Sẵn sàng cho ngày hội lớn của toàn dân

(NTO) Đó là nhận xét của đồng chí Châu Thanh Hà, Giám đốc Sở Nội vụ (cơ quan thường trực của Ủy ban bầu cử tỉnh) trong cuộc trao đổi với chúng tôi vào ngày 17-5. Theo đồng chí, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị mọi điều kiện cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 của tỉnh ta cơ bản đã hoàn thành để sẵn sàng phục vụ cho các cử tri đi bầu vào ngày 22-5.

Trong cuộc bầu cử lần này, tính đến ngày 17-5, toàn tỉnh có 439.069 cử tri (trong đó có 48,65% cử tri nam, 51,35% cử tri nữ) và 477 khu vực bỏ phiếu, tăng trên 43.000 cử tri so với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Mỗi khu vực bỏ phiếu được bố trí 3 thùng phiếu gồm: 1 thùng bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội, 1 thùng bỏ phiếu bầu đại biểu HĐND 3 cấp và 1 thùng phiếu phụ di động phục vụ trường hợp cử tri không đến khu vực bỏ phiếu được. Sở Nội vụ và các huyện, thành phố đã tiến hành tập huấn nghiệp vụ, trình tự, thể lệ, cách kiểm phiếu, phương pháp ghi biên bản cho các thành viên của các tổ chức phụ trách bầu cử từ tổ trưởng, tổ phó và thư ký tổ bầu cử trở lên. Hiện nay, các cơ quan chức năng, các huyện, thành phố tiếp tục bám sát địa bàn để chủ động nắm chắc tình hình liên quan đến công tác bảo vệ bầu cử.

Xã Công Hải (Thuận Bắc) chuẩn bị cho ngày hội bầu cử. Ảnh: Văn Miên

Càng gần đến ngày bầu cử, công tác tuyên truyền tại các địa phương càng khẩn trương và sôi động hơn. Ngoài công tác tuyên truyền trên Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các đài truyền thanh huyện, thành phố, còn có hệ thống truyền thanh các xã, phường, thị trấn liên tục cung cấp thông tin cần thiết về cuộc bầu cử cho cử tri địa phương. Trên các trục đường chính Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, có thể nhìn thấy cờ hoa rực rỡ, các pa-nô lớn, nhỏ và băng-rôn tuyên truyền cổ động trực quan, thu hút sự chú ý của người dân. Đồng chí Hồ Nam Sơn, Trưởng phòng Nội vụ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: “Toàn thành phố có 102 khu vực bỏ phiếu, thành phố đã hỗ trợ 240 băng-rôn cho các xã, phường và chỉ đạo các địa phương treo cờ dọc theo các trục đường; cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, cơ sở vật chất cho các tổ bầu cử đều hoàn thiện”. Ông Hoàng Văn Thơi, cán bộ hưu trí, cử tri thuộc khu phố 3, phường Mỹ Bình, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, phấn khởi: Mỗi lần cầm trên tay lá phiếu cử tri đi bầu cử, bản thân tôi vô cùng hạnh phúc và ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm công dân của mình. Qua theo dõi, tôi rất vui khi nhận thấy trình độ, phẩm chất đạo đức của hầu hết các ứng cử viên trong nhiệm kỳ này đều xứng đáng là những người đại diện cho tiếng nói của Nhân dân. Tôi mong muốn các ứng cử viên sau khi trúng cử cần làm tốt chức trách người đại biểu của dân, luôn sâu sát, gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, từ đó chuyển tải ý kiến của Nhân dân đến Quốc hội và HĐND các cấp, góp phần đưa kinh tế-xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển, đời sống của Nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc…

Về một số địa phương trong tỉnh, chúng tôi cảm nhận được không khí hồ hởi chờ đón ngày bầu cử của người dân. Huyện Ninh Phước có 76 tổ bầu cử, hầu hết các khu vực niêm yết danh sách cử tri và danh sách những người ứng cử đã trang trí cờ hoa rực rỡ từ cổng chào bên ngoài cho đến phòng bỏ phiếu bên trong. Theo đồng chí La Thoại Như Trang, Trưởng phòng Nội vụ huyện Ninh Phước, đến ngày 16-5, Ninh Phước đã hoàn thành phát thẻ cử tri cho trên 104.000 cử tri địa phương và một số cử tri từ nơi khác đến đăng ký cư trú. Cử tri Tạ Thị Dũng (dân tộc Chăm, thôn Hiếu Lễ, xã Phước Hậu) bày tỏ: Tôi hy vọng những ứng cử viên khi được Nhân dân tín nhiệm bầu vào đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sẽ đem hết khả năng và tâm huyết để phục vụ đất nước, phục vụ Nhân dân. Trong cương vị là người đại diện tiếng nói của Nhân dân, mỗi đại biểu khi trúng cử cần bám sát cơ sở để tìm hiểu thực tế của địa phương, kịp thời chuyển tải những nguyện vọng, đề xuất của Nhân dân với các cấp như: Quan tâm hơn nữa đến hộ nghèo; giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; có thêm nhiều chính sách nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số…

Ở huyện Bác Ái, do đặc thù của huyện miền núi nên việc họp dân tuyên truyền được chú trọng. Đồng chí Mẫu Thái Phương, Chủ tịch UBND huyện Bác Ái, cho biết: “Bác Ái có 57 tổ bầu cử, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND xã Phước Thắng vận động 30 hộ dân đang cư trú tại làng cũ về địa phương tham gia bầu cử. Đối với người dân Bác Ái, đây là ngày hội nên các cử tri sẽ đi bầu cử đông đủ để làm tròn nghĩa vụ của mình”. Cử tri Pi Năng Sơn, dân tộc Raglai, thôn Bố Lang, xã Phước Bình, phấn khởi cho biết: “Ngày 22-5 là ngày hội lớn của toàn dân. Bản thân tôi rất háo hức và phấn khởi, ngoài việc vận động người thân trong gia đình, tôi cũng vận động bà con trong thôn, xóm đến ngày bầu cử đi bỏ phiếu đầy đủ, nghiêm túc để thực hiện quyền dân chủ của mỗi người dân. Tôi mong muốn những đại biểu trúng cử nhiệm kỳ này cần có thêm những kiến nghị đến các cấp, ngành về những chính sách mới để hỗ trợ người dân miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhiều hơn, tạo điều kiện cho bà con vươn lên xóa đói, giảm nghèo…”.

Tại huyện Thuận Nam, các địa phương đang khẩn trương cấp phát thẻ cử tri cho các công dân. Theo đồng chí Phạm Ngọc Hùng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Thuận Nam, đến chiều ngày 21-5, tất cả 49 điểm bỏ phiếu trên địa bàn huyện Thuận Nam đều hoàn tất và đủ điều kiện để cuộc bầu cử diễn ra thành công.

Nhìn chung, tất cả các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đang hoàn tất mọi công việc để phục vụ cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Bằng tình cảm và kỳ vọng gửi gắm cho các ứng cử viên qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử, cử tri tỉnh ta đang trong tâm thế nô nức đi bầu, làm cho ngày bầu cử trở thành ngày hội lớn của toàn dân.