Chương trình hành động của những người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV, đơn vị tỉnh Ninh Thuận

► ĐƠN VỊ BẦU CỬ SỐ 1 (Huyện Bác Ái, huyện Ninh Sơn, huyện Thuận Bắc và Tp. Phan Rang - Tháp Chàm)

- Họ và tên khai sinh : NGUYỄN THỊ HỒNG HÀ

- Sinh ngày: 10 tháng 10 năm 1966.

- Nơi ở hiện nay : Khu phố 4, phường Đài Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

- Trình độ chuyên môn : Cử nhân Kinh tế chính trị; Cử nhân Luật.

- Chức vụ hiện nay : Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Ninh Thuận.

- Đơn vị công tác : Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Ninh Thuận.

Tôi rất vinh dự và vui mừng khi được cử tri Hội LHPN tỉnh và cử tri khu phố 4, phường Đài Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tín nhiệm, đề cử và được Ủy ban MTTQVN tỉnh hiệp hương giới thiệu tôi ra ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021.

Qua nghiên cứu, tìm hiểu và tiếp xúc với các ĐBQH qua các thời kỳ; tôi nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội và ĐBQH. Tôi tin tưởng rằng, nếu được là ĐBQH, tôi sẽ có điều kiện cùng các ĐBQH và Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Ninh Thuận tham gia đóng góp với Quốc hội trong các hoạt động lập hiến, lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Và nếu được sự tín nhiệm của cử tri bầu làm ĐBQH khóa XIV, tôi sẽ thường xuyên học hỏi kinh nghiệm, không ngừng rèn luyện để giữ gìn phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân; đem hết trí tuệ, năng lực, tâm huyết của mình phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tín nhiệm và lòng tin của cử tri. Với quyết tâm đó, tôi dự kiến Chương trình hành động của mình như sau:

Trước hết, thường xuyên giữ mối liên hệ gắn bó mật thiết, gần gũi, sâu sát với cử tri, nhất là ở những địa phương nơi mình ứng cử dưới nhiều hình thức như thông qua tiếp xúc cử tri, thực hiện tiếp công dân thông qua công việc và trong cuộc sống đời thường để lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc của cử tri và thống nhất cùng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh phản ảnh trung thực, có trách nhiệm những ý kiến đó với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan nhà nước, giúp cho việc xây dựng các cơ chế, ban hành chính sách, pháp luật, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước đảm bảo tính khả thi, phù hợp thực tiễn và đạt được sự đồng thuận cao của Nhân dân.

Thứ hai, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và thông qua hệ thống tổ chức Hội của mình, được gặp gỡ, tiếp xúc với Nhân dân, tôi nhận thấy một số vấn đề mà cử tri của cả tỉnh nói chung và của huyện, thành phố, chúng ta đang quan tâm, đó là cần sớm hoàn thiện các cơ chế chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân, góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển nhanh, bền vững theo hướng sản xuất hàng hóa chất lượng cao gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Đó là vấn đề biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra khốc liệt, thể hiện rõ nét nhất, tác động mạnh mẽ nhất đối với các mặt của đời sống xã hội tỉnh ta hiện nay là vấn đề khô hạn, xâm nhập mặn, kéo theo là vấn đề nước sạch phục vụ sinh hoạt và nước cho chăn nuôi, sản xuất. Vì vậy, cần sớm xây dựng chiến lược, bàn giải pháp kịp thời, hiệu quả và bền vững đối phó với biến đổi khí hậu, nhằm ổn định đời sống, sản xuất cho Nhân dân.

Quốc hội cần có cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển lâu dài cho khu vực miền núi, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo; tiếp tục thực hiện các chương trình dự án cho miền núi, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng đào tạo nguồn cán bộ tại chỗ, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số, có chính sách hỗ trợ học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số theo học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp, có chính sách thu hút cán bộ đến công tác tại các xã miền núi, nhất là các xã khó khăn.

Tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và tiêu dùng, việc sử dụng các hóa chất độc hại trong bảo quản, chế biến thực phẩm, việc sử dụng chất cấm trong sản xuất nông nghiệp gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng và ngành chăn nuôi trong tỉnh, vì vậy cần có giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn để giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm.

Quốc hội cần tiếp tục nghiên cứu ban hành các cơ chế chính sách về phát triển nguồn nhân lực, về cải cách hành chính, tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng, chính sách an sinh xã hội, công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe Nhân dân…

Thứ ba, bản thân sẽ thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của đại biểu được Hiến pháp và pháp luật quy định, tích cực thực hiện quyền giám sát tối cao của Quốc hội đối với toàn bộ hoạt động của cơ quan nhà nước, trong đó tập trung vào các hoạt động phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hành tiết kiệm, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp, chính đáng của cử tri.

Kiến nghị, đề xuất những giải pháp thực tiễn, khả thi để Quốc hội và Chính phủ giải quyết có hiệu quả các vấn đề cử tri quan tâm. Tỉnh Ninh Thuận của chúng ta những năm gần đây, tình hình kinh tế- xã hội tiếp tục được ổn định, kết cấu hạ tầng đang tiếp tục được đầu tư, mở rộng, song tỉnh ta vẫn là địa phương còn nhiều khó khăn, tôi sẽ tích cực tham gia cùng các vị trong Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm việc, kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để có sự quan tâm đầu tư cho tỉnh ta; thúc đẩy có hiệu quả các đề nghị, kiến nghị của địa phương để được Trung ương ủng hộ, sớm giải quyết để góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Thứ tư, là ứng cử viên nữ và hiện nay, tôi đang công tác tại Hội LHPN tỉnh; vì vậy, tôi dành sự quan tâm của mình đến những vấn đề có liên quan đến gia đình, quyền lợi của phụ nữ và trẻ em như: Sức khỏe sinh sản, đào tạo, nâng cao trình độ; vấn đề bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực gia đình; vấn đề lao động, việc làm; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, góp phần cải thiện đời sống của gia đình phụ nữ; phát huy vai trò nòng cốt của phụ nữ trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình bền vững. Với trách nhiệm của mình, cùng các đại biểu khác, chúng tôi sẽ luôn hướng tới việc lồng ghép vấn đề giới vào hoạt động lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và địa phương giúp cho việc thực thi đem lại lợi ích cho cả phụ nữ và nam giới.

Bản thân nhận thức rõ việc được giới thiệu ứng cử ĐBQH vừa là vinh dự, vừa là nhiệm vụ, trách nhiệm của mình; do đó, dù được cử tri tín nhiệm hay chưa tín nhiệm, bản thân luôn coi đó là nguồn động viên, khích lệ để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được phân công. Tôi luôn mong mỏi được cử tri tín nhiệm bầu làm ĐBQH khóa XIV để tôi có điều kiện thực hiện tốt Chương trình hành động của mình và cử tri sẽ giám sát việc thực hiện Chương trình hành động của bản thân, để bản thân được đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho sự phát triển quê hương Ninh Thuận nói riêng và của đất nước nói chung.

Một lần nữa, xin được gửi đến các đồng chí lãnh đạo địa phương và quý cử tri lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.