các bộ Chỉ số: PAR INDEX, PCI, PAPI, SIPAS để từ đó có những giải pháp khắc phục, hướng đến nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

Tại hội nghị, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh tặng cho 10 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2016.