Cân nhắc phạm vi giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 36, chiều 9/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) họp cho ý kiến về Dự thảo báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi). Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng, MTTQVN các cấp tham gia xây dựng Nhà nước cần có thêm chức năng “góp ý cho Đảng, Nhà nước về công tác tổ chức cán bộ” trên cơ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước có đề nghị cho ý kiến, nhận xét cán bộ.

 

Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII. (Ảnh: TTXVN)

Báo cáo giải trình, tiếp thu dự thảo Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cho biết: Về ý kiến đề nghị nghiên cứu, bổ sung vào dự thảo Luật quy định MTTQVN có trách nhiệm tiếp công dân, Luật Tiếp công dân đã có quy định: Ủy ban MTTQVN có trách nhiệm tổ chức việc tiếp công dân phù hợp với quyền, trách nhiệm của mình. Theo đó, trách nhiệm tiếp công dân của MTTQVN vẫn được thực hiện mà không cần thiết phải bổ sung quy định về nội dung này trong dự thảo Luật.

Về bổ sung quyền của MTTQVN trong việc vận động, quyên góp, quản lý sử dụng quỹ, ông Phan Trung Lý giải thích: Ở nước ta, rất nhiều loại quỹ được quy định tại nhiều văn bản luật chuyên ngành với những nguồn hình thành, cơ chế, chủ thể quản lý khác nhau. Vì vậy, nếu bổ sung quy định vai trò, trách nhiệm của MTTQVN trong việc vận động, quyên góp, quản lý, sử dụng quỹ thì sẽ rất khó bao quát hết các loại quỹ với nguồn hình thành, cơ chế, chủ thể quản lý hết sức phong phú và đa dạng như hiện nay. Do đó, đề nghị chưa luật hoá vấn đề này trong dự thảo Luật.

Đối với đề nghị bổ sung quyền của MTTQVN tham gia nhận xét đối với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn để phục vụ lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, ông Phan Trung Lý cho hay: Để thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 85/2014/QH13, trong đó quy định rõ, Uỷ ban Trung ương MTTQVN, Uỷ ban MTTQVN các cấp có trách nhiệm tập hợp, tổng hợp đầy đủ, kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm gửi đến Quốc hội, Hội đồng nhân dân trước kỳ họp. Quy định như vậy là phù hợp với tính chất, vị trí, quyền và trách nhiệm của MTTQVN. Do đó, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị chưa bổ sung nội dung này vào dự thảo Luật.

Tham gia đóng góp ý kiến dự thảo Luật, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng, MTTQVN các cấp tham gia xây dựng Nhà nước cần có thêm chức năng “góp ý cho Đảng, Nhà nước về công tác tổ chức cán bộ” trên cơ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước có đề nghị cho ý kiến, nhận xét cán bộ.

Đề cập đến chức năng giám sát của MTTQ, ông Ksor Phước cho rằng, MTTQVN cần tập trung giám sát việc thực hiện các kế hoạch, quy hoạch tổ chức ở cơ sở. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng của MTTQ; tránh quy định chức năng giám sát chung chung dẫn đến chồng chéo. Mặt khác, đề nghị MTTQ được quyền kiến nghị Quốc hội, Thường vụ Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; được là thành viên trong đoàn giám sát của Quốc hội, của Hội đồng nhân dân các cấp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị rà soát thật kỹ các điều khoản Luật bảo đảm phù hợp với Hiến pháp, các đạo luật của Quốc hội vừa ban hành, nhất là Luật Tổ chức bộ máy Nhà nước; Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân; Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân… để bảo đảm sự thống nhất.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, cân nhắc MTTQ có quyền được phối hợp hay có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan thẩm quyền để ra văn bản liên tịch có quy phạm pháp luật hay không? Vì hiện nay, như dự thảo quy định, MTTQ phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành nghị quyết liên tịch để hướng dẫn thi hành những vấn đề khi pháp luật quy định trong thẩm quyền của MTTQVN tham gia phản biện, thì có thể hiểu MTTQ được quyền ban hành những văn bản nghị quyết liên tịch với cơ quan nhà nước.

Cũng trong chiều 9/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo báo cáo, giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Ban hành văn bản pháp luật./.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam