Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh năm 2024

Sáng 27/9, Ban Chỉ đạo diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) cấp tỉnh năm 2024 tổ chức diễn tập phương án chữa cháy tại Công ty Cổ phần bao bì Bắc Ái (Khu công nghiệp Thành Hải, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Đến dự và chỉ đạo diễn tập có đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập chữa cháy và CNCH tỉnh.

Theo tình huống giả định, vào lúc 8 giờ 30 ngày 27/9/2024, một vụ cháy đã xảy ra tại xưởng số 2 của Công ty Cổ phần bao bì Bắc Ái, có diện tích hơn 5.000 m². Đây là xưởng lớn của Công ty bố trí nhiều dây chuyền sản xuất như: Máy bế phẳng tự động, máy bồi tự động, máy in, máy dán tự động, máy xả phôi… và khoảng 500 tấn bìa carton thành phẩm. Nguyên nhân cháy được xác định do sự cố kỹ thuật tại máy dán tự động dẫn bị kẹt làm cháy mô tơ điện của máy, sau đó cháy lan sang các sản phẩm và nguyên vật liệu giấy gần khu vực. Tại hiện trường, sau khi có tín hiệu báo động cháy, lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại chỗ lập tức có mặt, triển khai các hoạt động chữa cháy ban đầu.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập chữa cháy và CNCH tỉnh và các đại biểu dự diễn tập.

Tuy nhiên, do nhiệt độ và khói từ đám cháy tỏa ra lớn, lực lượng tại chỗ không được trang bị thiết bị bảo hộ nên việc triển khai chữa cháy và CNCH gặp nhiều khó khăn, không thể tiếp cận sâu vào bên trong nhà xưởng. Sau khi nhận được tin báo cháy xảy ra tại Công ty, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh lập tức ra lệnh điều động lực lượng, phương tiện đến tham gia chữa cháy và CNCH. Trước tình hình đám cháy có chiều hướng càng ngày càng phức tạp cần huy động nhiều lực lượng, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ động báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh xin chi viện thêm lực lượng và phương tiện. Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng phương tiện để tham gia chữa cháy và CNCH.

Các lực lượng tham gia diễn tập PCCC và CNCH.

Sau gần 50 phút kể từ khi đám cháy xảy ra, với sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các đơn vị, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, kịp thời hướng dẫn thoát nạn cho hơn 500 người và cứu được 50 người bị nạn đến nơi an toàn, tổ chức sơ cấp cứu và đưa đến bệnh viện điều trị 20 trường hợp bị thương nặng.

Phát biểu tại buổi diễn tập, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các lực lượng tham gia diễn tập đã hoàn thành tốt kế hoạch, kịch bản diễn tập và các mục đích, yêu cầu đề ra.

 

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập PCCC và CNCH.

Đồng chí nhấn mạnh, thời gian gần đây, tình hình cháy nổ ở cả nước và trên địa bàn tỉnh diễn ra phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ cháy tại các khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản, do đó đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương, Công an tỉnh cần làm tốt hơn nữa công tác tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCCC và CNCH; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC và CNCH, xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC và CNCH” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đồng thời, tổng kiểm tra, rà soát các mục tiêu trọng điểm, các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm các quy định về an toàn PCCC; các lực lượng làm công tác PCCC và CNCH cần tổ chức tốt công tác thường trực, ứng trực để kịp thời chữa cháy và CNCH khi có tình huống xảy ra; quan tâm bố trí kinh phí hợp lý để đầu tư, trang bị phương tiện, thiết bị cho các lực lượng bảo đảm đáp ứng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra.

 

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong diễn tập phương án chữa cháy và CNCH.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 8 tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện diễn tập phương án chữa cháy và CNCH cấp tỉnh năm 2024.