Điểm nhấn công tác xây dựng đảng ở nông thôn, miền núi

(NTO) Nhận thức tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) nông thôn, miền núi là vấn đề vừa thể hiện tính lâu dài, đồng thời mang tính cấp thiết trước mắt để thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, ngày 21-11-2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề (NQ số 10-NQ/TU) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ ở nông thôn, miền núi tỉnh Ninh Thuận giai đoạn đến năm 2015 và những năm tiếp theo”. NQ đã định hướng cho các đảng bộ huyện và cấp ủy Đảng các xã tăng cường lãnh đạo hiệu quả công tác xây dựng Đảng ở nông thôn, miền núi, tạo động lực thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

 
Nông dân xã Phước Chính (Bác Ái) đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp.

Tỉnh ta có 47 Đảng bộ xã nông thôn, miền núi, chiếm 72,3% tổng số Đảng bộ khối xã, phường, thị trấn và chiếm 9,83% tổng số TCCSĐ trong toàn Đảng bộ tỉnh. Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong những năm qua, tình hình xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ ở nông thôn, miền núi, ven biển đã có nhiều chuyển biến tiến bộ; trong đó, công tác phát triển ĐV được quan tâm thực hiện hiệu quả. Tính từ năm 2012-2015, các xã nông thôn, miền núi kết nạp được 1.111 đảng viên (ĐV), trong đó có 164 ĐV (chiếm 14,7%) kết nạp tại chi bộ cơ quan, 428 ĐV (38,5%) kết nạp tại chi bộ thôn, 119 ĐV (10,7%) kết nạp tại chi bộ quân sự và 388 ĐV (34,9%) kết nạp tại chi bộ trường học. Việc quan tâm phát triển ĐV ở khu dân cư thuộc các xã nông thôn, miền núi đã giúp thành lập mới 30 chi bộ thôn, góp phần xóa tình trạng thôn sinh hoạt chi bộ ghép và xóa 2 thôn trắng ĐV. Theo đó, chất lượng hoạt động của TCCSĐ, cấp ủy xã từng bước được nâng lên; hệ thống chính trị ở nông thôn, miền núi tiếp tục được kiện toàn, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được mở rộng và phát huy.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tính đến cuối tháng 11-2016, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 953/870 ĐV, vượt 9,54% chỉ tiêu kế hoạch năm. Nhiều Đảng bộ kết nạp đạt và vượt chỉ tiêu giao, điển hình như Đảng bộ huyện Ninh Hải đã kết nạp 136 ĐV, vượt 21 ĐV theo chỉ tiêu Tỉnh ủy giao (115 ĐV) và vượt 1 ĐV so với chỉ tiêu phấn đấu của huyện (135 ĐV). Đồng chí Huỳnh Minh, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ninh Hải, cho biết: “Điều đáng lưu ý trong công tác phát triển Đảng là không những vượt chỉ tiêu trên giao khi chưa hết năm, mà còn hoàn thành yêu cầu cơ cấu có trên 50% ĐV kết nạp ở địa bàn dân cư nông thôn”. Nhìn chung, qua công tác kết nạp ĐV vùng nông thôn tỉnh ta, vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng xã, thôn được phát huy; chủ trương xây dựng NTM được quán triệt và triển khai tương đối tập trung. Nhiều nơi đã huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, góp phần làm cho diện mạo nông thôn, miền núi có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện đáng kể.

 
Nông dân Xã Phước Bình (Bác Ái) thu hoạch cà phê .Ảnh:VM

Điểm nhấn của công tác xây dựng TCCSĐ ở các xã đối với tiến trình xây dựng NTM có thể thấy rõ qua thực tế đang diễn ra. Điển hình như Đảng bộ huyện Ninh Phước với trên 51 chi bộ thôn trực thuộc 8 Đảng bộ xã; thời gian qua, Huyện ủy Ninh Phước đã tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của TCCSĐ các xã và luôn quan tâm phát triển ĐV mới ở vùng nông thôn. Từ năm 2012-2015, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp 232 ĐV ở nông thôn, trong đó có 85 ĐV mới là thanh niên nông thôn, cán bộ (CB) thôn và 14 ĐV mới là thanh niên trong lực lượng dân quân và hợp tác xã nên đã tăng được số lượng ĐV ở các chi bộ khu dân cư. Tính đến cuối tháng 11-2016, trong số 89 ĐV mới kết nạp của toàn Đảng bộ huyện đã có trên 40 ĐV kết nạp mới tại 8 xã, tập trung phát triển phần lớn trong các đối tượng vừa nêu. Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ninh Phước, chia sẻ: Từ nhân tố kết nạp ĐV mới ấy, trong năm qua, các cấp ủy Đảng ở Ninh Phước đã làm tốt công tác vận động quần chúng hưởng ứng chương trình xây dựng NTM. Nổi lên gần đây là các xã Phước Hậu, Phước Vinh đã nỗ lực hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Trong không khí vui tươi chào đón Xuân Đinh Dậu, vào những ngày tháng Chạp, đi về các vùng nông thôn trong tỉnh, chúng tôi cảm nhận sự chuyển biến mới trong đời sống người dân. Theo tinh thần NQ số 10-NQ/TU, hằng năm các TCCSĐ nông thôn, miền núi, ven biển sẽ có 60% đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh” và kết nạp từ 250-300 ĐV mới. Để thực hiện mục tiêu trên, các cấp ủy TCCSĐ đang tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt chi bộ thôn và nỗ lực, linh hoạt, sáng tạo trong việc tạo nguồn phát triển ĐV. Từ mối quan hệ tương tác giữa xây dựng NTM và xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh được xác lập, tin rằng các TCCSĐ nông thôn, miền núi sẽ phát huy tốt năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu trong giai đoạn mới.