Hiệu quả từ Quỹ Phát triển cộng đồng vùng dự án xã Quảng Sơn

(NTO) Quảng Sơn là một trong 6 xã của huyện Ninh Sơn được hưởng lợi từ Dự án Hỗ trợ Tam nông (HTTN). Trong số các tiểu hợp phần của dự án mà địa phương được hưởng lợi, qua “kênh” hỗ trợ của Quỹ Phát triển cộng đồng (CDF), đến nay, bộ mặt nông thôn của xã đã có những thay đổi tích cực, nhiều công trình phổ thông được đầu tư xây dựng phát huy hiệu quả rõ rệt.

Mục tiêu chính của Quỹ CDF là cung cấp nguồn lực để đầu tư các công trình hạ tầng chung, phát triển năng lực con người và hạ tầng sản xuất, trang thiết bị cho các nhóm đồng sở thích, tổ hợp tác… để đẩy mạnh sự tham gia vào các chuỗi giá trị trong sản xuất. Trong 3 năm qua (từ 2013 – 2015), tại vùng dự án xã Quảng Sơn có 7 công trình giao thông, thủy lợi, hạ tầng sản xuất được Quỹ CDF hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa, xây mới với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng. Qua thống kê của Ban Phát triển xã, số người dân được hưởng lợi (gồm các đối tượng: nghèo, cận nghèo, phụ nữ, DTTS) từ các công trình hạ tầng chung của địa phương gần 850 hộ.

 
Công trình bờ tràn Sông Dầu được đầu tư xây dựng đã “gỡ” khó cho vận chuyển
nông sản của người dân xã Quảng Sơn.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Phát triển Dự án HTTN xã, đặc thù sản xuất nông nghiệp của địa phương là chú trọng phát triển hai loại cây nguyên liệu mía và mì từ nhiều năm nay. Nhiều vùng đất canh tác của người dân nằm trong vùng không chủ động nước, rất khó khăn trong sản xuất, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, nội đồng vận chuyển nông sản đã xuống cấp hoặc chưa được đầu tư đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến việc phát triển các vùng nguyên liệu. Từ khi được dự án hỗ trợ, nhiều công trình đã phát huy hiệu quả rõ rệt, qua đó đã phần nào tháo gỡ được các khó khăn nêu trên cho xã.

Trong số những công trình xã Quảng Sơn được hỗ trợ có thể kể đến một số công trình “điểm” như: Công trình nâng cấp đường giao thông nội đồng bờ tràn Sông Dầu với tổng chiều dài hơn 200m. Đây là tuyến đường huyết mạch đi vào vùng sản xuất nguyên liệu mì và mía của xã, hiện trạng đường đất xuống cấp rất nghiêm trọng, vào mùa mưa tuyến đường nội đồng này không thể vận chuyển nông sản sau thu hoạch của hơn 60% hộ gia đình thuộc 4 thôn Triệu Phong 1 và 2, Thạch Hà 1 và 2 với tổng diện tích cây nguyên liệu trong vùng gần 800ha. Vì vậy, khi công trình được đầu tư xây dựng, người dân trong vùng rất đồng tình, hoan nghênh và cam kết đóng góp với tỷ lệ là 5% để thực hiện dự án.

Hay như hai công trình nâng cấp hệ thống thủy lợi “cứu nước” cho những vùng sản xuất nằm trong vùng không chủ động nước từ nhiều năm nay, gồm: Hệ thống kênh tưới N73 và N61. Trong đó, kênh N61 có chiều dài gần 1.000m, hỗ trợ tưới cho gần 80 ha mía khu vực nguyên liệu Chơ Vơ; đối với hệ thống kênh tưới N73, được nghiệm thu và đưa vào sử dụng cuối năm 2015, chiều dài hơn 500m, tổng kinh phí xây dựng gần 790 triệu đồng, khi đưa vào sử dụng đã giảm áp lực khi mía, mì của bà con bị hư hại do nắng hạn với diện tích khoảng 85ha.

Ngoài hỗ trợ xây dựng các công trình phục vụ sản xuất tại vùng dự án xã Quảng Sơn, Quỹ CDF còn thực hiện các chuỗi hỗ trợ về nâng cao năng lực cho người dân, hỗ trợ trực tiếp cây, con giống cho các tổ, nhóm tham gia phát triển các chuỗi giá trị thế mạnh. Qua đó, giúp cho người dân có thêm điều kiện để tăng gia sản xuất, từng bước cải thiện đời sống.

Ông Nguyễn Văn Lâm, chia sẻ thêm: Nhìn chung, qua sự hỗ trợ của Dự án HTTN, đến nay hệ thống kết cấu hạ tầng ở địa phương được xây dựng cơ bản, đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh. Được sự hưởng ứng và hài lòng của người dân, dự án không chỉ hỗ trợ địa phương có thêm nguồn lực phát triển kinh tế, mà còn góp phần tích cực trong việc thúc đẩy tiến trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của xã.