XÃ LUẬN:

Viết tiếp trang sử hào hùng truyền thống của quê hương

(NTO) Cách đây 41 năm, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ kính yêu, quân và dân cả nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, kiên cường, sáng tạo, anh dũng chiến đấu, hy sinh, lập nên những chiến công oanh liệt, “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào” mà đỉnh cao là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, kết thúc bằng sự toàn thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bắc-Nam sum họp một nhà. Góp phần quan trọng vào thắng lợi lịch sử đó, ngày 16-4-1975, quân và dân Ninh Thuận với khí thế tấn công như vũ bão cùng bộ đội chủ lực đã đập tan “Tuyến phòng thủ từ xa” của địch, giải phóng hoàn toàn tỉnh nhà, đồng thời mở đường để quân ta thần tốc tiến vào giải phóng Sài Gòn, kết thúc thắng lợi chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử…

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là thắng lợi của lòng yêu nước nồng nàn- của khát vọng hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất đất nước của đồng bào ta; của đường lối và nghệ thuật quân sự Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình, sáng tạo của Đảng ta; của sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; của lòng trung thành tuyệt đối và tinh thần quyết chiến, quyết thắng của các lực lượng vũ trang nhân dân. “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc.” (Báo cáo Chính trị Đại hội lần thứ IV của Đảng).

 
Một góc Quảng trường 16 Tháng 4. Ảnh: Đình Nhi

Phát huy truyền thống anh hùng của quê hương, trải qua chặng đường 41 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt 24 năm qua, kể từ ngày tái lập tỉnh đến nay, Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, vận dụng và thực hiện sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của tỉnh và đã đạt những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. Ninh Thuận hôm nay đã đổi thay ngày càng rõ nét: Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội phát triển khá nhanh với nhiều công trình hiện đại, ngày càng khang trang, tạo diện mạo mới cho tỉnh. Tiến bộ, công bằng xã hội, phát triển văn hóa và công cuộc xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả tích cực. An sinh xã hội cơ bản được bảo đảm, phúc lợi xã hội và đời sống Nhân dân, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng biển được cải thiện cơ bản. Quốc phòng-an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường...

Thành tựu ấy là kết tinh của sự kế thừa truyền thống anh dũng, kiên cường trong chiến đấu, năng động và sáng tạo trong công cuộc xây dựng quê hương, là hành trang to lớn, quý báu để Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà tiếp tục phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng quê hương giàu mạnh, phồn vinh.

41 năm trôi qua, trong mỗi chúng ta, ngày giải phóng tỉnh nhà 16-4 nói riêng, Đại thắng mùa Xuân năm 1975 nói chung vẫn nguyên vẹn niềm tự hào, một biểu tượng rực rỡ về sức mạnh của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và của trí tuệ, sáng tạo Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Với niềm tự hào về truyền thống 41 năm của quê hương anh hùng, Đảng bộ, dân và quân Ninh Thuận càng phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Mỗi người chúng ta hãy tiếp tục chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, viết tiếp trang sử vàng truyền thống hào hùng của quê hương trong thời đại mới, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển theo hướng hiện đại.