Chương trình hành động của đồng chí Lê Đình Cẩn - Ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021

►Đơn vị bầu cử số 7 (gồm các phường: Phường Kinh Dinh, phường Mỹ Hương, phường Đạo Long, phường Tấn Tài, phường Mỹ Hải, phường Thanh Sơn, phường Đài Sơn, phường Mỹ Bình)

- Họ và tên khai sinh : LÊ ĐÌNH CẨN

- Sinh ngày : 10 tháng 9 năm 1959.

- Nơi ở hiện nay : Số 423, đường Thống Nhất, khu phố 1, phường Kinh Dinh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

- Trình độ chuyên môn : Cử nhân Luật, Cử nhân Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước.

- Chức vụ hiện nay : Chi hội trưởng Chi hội Luật gia Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh; Ủy viên Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh.

- Đơn vị công tác : Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Thuận.

Trước hết, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến quý bà con cử tri đã bớt chút thời gian quý báu cho công việc và cuộc sống của gia đình mình để đến đây nghe chúng tôi-những ứng cử viên đại biểu HĐND báo cáo quá trình lịch sử của bản thân, đồng thời trình bày kế hoạch, chương trình hành động của mình trong nhiệm kỳ 2016-2021, nếu được lựa chọn bầu làm người đại biểu dân cử các cấp.

Kính thưa quý đại biểu, thưa bà con,

Tôi xin tự giới thiệu, tôi tên Lê Đình Cẩn, sinh năm 1959, tại Phan Rang, Ninh Thuận. Hiện nay là Ủy viên Đảng Đoàn, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh (khóa IX). Xuất thân từ nhà giáo, khi tốt nghiệp ra trường, tôi tình nguyện đi công tác tại hải đảo tiền tiêu của Tổ quốc, sau 5 năm công tác ở đảo, tôi được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam (1983) và được chuyển công tác về đất liền (1984). Từ năm 1984-1986, tôi được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường PTCS Thanh Sơn, Phan Rang-Tháp Chàm. Do yêu cầu tăng cường cán bộ trẻ cho công tác Đảng, tôi được điều động về làm việc tại Thị ủy Phan Rang-Tháp Chàm (1986) và Ban Nội chính Tỉnh ủy Ninh Thuận (1996). Đến nhiệm kỳ HĐND 1999-2004, tôi được tín nhiệm trúng cử đại biểu HĐND tỉnh, được bầu làm Phó trưởng Ban Pháp chế (chuyên trách) và sau đó tại địa bàn đơn vị ứng cử này, tôi được tín nhiệm tiếp tục trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Ninh Thuận các khóa VIII (2004-2011), khóa IX (2011-2016) và là lãnh đạo chuyên trách Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho đến nay

Với 33 năm tuổi Đảng, gần 38 năm công tác trên các lĩnh vực giáo dục, văn phòng cấp ủy, Ban Tuyên giáo, Ban Nội chính Đảng và chuyên trách HĐND cấp tỉnh; tôi đã được khen thưởng nhiều lần với nhiều danh hiệu, hình thức thi đua, điều đó khích lệ cho bản thân tôi rất nhiều để tiếp tục cống hiến. Và từ đó đến nay, tôi chưa hề có sai sót, vi phạm gì đến mức phải chịu các hình thức xử lý kỷ luật, dù là ở mức độ phê bình. Điều đó giúp tôi củng cố niềm tin vào chính mình, một lòng một dạ “phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, làm gương cho gia đình, người thân và con cháu noi theo.

Mặc dù đã tham gia 3 khóa HĐND tỉnh, nhưng được sự giới thiệu của Ủy ban MTTQVN, sự tín nhiệm cao của cử tri nơi công tác và nơi cư trú, tôi vinh dự được tiếp tục ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Ninh Thuận khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021

Nhận thức sâu sắc vị trí, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của HĐND, nhất là khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 có hiệu lực thi hành, tôi ý thức được trách nhiệm của người đại biểu HĐND là phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức của người đại biểu nhân dân, dồn mọi nỗ lực để góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

