Mẹo giữ hoa tươi lâu trong ngày tết

Chọn được hoa tươi và đẹp trong phiên chợ hoa ngày tết đã khó nhưng giữ hoa luôn tươi trong suốt những ngày tết lại còn khó hơn. Những mẹo sau đây sẽ giúp những bình hoa tươi lâu hơn, tạo cho không khí những ngày đầu năm thêm ấm áp và ngào ngạt hương xuân.

Nên rửa sạch các cành hoa trước khi cho vào bình. Những bùn đất bám vào các cành hoa, nếu không được rửa sạch sẽ làm cho nước mau dơ, có mùi hôi khó chịu.

Cũng nên tướt bỏ hết các cành lá. Nếu muốn có lá cho cành thêm đep, chỉ nên để lại một vài lá ở gần hoa mà thôiPhải tướt bỏ tất cả lá nhất là những lá ở dưới gốc. Nếu để nhiều lá quá. cành hoa sẽ gặp nhiều cản trở trong việc hút nước nuôi hoa.

Dù cành hoa ngắn hay dài, cũng nên cắt bỏ đi một phần ở cuối cành hoa. Với vết cắt mới này, cành hoa sẽ hút được nhiều nước giữ cho hoa luôn được tươi, tốt nhất là nên cắt chéo và nếu có thể, bạn nên chẻ phần cuối của cành hoa ra làm tư.

Khi cắm hoa vào bình, bạn không nên cắm dày quá. Phải tùy theo chiều rộng hẹp, lớn nhỏ của chiếc bình mà bạn cắm ít hay nhiều hoa.

Nên cắm từng cành vào lọ. Đừng bao giờ cầm cả bó hoa mua sẵn ngoài chợ cắm cả vào lọ. Muốn cho hoa tươi lâu, phải cắm thế nào cho nó thoáng khí và rộng rãi. Trừ một vài loại cành nhỏ và ngắn như hoa cẩm chướng, có thể cắm cả bó vào lọ. Tuy nhiên, cắm loại hoa này,  phải cẩn thận coi chừng đừng cho nó nổi lên mặt nước. Loại hoa này, bông hoa của nó rất nặng so với cành lá.

Khi cắm hoa, bạn nên cho vào lọ một viên Aspirin và vài giọt nước tẩy Javel. Aspirin sẽ trừ tất cả các độc tố trong nước, giúp cho hoa tươi lâu. Còn nước Javel thì kích thích hoa, giúp hoa nở đều.

Phải nhớ thay nước hoa ít nhất mỗi ngày một lần. Nước cũ có nhiều chất độc sẽ làm cho hoa kém tươi. Mỗi khi thay nước, nên cho vào 1/2 viên Aspirin.

Khi thay nước, nên đổ cả nước cũ và đổ nước mới vào. Làm như vậy sẽ hao nước, nhưng hai ba gáo nước thì nhằm vào đâu so với bình hoa mà bạn ưa thích.

Nếu không khí trong phòng mà bạn để lọ hoa nóng quá, khi thay nước bạn nên lấy một cái bơm, bơm nước mới vào từ từ cho đến khi nước cũ tràn ra hết. Gặp trường hợp này, bạn mất nhiều thì giờ nhưng bạn nên nhẫn nại để lọ hoa của bạn được tưoi đẹp lâu dài.

Không để lọ hoa của vào chỗ nóng quá hay vào chỗ có gió lùa. Như vậy, chỗ để lọ hoa phải là chỗ không khí yên lặng. Phải đặt lọ hoa tránh gần cửa sổ hoặc gần nới đèn điện , bếp núc.

Ban đêm, nên để bông ra những chỗ thoáng khí như sân thượng hay sàn nước. Về điểm này, có nhiều người cho rằng làm như vậy rất có hại vì sự thay đổi không khí như vậy không phải là một điều tốt. Trái lại, có nhiều người với kinh nghiệm bản thân lại khuyên như trên. Hãy áp dụng thử và xem thử là mình nên theo bên nào.

Sau một hay hai ngày cắm trong lọ, hoa kém tươi phải làm sao? Nên nhúng gốc hoa vào nước sôi rồi cắt bỏ chỗ ấy đi. Sau đó, cắm hoa vào nước mới thay. Trong khi làm công việc này, nhớ phải làm cho thật nhanh. 

Sau đây là các mẹo vặt áp dụng đối với một vài loài hoa đặc biệt.

Hoa mai

Hoa mai cần rất nhiều nước. Vì thế, phải dùng một lọ hoa lớn và cao, đựng được nhiều nước, khi cắm hoa vào lọ nên đốt cho gốc hoa cháy sơ sơ. Mỗi ngày nên thêm nước.

Hoa mẫu đơn

Cũng như hoa mai, hoa mẫu đơn cần rất nhiều nước vì thế vài giờ bạn phải thêm nước một lần. Về ban đêm,nên rút hoa ra khỏi lọ, ngâm hoa vào chậu nước cho nước ngập đến đài hoa.

Hoa hồng

Hoa hồng là loại hoa rất dễ chịu. Vì thế bạn không nên tỉa hết gai như một vài người thường làm. Tỉa hết gai hoa sẽ bị thương. Bạn cũng không nên dời chỗ bình hoa. Và sau cùng, khi thay nước, bạn không nên rút hoa ra khỏi lọ.

Hoa tử đinh hương

Đây là một loại hoa dài, phải dùng lọ lớn để cắm. Trước khi cắm, phải tướt vỏ hoa tới độ 1/2 cành hoa, hoặc dùng dao khía chữ thập lên thân hoa. Như thế thân mới có thể hút nước kịp cho hoa.

Tuy nhiên, dù loại nào, hoa này cũng lâu héo so với các loại hoa khác. Muốn giữ hoa này tươi lâu, khi cắm vào lọ, dùng kéo cắt đứt cái nụ cuối cùng của cành hoa.

nguồn: webtretho.com