Khai mạc phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ngày 9/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc phiên họp thứ 36. Phiên họp lần này dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 17/3, tập trung thảo luận nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII diễn ra vào tháng 5 tới.

 Khai mạc phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết: Phiên họp thứ 36 của UBTVQH sẽ tập trung thảo luận về các vấn đề nhằm tiếp tục triển khai thi hành Hiến pháp 2013 như: dự án Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kế toán; dự án Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi)...UBTVQH dành trọn vẹn một ngày làm việc cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đối với Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Trương Hòa Bình và Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử.

Đặc biệt, trong phiên họp sáng nay, UBTVQH sẽ cho ý kiến về việc chuẩn bị Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132). Đây là vấn đề lớn góp phần đề cao công tác đối ngoại của Việt Nam trên trường Quốc tế. Sự kiện ngoại giao hàng đầu này cũng hứa hẹn là một cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, thân thiện đến bạn bè quốc tế.

Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội, UBTVQH đã nghe báo cáo và cho ý kiến về việc chuẩn bị IPU-132 sẽ khai mạc tại Hà Nội vào ngày 28-3-2015.

Trình bày Báo cáo của Ban Tổ chức IPU-132, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức IPU-132 Trần Văn Hằng cho biết, từ phiên họp thứ 34 của UBTVQH đến nay, công tác chuẩn bị và tổ chức IPU -132 tập trung vào việc hoàn thiện, phê duyệt và bước đầu triển khai cụ thể các đề án, tổ chức diễn tập từng phần và tổng duyệt toàn bộ các hợp phần của sự kiện. Đến nay, đã có 126 đoàn đăng ký tham gia với Nghị viện thành viên 97 đoàn, Quan sát viên 17 đoàn, Thành viên liên kết 4 đoàn, Khách mời của IPU 8 đoàn. Trong đó, có 34 Chủ tịch nghị viện/quốc hội, 31 Phó Chủ tịch nghị viện/quốc hội và 2 Chủ tịch thành viên liên kết. Các Tiểu ban, cơ quan liên quan phối hợp hoàn thành và tổ chức sơ duyệt, diễn tập từng phần, toàn phần các chương trình sự kiện của Việt Nam chủ trì; tổ chức Tổng duyệt Lễ khai mạc vào ngày 15/3/2015 tại Nhà Quốc hội.

Về công tác nội dung, Chủ nhiệm Trần Văn Hằng cũng cho biết, đã hoàn thành việc thống nhất phân công các thành viên xây dựng kiến nghị phát biểu, thuyết trình của lãnh đạo Đảng và Nhà nước và tham luận của đoàn Việt Nam tại phiên họp; phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức tọa đàm tham vấn ý kiến các cơ quan, tổ chức, các nhà khoa học về các nội dung thảo luận tại IPU-132…

Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng, từ nay đến khi IPU-132 chính thức khai mạc, những nội dung quan trọng cần tiếp tục hoàn thành là: Chuẩn bị nội dung và tổ chức các hội thảo; tiếp tục cập nhật danh sách và sắp xếp thời gian của các đoàn thăm chính thức và tiếp xúc song phương để trình Ban tổ chức; tiếp tục hoàn thiện các bài phát biểu và văn kiện nội dung của Đại hội đồng; chuẩn bị các nội dung dự phòng, phương án giải quyết hoặc phối hợp IPU giải quyết các vấn đề phát sinh…

Đóng góp ý kiến tại phiên họp, nhiều đại biểu cho rằng, cần lưu ý đến nhiều nội dung từ đảm bảo an toàn, an ninh; đảm bảo giao thông và các điều kiện vật chất khác, trong đó có thông tin - truyền thông...

Thứ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết: Bộ đã phối hợp, triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự đối với IPU-132. Cụ thể, công an thành phố Hà Nội hoàn thành xây dựng kế hoạch và phương án đảm bảo an ninh trên toàn thành phố Hà Nội trong thời gian diễn ra IPU-132; phối hợp với các đơn vị quản lý các địa điểm phục vụ IPU-132 trong công tác đảm bảo an toàn an ninh; xây dựng phương án đón dẫn các đoàn đại biểu trong thời gian tham dự IPU-132...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản đạt tiến độ tốt; các bộ, ngành, cơ quan hữu quan đã có nhiều cố gắng. Để đảm bảo thành công của IPU-132, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị các Tiểu ban phối hợp chặt chẽ, khẩn trương với Ban Thư ký IPU để làm tốt các khâu chuẩn bị nội dung, từ đó lên phương án tốt về an ninh, hậu cần, ngoại giao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu từng cơ quan, bộ, ngành, địa phương dự tính kỹ các tình huống có thể phát sinh trong quá trình diễn ra IPU-132 để chủ động ứng phó, bởi đây là vấn đề quan trọng nhất, đảm bảo thành công của IPU-132./.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam