Giỗ Tổ Hùng Vương Cội nguồn dân tộc Việt Nam

Dù ai đi ngược về xuôi,

Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba,

Khắp miền truyền mãi câu ca,

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm.

Câu ca dao đậm đà nghĩa tình ấy đã in sâu vào tâm thức mỗi người con đất Việt từ bao đời nay, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Hàng ngàn năm, Đền Hùng-nơi cội nguồn của dân tộc, của đất nước, là biểu tượng tôn kính, linh thiêng, quy tụ và gắn bó với dân tộc Việt Nam. Đền Hùng đã trở thành điểm hội tụ văn hóa tâm linh, tín ngưỡng, phong tục, thể hiện tình cảm, sự tri ân công đức của các Vua Hùng, thể hiện truyền thống đại đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt Nam; là nơi phát triển của dân tộc, là nơi bắt nguồn của lịch sử, văn hóa gắn liền với bao truyền thuyết dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Lễ hội Đền Hùng ngày mùng 10 tháng 3 Âm lịch hằng năm, trở thành ngày Quốc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương-lễ hội có ý nghĩa thiêng liêng, sâu sắc của toàn dân tộc Việt Nam. Tìm về cội nguồn, hướng về đất Tổ thắp nén tâm nhang tưởng nhớ các bậc Tiên Tổ, các Vua Hùng đã có công dựng nước. Cộng đồng dân tộc Việt Nam như cây một cội, như con một nhà. Tìm về đất Tổ-hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là tìm về cội nguồn dân tộc, thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”. Đó cũng chính là hướng về tinh thần đại đoàn kết dân tộc-yếu tố tạo nên sức mạnh của cả dân tộc Việt Nam trong suốt cuộc trường chinh dựng nước và giữ nước cho đến hôm nay và mãi mãi về sau.

Mỗi chúng ta hôm nay luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ kính yêu trong lần về thăm Đền Hùng, ngày 19-9-1954: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” và một lần nữa, ngày 19-8-1962, trong lần về thăm Đền Hùng, Bác nhắc “Phải chú ý bảo vệ, trồng thêm hoa, thêm cây cối để Đền Hùng ngày càng trang nghiêm và đẹp đẽ, thành công viên lịch sử cho con cháu sau này đến tham quan”.

Trong không khí thiêng liêng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, với niềm tự hào dân tộc; mỗi người Việt Nam chúng ta hôm nay, con cháu thời đại Hồ Chí Minh nguyện đoàn kết muôn người như một, đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, vì sự trường tồn và tương lai tươi sáng của dân tộc, nhân dân ta cùng vượt qua gian khổ, đoàn kết đánh thắng nhiều kẻ thù xâm lược, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ đất nước. Truyền thống dựng nước và giữ nước, truyền thống yêu nước, ý thức dân tộc, cội nguồn và tinh thần đoàn kết, thương yêu giúp đỡ, đùm bọc nhau-những truyền thống tốt đẹp, giá trị sống cao quý ấy là nguồn sức mạnh to lớn, là động lực cổ vũ lớn lao của nhân dân Việt Nam ta tiếp tục phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, mãi mãi làm rạng danh con Hồng, cháu Lạc.