Bà Mấu Thị Bích Phanh: Những kỷ niệm khó quên của một Đại biểu Quốc hội

(NTO) “Quãng thời gian 5 năm tham gia Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thuận Hải (nay là Bình Thuận-Ninh Thuận) là những kỷ niệm không bao giờ quên của cuộc đời tôi. Đó là tâm sự của bà Mấu Thị Bích Phanh, nguyên là ĐBQH khóa VIII (nhiệm kỳ 1987-1992).

Bà Mấu Thị Bích Phanh, sinh năm 1948, tại xã Phước Thắng, huyện Bác Ái, người dân tộc Raglai, tham gia ĐBQH khóa VIII, khi đó bà là Bác sĩ, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn và là Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.

 

Bà Mấu Thị Bích Phanh xem lại những bức ảnh kỷ niệm
trong thời gian làm Đại biểu Quốc hội

Trong căn nhà nhỏ ở thôn Ma Hoa, xã Phước Đại, bà Phanh đưa cho chúng tôi xem những bức ảnh đã được bà trân trọng gìn giữ cẩn thận trong thời gian là ĐBQH, đặc biệt là những tấm ảnh chụp chung với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội khi đó. Một trong những niềm vui và hạnh phúc nhất đối với bà trong thời gian tham gia nghị trường Quốc hội chính là những phát biểu, kiến nghị của bà đã được Quốc hội xem xét, thảo luận và hồi đáp. “Khi đó tôi có tham gia đóng góp ý kiến về việc xây dựng Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 1992 về vấn đề chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số. Khi đó đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các cơ sở y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân còn thiếu thốn. Sau đó Đảng, Nhà nước có đầu tư xây dựng, củng cố lại các cơ sở y tế tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong cả nước, trong đó có tỉnh Thuận Hải; đồng thời mở các lớp đào tạo y sỹ người địa phương để phục vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân tại chỗ và các y sỹ này sau đó đã phát huy vai trò rất tốt.” bà Phanh kể.

Một kỷ niệm khác đối với bà là trong lần ĐBQH gặp gỡ, tiếp xúc Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, bà cũng đã đề nghị Bộ trưởng xem xét, đầu tư một số tuyến Quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh bị hư hỏng, trong đó có tuyến Quốc lộ 27. “Khi đó tuyến đường từ huyện Ninh Sơn về Phan Rang xuống cấp nghiêm trọng, người dân đi lại rất khó khăn, vất vả, nên tôi đã kiến nghị tới Bộ trưởng và sau đó đã được Bộ trưởng đồng ý nâng cấp, sửa chữa tuyến đường này.” bà Phanh nói.

Giờ đây trở về với cuộc sống đời thường, nhưng mỗi kỳ bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp và các kỳ họp Quốc hội bà đều rất quan tâm và theo dõi. Đặc biệt là những hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận những khóa về sau. Bà Mấu Thị Bích Phanh tâm sự: Với vai trò, trọng trách mà Nhân dân giao phó, rất mong muốn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục làm tròn trách nhiệm của người đại biểu Nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và cùng trăn trở với cử tri để cùng góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị của tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung.