Phát huy trí tuệ của Đại biểu HĐND tỉnh tham gia thảo luận, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương

(NTO) Theo kế hoạch, từ ngày 8 đến 10-12-2015, HĐND tỉnh khóa IX tổ chức Kỳ họp lần thứ 14, đây là kỳ họp mang tính chất tổng kết năm và kết thúc kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2011-2015). Nhân dịp này, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Minh Lực, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh về ý nghĩa, tầm quan trọng của kỳ họp.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết nội dung, chương trình làm việc tại Kỳ họp lần thứ 14, HĐND tỉnh sắp tới có những vấn đề trọng tâm nào cần được tập trung thảo luận và ý nghĩa, tầm quan trọng của kỳ họp lần này?

Đồng chí Trần Minh Lực
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

Đồng chí Trần Minh Lực: Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp thường lệ cuối năm), nhiệm kỳ 2011-2016 là kỳ họp ngay sau Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 thành công tốt đẹp. Trong 3 ngày (từ 8 đến 10-12) diễn ra kỳ họp, HĐND tỉnh tập trung xem xét các báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước năm 2015, kế hoạch phát triển KT-XH năm 2016 và 5 năm 2016-2020; kế hoạch đầu tư phát triển năm 2016 và ban hành nghị quyết (NQ) của HĐND tỉnh về các nội dung này; đồng thời xem xét, cho ý kiến các báo cáo của UBND tỉnh về công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh năm 2015 và chương trình công tác năm 2016.

 
Quảng trường 16 Tháng 4. Ảnh: Văn Miên

Các đại biểu sẽ tập trung đánh giá một cách khách quan, toàn diện tình hình KT-XH năm 2015, năm kết thúc của kế hoạch KT-XH 5 năm (2011-2015). Đối chiếu với các mục tiêu kế hoạch phát triển KT-XH của giai đoạn trên, đồng thời trên cơ sở những kết quả đạt được và những hạn chế, yếu kém, các đại biểu tập trung phân tích những chỉ tiêu kế hoạch đã đạt được, chưa được, xác định rõ nguyên nhân; từ đó thảo luận, quyết định các nhiệm vụ, giải pháp đúng đắn, đồng bộ, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016. Về đánh giá kết quả KT-XH 5 năm 2011-2015, Đại hội Đảng cấp cơ sở, cấp trên cơ sở và cấp tỉnh đã đánh giá sâu, kỹ và Đại hội lần XIII của tỉnh thành công tốt đẹp. Tuy nhiên, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận kỹ hơn nguyên nhân và những khó khăn của tồn tại, hạn chế để xem xét, quyết định những nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH trong năm 2016 và giai đoạn 2016-2020 có những đổi mới, thiết thực, hiệu quả hơn. HĐND tỉnh sẽ tập trung thảo luận, xem xét và thông qua 20 NQ nhằm tiếp tục đưa pháp luật vào cuộc sống, góp phần hoàn thiện thể chế, bảo đảm tính thống nhất, tính đồng bộ của hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới. Đây là những vấn đề quan trọng, cấp thiết, đòi hỏi các đại biểu phải tập trung nghiên cứu, thảo luận để có những ý kiến đóng góp sát đúng, đảm bảo chất lượng vào từng nội dung, giúp cho HĐND tỉnh có cơ sở quyết định các vấn đề chuẩn xác, khoa học và khả thi. Trong kỳ họp lần này, HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét bầu bổ sung 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bổ sung 2 thành viên UBND tỉnh để thay thế cho các đồng chí nghỉ hưu và cho thôi chức danh Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh để nghỉ hưu.

 
Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Phóng viên: Như vậy, để Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa IX diễn ra thành công, đạt kết quả cao, theo đồng chí công tác chuẩn bị cho kỳ họp có điểm gì mới?

Đồng chí Trần Minh Lực: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa IX, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo đổi mới công tác chuẩn bị Tờ trình, đề án, thẩm tra, khảo sát, đánh giá tình hình liên quan KT-XH, quốc phòng-an ninh, đảm bảo đúng luật, sâu sát tình hình địa phương; dành thời gian thích hợp thảo luận tại tổ, tại hội trường, gợi ý thảo luận, phát huy trí tuệ của đại biểu HĐND tham gia ý kiến, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương; giải trình và trả lời chất vấn tại kỳ họp… Để rút ngắn thời gian đọc các văn bản tại kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu tất cả báo cáo trình bày tại kỳ họp phải tóm tắt, cô đọng về nội dung, dành nhiều thời gian hơn cho nội dung thảo luận, chất vấn. Các đại biểu HĐND tỉnh phải phát huy vai trò, trách nhiệm và bản lĩnh của mình trong chủ động nghiên cứu tài liệu; tích cực tham gia thảo luận, tranh luận tại diễn đàn kỳ họp để làm sáng tỏ các vấn đề, giúp HĐND tỉnh quyết định đạt chất lượng, hiệu quả và đảm bảo tính khả thi cao đối với các NQ được thông qua.

