Phát triển giao thông, mở hướng tương lai

(NTO) Ngược dòng thời gian 24 năm về trước (1992), khi mới tái lập tỉnh, hệ thống giao thông chỉ gói gọn chưa đến 500km. Thế mà, một sự biến đổi diệu kỳ, đến nay toàn tỉnh đã có gần 1.200km đường giao thông các loại, tăng gần 3 lần.

Đồng chí Võ Đức Triều, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết: Thành công lớn nhất trong tiến trình xây dựng giao thông của tỉnh ta là đã tranh thủ được các nguồn vốn. Chỉ tính trong giai đoạn 2010-2014, thông qua các nguồn vốn, tỉnh đã đầu tư 4.061 tỷ đồng để xây dựng mới 40 công trình, dự án; cải tạo, nâng cấp, sửa chữa lớn trên 240km đường giao thông các loại. Riêng từ năm 2015 đến nay, ngành đã triển khai hoàn thành đưa vào sử dụng 1 công trình, khởi công mới 2 công trình, sửa chữa khắc phục hư hỏng 7 công trình. Theo đó, 2 công trình được khởi công mới là nâng cấp đường Phước Đại-Phước Trung (Bác Ái) và đầu tư mới đường Ba Tháp-Suối Le-Phước Kháng (Thuận Bắc). Đặc biệt, ngành đã tập trung hoàn thành đưa vào sử dụng toàn bộ tuyến đường ven biển với chiều dài 106km, tổng mức đầu tư 4.551 tỷ đồng.

 
Cầu An Đông. Ảnh: Đình Nhi

Các công trình giao thông được đầu tư mang tầm chiến lược, có ảnh hưởng mạnh đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh ta hiện nay phải kể đến là: Đường Lê Duẩn (Quốc lộ 1A-đoạn qua trung tâm Tp. Phan Rang-Tháp Chàm); đường Phan Đăng Lưu (tuyến tránh Quốc lộ 27); đường ven biển Bình Tiên-Cà Ná; đường An Hòa-Phước Trung; đường Phước Sơn-Hòa Sơn; Ninh Bình-Phước Bình; đường từ Quốc lộ 27 đi Ma Nới; đường Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ, Trần Phú, Nguyễn Tri Phương, đường đôi phía Bắc vào thành phố… Trong đó, đáng chú ý là tuyến đường ven biển Bình Tiên-Cà Ná. Dự án hoàn thành có ý nghĩa rất to lớn về kinh tế, chính trị, văn hóa, quốc phòng-an ninh của tỉnh nói riêng và của khu vực nói chung, tạo sự liên thông giữa các vùng, kết nối các tuyến đường của tỉnh với tuyến Quốc lộ 1A, tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn, đồng bộ, thông suốt, giúp cho việc lưu thông được thuận lợi, an toàn, mở hướng để tỉnh phát triển kinh tế biển, phục vụ xây dựng 2 Nhà máy Điện hạt nhân...

 
Tuyến đường ven biển (đoạn Phú Thọ-Mũi Dinh).

Theo số liệu thống kê của ngành chủ quản, hiện trên địa bàn tỉnh ta có 3 tuyến Quốc lộ do Trung ương quản lý, với tổng chiều dài 174,5km (gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 27, Quốc lộ 27B) và 10 tuyến đường tỉnh, 191 tuyến đường đô thị, 25 tuyến đường huyện (do địa phương quản lý), có tổng chiều dài 680,710km và 214,314km đường giao thông nông thôn. Điểm đáng chú ý là kể từ khi các tuyến đường giao thông trong tỉnh được đầu tư, kết nối với nhau, dọc theo các tuyến đường nhiều khu đô thị mới, khu dân cư, khu thương mại đã mọc lên. Không những vậy, dưới tác động của các tuyến đường, một số công trình, dự án tiềm năng như nuôi trồng thủy sản, kinh tế vườn rừng, kinh tế biển dọc vùng đất ven biển của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, Thuận Nam, Ninh Phước, Ninh Hải ngày được đánh thức. Tại các khu du lịch biển Bình Sơn, Ninh Chử, vịnh Vĩnh Hy, Khu du lịch sinh thái Nam Núi Chúa..., ngày càng thu hút đông du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đây là bước đột phá lớn, quan trọng, không chỉ góp phần đưa nhiều vùng quê hẻo lánh từng bước chuyển mình, mà còn mang tầm chiến lược trong thực hiện nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn mà tỉnh ta đang triển khai thực hiện.

 
Tuyến dường Lê Duẩn (huyện Ninh Sơn).

Với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại, phục vụ tốt sự phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, Sở Giao thông vận tải tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai các dự án trọng điểm theo Quy hoạch tổng thể của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cụ thể, về kết cấu hạ tầng, phấn đấu nâng mật độ đường giao thông từ 2,02km/100 dân lên 2,46km/100 dân và 0,36km/km2 lên 0,42km/km2, trong đó đảm bảo các trục đường chính của đô thị Phan Rang-Tháp Chàm đều có vỉa hè. Về đường giao thông nông thôn phấn đấu cứng hóa từ 75% trở lên, góp phần sớm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

 
Hệ thống giao thông được xây dựng khang trang, đáp ứng
nhu cầu đi lại của nhân dân xã Xuân Hải (Ninh Hải). Ảnh: DL

Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đúng theo kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 đã trình duyệt. Theo đó, dự kiến có 6 dự án sẽ được tổ chức khởi công trong giai đoạn này, đó là: Đường vành đai phía Bắc tỉnh, các đường tỉnh 704, 709, 710, đường Tân Mỹ-Phước Tiến và đường Phước Tiến đi thác Chapơ. Trước mắt, trong năm 2016, ngành tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 2 công trình chuyển tiếp: đường Phước Đại-Phước Trung; đường Ba Tháp-Suối Le-Phước Kháng. Hoàn chỉnh hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng biển Ninh Chử tiếp nhận tàu đến 10.000 tấn và Cảng biển Cà Ná (khu vực Dốc Hầm) tiếp nhận tàu vận tải từ 30.000-50.000DWT. Tổ chức khởi công 2 dự án đường Văn Lâm-Sơn Hải và đường vành đai phía Đông Nam của tỉnh (giai đoạn 1)... nhằm phát triển hệ thống giao thông theo hướng đa mục tiêu, tạo động lực cho phát triển kinh tế các vùng ven biển và khai thác tiềm năng kinh tế biển, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020.