“Cứng hóa” đường giao thông nông thôn: Rất cần sự góp sức của các doanh nghiệp

(NTO) Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh, hiện nay tỷ lệ “cứng hóa” đường giao thông theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM đạt thấp. Trong số 47 xã được chọn thực hiện Chương trình trong tỉnh, chỉ có 7 xã đạt tiêu chí giao thông, 19 xã đạt tiêu chí thủy lợi. Để đạt tỷ lệ “cứng hóa” tối thiểu 70%, nhất là các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2015, trong năm nay sẽ phải triển khai thực hiện rất nhiều công trình.

Hệ thống giao thông xã Hòa Sơn được "cứng hóa" đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.
Ảnh: Sơn Ngọc

Nhìn lại tình hình thực hiện “cứng hóa” giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng thời gian qua, ở các xã có chung hạn chế là khó huy động được sự đóng góp của người dân. Chỉ đến giữa năm 2013, khi UBND tỉnh hỗ trợ các địa phương một khối lượng xi-măng có tổng giá trị 44 tỷ đồng, người dân mới thực sự vào cuộc, chung sức xây dựng NTM. Tuy nhiên, các hộ chủ yếu tham gia ngày công lao động, hiến đất, còn vật liệu đá, cát làm đường thì phần lớn là vận động từ các doanh nghiệp. Trong 6 tháng cuối năm 2013, các doanh nghiệp đã đóng góp hàng ngàn mét khối đá, cát, cùng với hỗ trợ xi-măng của tỉnh, theo đó, đã “cứng hóa” được 75,39 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Các đơn vị tiêu biểu đi đầu trong đóng góp làm đường như Công ty CP Đường sắt phía Nam hỗ trợ xã Công Hải (Thuận Bắc) 100m3 đá; Công ty Trường Thịnh Phát hỗ trợ xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) 200m3 cát; Xí nghiệp muối Tri Hải hỗ trợ xã Tri Hải (Ninh Hải) 225m3 cát…

Đồng chí Châu Thăng Long, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn-Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh, cho biết: Nhu cầu các xã cần được hỗ trợ vật liệu để thực hiện “cứng hóa” đường giao thông nông thôn trong năm nay là rất lớn, khoảng 70.615m3 đá (1x2), 45.310m3 đá (4x6) và 78.000m3 cát. Hiện đã có 6 doanh nghiệp đăng ký hỗ trợ 300m3 đá, 8.300m3 cát, số còn lại đang tiếp tục tìm nguồn huy động. Để đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM, sự đóng góp của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khai thác khoáng sản-nơi có đủ khả năng hỗ trợ các loại vật liệu chính như: đá, cát làm đường giao thông nông thôn là rất cần thiết.