Đổi mới hơn nữa công tác dân vận của đảng

(NTO) Từ bao đời nay, trong quá trình dựng nước và giữ nước, cha ông ta đã lấy dân làm kế sâu rễ, bền gốc. Huy động và phát huy sức mạnh sáng tạo của Nhân dân để làm nên lịch sử vẻ vang, chói ngời của dân tộc ta.

Đồng chí Cao Văn Hóa
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

Từ khi Đảng ta ra đời, người chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác cũng chỉ nhờ vào dân mà có được. Dân là gốc, dân có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của nước nhà và là điều kiện quan trọng đảm bảo cho sự lãnh đạo của Đảng thành công. Sức mạnh của Đảng thể hiện qua sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với dân; trong điều kiện Đảng cầm quyền lãnh đạo đất nước thực hiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì sự gắn bó máu thịt đó càng quan trọng hơn bao giờ hết. Đó là sự đòi hỏi mới, là sự thử thách cao hơn đối với Đảng ta. Đó cũng là đòi hỏi của công tác dân vận phải không ngừng đổi mới, đáp ứng ngày càng cao của sự phát triển.

Làm công tác dân vận như thế nào trong điều kiện mới đang là câu hỏi lớn được đặt ra để chúng ta cùng suy ngẫm. Khi lợi ích quốc gia, dân tộc được đặt lên hàng đầu thì phương thức vận động quần chúng nhân dân để đạt được mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” không đơn giản chút nào! Bởi lẽ, chúng ta đang chứng kiến sự đổi thay mạnh mẽ từ một nền kinh tế tự cung, tự cấp sang một nền kinh tế toàn cầu. Chúng ta cũng chứng kiến sự đổi thay chóng mặt của những kỳ tích khoa học; của sự thực hành dân chủ ngày càng rộng mở, đã phá vỡ sự cân bằng tâm lý vốn dĩ đã được ổn định từ lâu, đòi hỏi lãnh đạo, quản lý và cả hệ thống chính trị phải đổi mới không ngừng để thích ứng với sự phát triển ấy.

 
Ông Thống Lý Sáng (bên trái), thôn Láng Ngựa (xã Nhơn Sơn, Ninh Sơn)
hiến đất làm đường giao thông nông thôn.  Ảnh:TL

Vậy nên, công tác vận động quần chúng trong điều kiện mới dưới sự lãnh đạo của Đảng phải có tính độc lập và sáng tạo hơn, nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận phải có sự lựa chọn phương pháp thích hợp cho từng giai tầng của xã hội và không bỏ sót một người nào, với những nội dung sát hợp, thiết thực, hiệu quả, trên cơ sở đó giải quyết hài hòa các lợi ích. Những chủ trương, chính sách, dự án, những cuộc vận động gắn với Nhân dân thì công tác dân vận phải được tham gia ngay từ đầu để xâu đầu mối các vấn đề, để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, để nắm bắt tư tưởng chính trị để định hướng sát, đúng, để cùng Mặt trận, đoàn thể xã hội thống nhất ý chí và hành động vì lợi ích thiết thực cho dân, như Bác Hồ đã dạy: “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”.

Điều đó đòi hỏi người cán bộ dân vận của Đảng phải thật sự là tấm gương sáng, sáng từ trách nhiệm cá nhân và sáng từ năng lực đổi mới, bám sát thực tiễn để nghiên cứu, tham mưu cho cấp ủy đảng về tình hình dân chúng, nhằm tạo động lực phát huy mặt tích cực, đồng thời đấu tranh, phòng ngừa tư tưởng tiêu cực, lệch lạc, cản trở sự phát triển; tạo sự đồng tình, ủng hộ và phát huy cao nhất sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, làm cho mọi người ai ai cũng thấu hiểu và thấm nhuần hơn nữa về công tác dân vận là phải hòa đồng vào xã hội mà ta đang sống và làm việc. Mặc cho xã hội còn đầy cám dỗ, người cán bộ dân vận phải thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt tình, phải biết giữ lửa cho mình và dành trọn năng lực đeo đuổi đam mê lĩnh vực mình yêu thích mới thành công. Thật sự không có thành công nào là dễ dàng cả!

Xuân mới về, tràn trề sức sống mới, hy vọng với nỗ lực quyết tâm mới của công tác dân vận góp phần tạo sự thống nhất, đoàn kết trên dưới một lòng dựa vào dân, bảo vệ dân, được dân tin yêu đùm bọc, nuôi dưỡng sẽ là cội nguồn sức mạnh bảo đảm cho mọi thành công, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phồn vinh và hạnh phúc.