Các Ban HĐND tỉnh chủ động tham gia từ đầu với các sở, ngành trong quá trình chuẩn bị xây dựng đề án, dự thảo NQ. Báo cáo thẩm tra tập trung phân tích, phản biện và nêu rõ chính kiến của các Ban HĐND tỉnh (những vấn đề tán thành, không tán thành, nội dung cần bổ sung, hoàn chỉnh và lý do cụ thể; những vấn đề còn ý kiến khác nhau và đề xuất phương án xử lý) về các chính sách được đề xuất trong đề án, báo cáo. Từ đó chất lượng báo cáo thẩm tra được nâng lên, thực sự là cơ sở tin cậy để các đại biểu HĐND thảo luận và quyết định.

 
Cầu An Đông.

Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền hoạt động kỳ họp trên các báo, đài địa phương và Trung ương, Trang thông tin điện tử của Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi để báo chí tiếp cận, đưa tin về hoạt động kỳ họp của HĐND tỉnh và bảo đảm việc đưa tin kịp thời, chính xác, khách quan theo quy định của pháp luật.

Có thể nói, công tác chuẩn bị cho Kỳ họp lần thứ 14, HĐND tỉnh khóa IX đã được chuẩn bị chu đáo, theo tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, tạo tiền đề tốt để thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND trong thời gian tới.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Bà Đào Trương Thúy Diễm

Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm):

Hướng về Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh lần này, thay mặt cho cán bộ, phụ nữ, hội viên phường Mỹ Bình, tôi kỳ vọng HĐND tỉnh sẽ tập trung thảo luận, đưa ra nhiều nghị quyết, những vấn đề có tầm chiến lược, có bước đột phá để tiếp tục đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Quan tâm tới công tác quy hoạch đất đai, chế độ lương thưởng, phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách cơ sở; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Đồng thời có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ vốn vay để phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo, phụ nữ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, nâng cao cuộc sống gia đình n

Bà Nguyễn Thị Thúy

Trưởng Ban Công tác cơ sở, LĐLĐ tỉnh:

Kỳ họp lần thứ 14, HĐND tỉnh có nhiệm vụ xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2015; kế hoạch phát triển KT-XH năm 2016; công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, vì vậy tôi mong rằng các đại biểu tập trung trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh quyết định các nhiệm vụ, cùng với các giải pháp phù hợp nhằm đẩy nhanh phát triển KT-XH của tỉnh nhà trong những năm tiếp theo.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều thuận lợi; thu nhập, đời sống của người lao động nhìn chung từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, tình trạng xâm phạm quyền, lợi ích chính đáng của người lao động còn diễn ra khá phổ biến. Tình trạng nợ BHXH, BHYT, BHTN ở rất nhiều doanh nghiệp, thậm chí cả trong doanh nghiệp nhà nước, cơ quan hành chính sự nghiệp… Tôi mong rằng tại kỳ họp lần này sẽ đề ra giải pháp tích cực giải quyết được vấn đề này, nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động n

Ông Chamaléa Ngàn

Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Kháng (Thuận Bắc):

Với sự nỗ lực, trách nhiệm trước cử tri của Đại biểu HĐND tỉnh trong thời gian qua, nhất là phát huy vai trò giám sát, kịp thời tiếp thu ý kiến cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh để chuyển đến các cấp, các ngành chức năng xem xét giải quyết, giải tỏa bức xúc của cử tri. Tôi mong rằng kỳ họp HĐND tỉnh lần này sẽ đề ra được những quyết sách đúng đắn nhằm đẩy mạnh phát triển KT-XH của tỉnh nhà. Trong đó, tập trung các giải pháp chống hạn. Các cấp, ngành cần nêu cao trách nhiệm, nghiên cứu, định hướng cho nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao; xây dựng công trình chứa nước, hệ thống dẫn nước đảm bảo nước sản xuất cho bà con vùng cao. Ngoài ra, cần có giải pháp đẩy mạnh, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chú trọng các nghề phi nông nghiệp, gắn với giải quyết việc làm, giúp bà con mở ra hướng làm ăn mới.

Ông Huỳnh Thanh Huy Thái

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Phước Hải (Ninh Phước):

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa IX là sự kiện chính trị quan trọng, có ý nghĩa quyết định tới việc phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và các mặt công tác khác của địa phương. Tôi mong rằng, các đại biểu HĐND tỉnh đề cao trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu, đóng góp nhiều ý kiến, góp phần đề ra những nghị quyết, định hướng lớn nhằm tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh của tỉnh. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội; hỗ trợ nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả; xây dựng, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân địa phương.

PV (thực hiện)