Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh làm việc tại Kon Tum

Phó Thủ tướng đánh giá cao Kon Tum đã chủ động, tích cực mở rộng hoạt động đối ngoại, duy trì quan hệ tốt đẹp với các tỉnh biên giới của 2 nước Campuchia và Lào.

 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh biểu dương nỗ lực vượt khó của Đảng bộ, chính quyền
và nhân dân tỉnh Kon Tum trong phát triển kinh tế-xã hội. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Tây Nguyên, chiều 10/3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và đối ngoại của địa phương.

Năm 2014, cơ cấu kinh tế của tỉnh Kon Tum tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Tỷ trọng ngành công nghiệp-xây dựng và dịch vụ ngày càng tăng; thu nhập bình quân đầu người đạt 29,8 triệu đồng/năm.

Tỉnh đã xây dựng và hình thành một số vùng chuyên canh cây công nghiệp, dược liệu tập trung, phục vụ cho việc đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến. Toàn tỉnh có 75.381ha cao su, 13.864ha cà phê, 177ha sâm Ngọc Linh…

Công tác phổ cập giáo dục THCS, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi được duy trì. Toàn tỉnh có 86/102 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi.

Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tại các huyện nghèo được quan tâm triển khai, qua đó giúp hơn 5.188 hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 15,88%.

Về đối ngoại, năm 2014, tỉnh Kon Tum đã ký kết, triển khai 12 bản ghi nhớ với các tỉnh của Lào, Campuchia, Thái Lan về hợp tác trong lĩnh vực du lịch, đầu tư, thương mại và y tế…

Quan hệ song phương với các tỉnh Attapeu, Sekong, Savalan, Champasak (Lào), Rattanakiri (Campuchia) được củng cố và có bước phát triển quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Tuy nhiên, Kon Tum còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng hạn chế, có đường biên giới dài tiếp giáp với cả 2 nước Lào và Campuchia.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng biểu dương nỗ lực vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kon Tum trong phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng đánh giá cao Kon Tum đã chủ động, tích cực mở rộng hoạt động đối ngoại, duy trì quan hệ tốt đẹp với các tỉnh biên giới của 2 nước Campuchia và Lào.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cùng đoàn công tác Chính phủ thăm Đồn Biên phòng
cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, tỉnh Gia Lai. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến về một số đề xuất của tỉnh, trong đó có việc hỗ trợ Kon Tum giải quyết vấn đề di cư tự do, kết hôn không giá thú.

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án thực hiện “Thoả thuận giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước”.

Theo Phó Thủ tướng, hiện vấn đề này đang trong quá trình điều tra, Việt Nam và Lào đã nhất trí sẽ gia hạn thời gian thực hiện Hiệp định trong trường hợp cần thiết.

Với Campuchia, 2 nước cũng đang tích cực thảo luận vấn đề này.

Phó Thủ tướng ủng hộ đề xuất mở và nâng cấp cửa khẩu phụ với Campuchia và Lào. Tuy nhiên, việc này phải được thực hiện trên cơ sở đánh giá hiệu quả của các cửa khẩu hiện có.

Theo Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Bờ Y, hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu diễn ra nhộn nhịp, giá trị thương mại qua cửa khẩu đạt 230 triệu USD, thu ngân sách đạt 300 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Kon Tum phối hợp với Cục Ngoại vụ địa phương-Bộ Ngoại giao, liên kết website của tỉnh với các website của 96 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để thúc đẩy việc tìm kiếm đối tác, quảng bá tiềm năng của địa phương, nhất là lĩnh vực chế biến các sản phẩm từ cao su, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch.

Trước đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cùng đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, tỉnh Gia Lai.

Nguồn www.chinhphu.vn