Với trách nhiệm tham mưu cho cơ quan dân cử trong các lĩnh vực thi hành Hiến pháp và pháp luật, quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng chính quyền địa phương và quản lý địa giới hành chính ở địa phương, tôi xin đề ra kế hoạch, chương trình hành động của mình như sau:

1/ Tham gia công tác lập pháp lập quy ở địa phương, tôi phải vận dụng thực tiễn thi hành pháp luật và cuộc sống, bằng kinh nghiệm và kiến thức pháp luật đã tích lũy được sau 17 năm công tác pháp chế HĐND tỉnh, tôi chú ý lắng nghe những quan điểm suy nghĩ khác nhau, phân tích lựa chọn thông tin, cân nhắc phân tích các dự thảo đề án để thẩm tra xem xét, đánh giá, tạo tiền đề thuận lợi nhất, có đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn nhất để trình bày tại kỳ họp, tham gia thảo luận biểu quyết có chất lượng để các văn bản pháp quy của HĐND ban hành đảm bảo tính khả thi cao.

2/ Trong hoạt động giám sát, tôi phải thường xuyên gắn bó với thực tiễn, gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, tập trung nghiên cứu làm rõ những tác động của cơ chế, chính sách pháp luật vào từng lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, có những kiến nghị, đề xuất xác đáng giúp các cấp, các ngành rà soát, chấn chỉnh, bổ sung, bảo đảm tính hiệu quả cao của chính sách, bảo đảm pháp luật Nhà nước thực sự đi vào cuộc sống, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh. Mặt khác, nghiêm túc tiếp thu, xử lý kịp thời, đúng pháp luật những đề xuất, kiến nghị, các đơn thư khiếu nại, tố cáo, khởi kiện, thắc mắc trong phạm vi thẩm quyền của cơ quan dân cử cấp tỉnh và nhiệm vụ được phân công của bản thân mình.

3/ Coi trọng việc xây dựng mối quan hệ với các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội trong nhiệm vụ chăm lo cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là các đối tượng chính sách, người có công, người khuyết tật, trẻ em, người già neo đơn không nơi nương tựa, bà con dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, gia đình nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân của thảm họa, thiên tai…

4/ Dồn nhiều nỗ lực hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, gắn với đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính quốc gia tại địa phương. Bảo đảm tiến trình cải cách thủ tục hành chính mang lại hiệu quả cao, phù hợp tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân mà vẫn bảo đảm sự quản lý của Nhà nước nghiêm minh và ngày càng tăng cường hiệu lực.

5/ Nghiên cứu sắp xếp thời gian một cách khoa học để tham gia đầy đủ các hoạt động giám sát, thẩm tra, chất vấn, phản biện trước, trong và sau các kỳ họp, làm tốt công tác hậu giám sát, rà soát kiểm tra, thẩm tra và thực hiện các Nghị quyết của HĐND. Tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm nâng cao trình độ theo yêu cầu, nhiệm vụ được phân công. Thường xuyên rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, phẩm chất chính trị; giáo dục gia đình và vận động người thân luôn sống chan hòa, giản dị, chuẩn mực, đoàn kết và nhất là phải thực hiện theo đúng phương châm sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Nghiêm túc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiên quyết đấu tranh với những hành vi, thủ đoạn xuyên tạc, đả kích chế độ ta, Nhà nước ta-Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Tôi tha thiết mong muốn có được sự ủng hộ, tín nhiệm của cử tri bầu chọn tôi là đại biểu HĐND tỉnh Ninh Thuận khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021-một đại biểu vừa đáp ứng đủ tiêu chuẩn quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương, lại vừa bảo đảm tiêu chuẩn của người đại biểu chuyên trách: “Có khả năng tham gia xây dựng chính sách và tổ chức các hoạt động giám sát; có chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn phù hợp với vị trí dự kiến được phân công”. Đây cũng là điều kiện để giúp tôi thực hiện ý nguyện trong những tháng năm công tác cuối cùng của mình; đóng góp hết sức mình để HĐND thực sự là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, ổn định an ninh chính trị, cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân địa phương.

Xin kính chúc các vị đại biểu, bà con cử tri và nhân dân địa phương được mạnh khỏe, thành đạt và hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn.