Cải cách hành chính: Xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp

(NTO) Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII xem cải cách hành chính (CCHC) là một trong những khâu đột phá của nhiệm kỳ 2015-2020, năm 2016, UBND tỉnh chọn CCHC là khâu đột phá, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) giai đoạn 2016-2020, toàn Đảng bộ, chính quyền tỉnh quyết tâm cao độ nhằm thay đổi toàn diện, tạo đột phá trong công tác này.

Đồng chí Châu Thị Thanh Hà
Giám đốc Sở Nội vụ

Năm 2016, CCHC được Đảng, Nhà nước xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược để đưa nước ta nói chung và các địa phương nói riêng phát triển nhanh, bền vững. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Chính phủ; Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC từ tỉnh tới cơ sở. Việc thể chế hóa các quy định về tổ chức bộ máy nhà nước, các cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của tỉnh tiếp tục được rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới theo quy định của pháp luật hiện hành; quy trình xây dựng thể chế đã có những đổi mới quan trọng, coi trọng tổng kết thực tiễn, lấy ý kiến rộng rãi của Nhân dân, nâng cao chất lượng của các văn bản quy phạm pháp luật.

Tập trung chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tiếp tục được đẩy mạnh triển khai tại các địa phương, kết hợp chặt chẽ với cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công. Bộ máy hành chính của tỉnh hoạt động hiệu quả hơn, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao, tính thống nhất, công khai, minh bạch của nền hành chính đã được cải thiện và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; phân công, phân cấp giữa các cấp, các ngành của tỉnh đã có tiến bộ rõ rệt. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước ngày càng được mở rộng và phát huy hiệu quả.

Với những kết quả đạt được nêu trên, kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC (PAR INDEX) năm 2015 của tỉnh đã tăng 4,04 điểm, lên 3 bậc so với năm 2014 và xếp thứ 25/63 tỉnh, thành trong cả nước; Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2015 đã tăng 0,57 điểm, lên 1 bậc so với năm 2014 và xếp thứ 42/63 tỉnh, thành trong cả nước; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2015 của tỉnh đã có sự cải thiện hơn so với năm trước. Sự tăng điểm, lên bậc này đồng nghĩa với kết quả của công tác CCHC đã tác động tích cực vào hoạt động quản lý, điều hành, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của bộ máy chính quyền, cơ quan hành chính các cấp. Môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh được cải thiện và đổi mới, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhanh, bền vững.

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì
của Chủ tịch nước cho tập thể Sở Nội vụ.Ảnh: D.A

Năm 2017, với mục tiêu xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp; xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại và phục vụ, bảo đảm liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập quốc tế nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn và thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh. Để hiện thực hóa mục tiêu này, thời gian tới, cần tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước đối với công tác CCHC. Coi CCHC thực sự là một nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phá trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đồng thời xác định đây là việc làm thường xuyên, lâu dài. Phát huy dân chủ, thực hiện quyền giám sát của Nhân dân đối với hoạt động của bộ máy hành chính, tăng cường lấy ý kiến người dân đối với việc xây dựng thể chế, chính sách, đánh giá tinh thần, thái độ phục vụ của CB, CC, VC, lấy sự hài lòng của người dân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công là thước đo hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và hệ thống pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, hệ thống hóa, tự kiểm tra và kiểm tra theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước; kịp thời cập nhật thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới của các đơn vị, địa phương. Cùng với đó là kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đảm bảo đồng bộ, tinh gọn, hiệu quả; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan hành chính...

CCHC là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, là một trong ba khâu đột phá chiến lược, quyết định tới sự thành công của công cuộc CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế của cả nước nói chung và tỉnh nói riêng. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, giám sát của người dân, doanh nghiệp và sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chắc chắn rằng công tác CCHC của tỉnh trong thời gian tới sẽ có bước đột phá, qua đó tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, huy động được mọi nguồn lực cho phát triển, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, phát triển nhanh và bền vững, bảo đảm tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.