Hiệu quả hoạt động của các nhóm Tín dụng-tiết kiệm Tam nông ở Nhơn Hải

(NTO) Nhơn Hải là một trong 3 xã của huyện Ninh Hải được hưởng lợi từ Dự án Hỗ trợ Tam nông (HTTN). Toàn xã có 6 thôn, với 3.690 hộ, 15.158 nhân khẩu, trong đó hơn 80% hộ dân sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi. Bên cạnh hưởng lợi từ các chương trình đầu tư, hỗ trợ từ dự án để phát triển hạ tầng và sản xuất, người dân địa phương còn được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình. Đáng kể là Quỹ Hỗ trợ Phụ nữ (PN) phát triển (trước đây là Quỹ Phát triển kinh tế PN (WDF), đã giúp PN nghèo ở địa phương cải thiện sinh kế và từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững thông qua việc triển khai các nhóm Tín dụng-tiết kiệm (TD-TK) Tam nông.

 
Thông qua vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ PN phát triển, chị Tạ Thị Hiệp (thôn Mỹ Tường 1)
đã đầu tư chăn nuôi cừu, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Chị Nguyễn Thị Kim Nhung, Chủ tịch Hội PN xã Nhơn Hải, cho biết: Toàn xã hiện có 1.173 hội viên PN/1.604 PN, sinh hoạt ở 6 chi hội của 6 thôn: Mỹ Tường 1, Mỹ Tường 2, Khánh Nhơn 1, Khánh Nhơn 2, Khánh Tân và Khánh Phước. Với mục tiêu giúp PN nghèo, cận nghèo và PN có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn vốn vay đầu tư sản xuất, chăn nuôi, năm 2014, Hội PN xã Nhơn Hải đã tranh thủ nguồn vốn ủy thác từ Quỹ Hỗ trợ PN phát triển do Hội LHPN tỉnh quản lý, nhanh chóng triển khai đến hội viên, PN các thôn. Do bước đầu triển khai nên Hội chỉ thành lập điểm 2 nhóm TD-TK tại thôn Mỹ Tường 1 và Khánh Nhơn 1, với 29 chị tham gia; trong đó có 28 chị vay và 1 chị tham gia tiết kiệm; số tiền Quỹ Hỗ trợ PN phát triển giải ngân trong năm này là 280 triệu đồng. Năm 2015, Hội thành lập thêm 3 tổ ở các thôn Mỹ Tường 1, Mỹ Tường 2 và Khánh Nhơn 1, với 58 chị tham gia; số tiền được giải ngân trong đợt này 520 triệu đồng/52 chị vay. Dựa trên nhu cầu sản xuất, kinh doanh, hầu hết các chị chọn mức vay 10 triệu đồng, trả trong thời gian 24-36 tháng theo phương thức vừa gửi tiết kiệm, vừa trả lãi hàng tháng.

Để giúp PN sử dụng vốn đúng mục đích, Hội PN xã thường xuyên gặp gỡ, động viên và hỗ trợ các chị tiếp cận với nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả, phối hợp với Ban Phát triển xã mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, thú y cho nông dân và hội viên PN tham gia. Nhờ đó, nhiều chị đã phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, đầu tư vào trồng hành tím, nuôi dê, cừu sinh sản. Nhiều PN đơn thân, hoàn cảnh khó khăn, không có đất sản xuất được Hội PN xã giới thiệu, vận động vào các nhóm TD-TK để sinh hoạt và vay vốn tạo sinh kế cho bản thân và gia đình. Chị Nguyễn Thị Lai, thôn Mỹ Tường 1, cho biết: Trước đây, 2 mẹ con chủ yếu sống dựa vào tiền làm thuê, nấu ăn cho trại tôm, thu nhập bấp bênh. Tháng 12-2015, được Chi hội PN thôn vận động vào nhóm TD-TK, tôi mạnh dạn vay từ Quỹ Hỗ trợ PN phát triển 10 triệu đồng, mua 3 con dê cái gửi nhờ chuồng một người thân và mua thêm 1 cái tủ bán bánh mì. Hằng ngày, buổi sáng bán buôn, chiều tranh thủ đi cắt cỏ, cắt lá cho dê ăn. Nhờ đó, đến nay cuộc sống của gia đình ổn định hơn, thu nhập từ tủ bánh mì đủ để trang trải sinh hoạt hàng ngày và tiền tiết kiệm hàng tháng 480.000 đồng; còn đàn dê đẻ được 1 lứa, mẹ con tôi phấn khởi lắm!

Chị Nguyễn Thị Kim Nhung cho biết thêm: Trong các nhóm TD-TK của PN thành lập năm 2014, có 8 chị vay 24 tháng đã tất toán cho Quỹ Hỗ trợ PN phát triển; trong đó có Tạ Thị Hiệp và Lâm Thị Mẹo (đều ở thôn Mỹ Tường 1) là những điển hình PN vượt khó vươn lên thoát nghèo của xã. Nhằm nhân rộng hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ PN phát triển, Hội PN xã tiếp tục thành lập 2 nhóm TD-TK ở 2 thôn Khánh Tân và Khánh Phước, với 40 PN tham gia. Hiện nay, Hội đang xúc tiến lập hồ sơ đề nghị vay vốn, giúp các chị phát triển kinh tế gia đình, có thêm niềm tin và động lực tham gia các phong trào thi đua của PN địa phương.