Đẩy mạnh cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng

(NTO) Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020, được triển khai thực hiện trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế, thương mại toàn cầu thấp hơn so với dự báo; giá nhiều hàng hóa cơ bản và giá dầu thô ở mức thấp. Biến đổi khí hậu diễn ra nhanh hơn dự báo. Thiên tai xảy ra nhiều nơi trên cả nước và sự cố ô nhiễm môi trường biển đã ảnh hưởng lớn đến kinh tế-xã hội nước ta.

Đồng chí Phạm Đồng
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Trong tỉnh, khó khăn nổi lên, đó là đầu năm tình hình hạn hán diễn ra trên diện rộng, cuối năm mưa lũ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất và chăn nuôi của người dân. Tuy nhiên, với tinh thần vượt khó, phát huy nội lực của các cấp, các ngành và Nhân dân; sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ; sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương; sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy và chủ động trong chỉ đạo, điều hành và triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp của UBND tỉnh, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục duy trì ổn định. Phần lớn các chỉ tiêu về kinh tế-xã hội mà HĐND tỉnh giao đều đạt và vượt kế hoạch; trong đó, đáng kể là thu ngân sách (phần thu nội địa) vượt 7,6% kế hoạch; giá trị kim ngạch xuất khẩu vượt 14,6% kế hoạch. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, không để xảy ra sai sót; công tác chăm lo cho các hộ nghèo, đối tượng chính sách và nhân dân vùng hạn hán được thực hiện tốt; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Sự kiện đáng chú ý của tỉnh trong năm 2016 đó là đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh, để lại ấn tượng tốt đẹp, tạo động lực và làn sóng đầu tư mới. Tại Hội nghị, tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn đầu tư 4.717 tỷ đồng, tập trung các lĩnh vực tỉnh có lợi thế như: Năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch...; trao quyết định công nhận chủ đầu tư 2 dự án khu đô thị mới, với tổng vốn đầu tư 1.604 tỷ đồng; trao chủ trương địa điểm cho 2 dự án, tổng vốn khoảng 4.725 tỷ đồng; ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen về hợp tác triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh và ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Công ty Kimin Power Limited (Vương quốc Anh) về đầu tư Dự án Trang trại điện gió số 17 với công suất 120 MW, tổng vốn đăng ký đầu tư 4.460 tỷ đồng. Đồng thời, trong năm 2016, UBND tỉnh đã ban hành 6 văn bản quy định về thu hút, xét chọn, giám sát xử lý các dự án đầu tư theo hướng tăng cường tính công khai, công bằng, minh bạch.

 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo tỉnh chứng kiến ký kết thỏa thuận tài trợ vốn tín dụng giữa các ngân hàng với doanh nghiệp.

Bước sang năm mới 2017, dự báo kinh tế thế giới có thể tăng cao hơn năm 2016 nhưng vẫn phục hồi chậm và còn nhiều rủi ro. Do đó, tỉnh đã đề ra mục tiêu tổng quát, đó là: “Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, trong đó chọn lựa đột phá về phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế biển. Tập trung tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy đầu tư, phát triển doanh nghiệp, góp phần tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Xây dựng phương án phát triển ngành Du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tăng cường quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường. Tập trung các giải pháp hiệu quả các nguồn lực để đầu tư hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế. Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội, trọng tâm là giảm nghèo bền vững; phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải thiện tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững quốc phòng-an ninh.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2017, tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả những giải pháp đột phá sau:

Một là, chủ động thông tin kịp thời các chủ trương, chính sách, kế hoạch về phát triển kinh tế-xã hội của Trung ương và của tỉnh, để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của cộng đồng các dân tộc trong tỉnh trong triển khai thực hiện các chủ trương, quyết sách lớn về kinh tế-xã hội của địa phương. Đồng thời giao cho các sở, ngành, địa phương xây dựng chương trình trọng tâm, nhiệm vụ đột phá của ngành, địa phương trong năm 2017 để tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện.

Hai là, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 10-NQ/TU của Tỉnh ủy về huy động nguồn lực ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cấp thiết; thực hiện đồng bộ các giải pháp huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư.

Ba là, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 318/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ và các kết luận, chỉ đạo của Trung ương về phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Ninh Thuận.

Bốn là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước: Tiếp tục kiện toàn các cơ quan nhà nước; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong giải quyết các thủ tục hành chính; nâng cao tính chủ động trong tham mưu đề xuất, trách nhiệm người đứng đầu, hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số hiệu quả quản trị, hành chính công cấp tỉnh (PAPI); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính.

Năm là, tích cực và chủ động hội nhập quốc tế, cập nhật thông tin về diễn biến kinh tế thế giới và trong nước để nâng cao chất lượng phân tích, dự báo; tăng cường quảng bá thương hiệu các sản phẩm đặc thù, xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường; đẩy mạnh đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác đối ngoại, xúc tiến đầu tư.

Sáu là, đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Có giải pháp đồng bộ trong triển khai các chương trình, đề án đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; triển khai các chính sách nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Đẩy mạnh xúc tiến, mời gọi các cơ sở đào tạo có uy tín trong và ngoài nước đầu tư thành lập cơ sở đào tạo tại tỉnh.

Bảy là, đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ, bảo vệ môi trường, phát triển theo mô hình kinh tế xanh, sạch để phát triển bền vững; đẩy mạnh hợp tác liên kết với các tổ chức khoa học có uy tín trong và ngoài nước, chuyển giao công nghệ ứng dụng vào sản xuất. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án về xây dựng môi trường xanh, sạch nhằm chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường.