Quảng Sơn: Phát triển thế mạnh giá trị cây nguyên liệu

(NTO) Xã Quảng Sơn là một trong 6 xã (Ninh Sơn) được hưởng lợi từ Dự án Hỗ trợ Tam nông của tỉnh. Nhằm sớm đưa lợi ích của dự án đến với người dân, trong năm 2013, Ban Phát triển xã đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hợp phần liên quan đến dự án.

Theo Ban Phát triển xã, thế mạnh của địa phương lâu nay dựa vào hai loại cây nguyên liệu là mía và mì. Diện tích hai loại cây này ngày càng được mở rộng với nhiều loại giống mới cho năng suất, chất lượng cao. Hiện toàn xã có trên 1.900 ha mía, gần 1.550 ha mì; đời sống kinh tế của nông dân nhờ đó cũng được cải thiện đáng kể. Trên cơ sở các chuỗi giá trị được Ban Điều phối tỉnh phân tích, ngoài 2 nhóm cùng sở thích chăn nuôi bò đã đi vào hoạt động, vừa qua, Ban Phát triển xã đã thành lập thêm được 12 nhóm cùng sở thích gồm: 4 nhóm sản xuất trồng mía, 6 nhóm sản xuất trồng mì, 1 nhóm sở thích nuôi bò lai sinh sản và 1 nhóm nuôi heo lai, với hơn 70 thành viên tham gia vào các nhóm chủ yếu là hộ nghèo và cận nghèo.

 
Quảng Sơn chú trọng nâng cao giá trị vùng nguyên liệu mía.

Đồng chí Lê Văn Lâm, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Phát triển xã cho biết: Để thành viên trong các nhóm cùng sở thích và hộ nghèo trong xã nắm bắt các kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cũng như có tay nghề trong lao động, trong năm vừa qua, Ban Phát triển xã đã mở 5 lớp tập huấn về nông nghiệp và 1 lớp may công nghiệp cho 228 học viên là nông dân và thanh niên nông thôn. Qua các lớp tập huấn, học viên đã biết ứng dụng kỹ thuật vào chăm sóc, phát triển cây trồng, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình. Riêng học viên lớp may công nghiệp, sau tập huấn đã được cấp chứng chỉ nghề và được Công ty May Quảng Phú tiếp nhận vào làm việc lâu dài.

Đối với đầu tư kết cấu hạ tầng chung và sản xuất, trong năm, địa phương cũng đã hoàn thành 3 công trình với tổng kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng bao gồm: nâng cấp chợ Quảng Sơn; xây dựng đường tràn nội đồng thôn Triệu Phong 2 và nâng cấp kênh thủy lợi N83 thôn Triệu Phong 1. Các công trình đã góp phần hỗ trợ cho người dân trong phát triển sản xuất rất nhiều, trong đó có thể nói việc nâng cấp, sửa chữa chợ Quảng Sơn người dân rất phấn khởi, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, giao thông thuận lợi hơn.

Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014, đồng thời đó cũng là nội dung, kế hoạch thuộc Hợp phần 3 của Dự án Hỗ trợ Tam nông, Ban Phát triển xã xác định tiếp tục nâng cao năng lực, tay nghề trong trồng trọt và chăn nuôi cho thành viên tổ, nhóm qua các lớp tập huấn, phát huy hiệu quả các chuỗi giá trị đã thành lập. Đặc biệt là các chuỗi thế mạnh về cây nguyên liệu mía-mì, gắn với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 21,8% xuống còn 19,8%.