Ngành Công thương: Nỗ lực duy trì đà tăng trưởng

Đồng chí Nguyễn Thanh Hoan
Giám đốc Sở Công Thương

(NTO) Năm 2013, tình hình kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục có xu hướng hồi phục, nhưng vẫn còn đối mặt thách thức và chịu tác động của nhiều yếu tố bất lợi từ bên ngoài như: Giá nguyên liệu đầu vào biến động thất thường, thị trường xuất khẩu cạnh tranh gay gắt, lãi suất ngân hàng tuy đã được điều chỉnh giảm, nhưng doanh nghiệp (DN) vẫn khó tiếp cận được các nguồn vốn vay, nên tình hình tiêu thụ các sản phẩm chủ lực còn khó khăn, sức mua trong dân giảm, đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.

Trước những khó khăn chung của nền kinh tế trong nước và của tỉnh, ngành Công Thương đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND tỉnh để triển khai thực hiện tốt một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu theo đúng tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, ngành còn đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước, chủ động nắm bắt, thu thập thông tin về tình hình hoạt động các DN, tăng cường công tác xúc tiến thương mại thông qua việc khảo sát thị trường ngoài tỉnh, giúp cho DN tìm kiếm thị trường mới, giới thiệu quảng bá các sản phẩm đến các đối tác trong và ngoài nước.

Với sự đồng hành tháo gỡ khó khăn của tỉnh, của ngành và tinh thần phát huy nội lực của các DN, kết thúc năm 2013, hoạt động của ngành Công Thương vẫn duy trì được đà tăng trưởng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Trong đó, giá trị sản xuất của ngành công nghiệp đạt 2.178 tỷ đồng, tăng 12,06%; giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp và làng nghề đạt 435 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 20% và tăng 6,55% so với cùng kỳ. Đạt kết quả trên là nhờ một số DN trong tỉnh đã chủ động về nguồn nguyên liệu, duy trì ổn định thị trường tiêu thụ và bước đầu phát huy công suất sau đầu tư nên hoạt động sản xuất duy trì ổn định. Đặc biệt, với chính sách ưu đãi thu hút đầu tư và tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong quá trình triển khai, nhiều dự án đầu tư mới đã được hoàn thành như: Nhà máy bia Sài Gòn-Ninh Thuận, Nhà máy sản xuất khăn bông Quảng Phú,... đã tạo năng lực phát triển mới cho ngành.

 
Công nhân kỹ thuật Công ty CP Bia Sài Gòn - Ninh Thuận kiểm tra sản phẩm bia lon trên dây chuyền sản xuất.
Ảnh: V.M

Đối với hoạt động thương mại, nhìn chung có nhiều chuyển biến đáng kể. So với cùng kỳ năm 2012, chỉ số giá tiêu dùng tăng trên 5%. Nguyên nhân chủ yếu là do giá của nhiều mặt hàng như sửa, xăng dầu, PLG và các nhóm đồ uống, thuốc lá, các loại sách giáo khoa, bảo hiểm y tế thường xuyên điều chỉnh tăng. Ngoài ra, tình hình thời tiết trong năm 2013 diễn biến thất thường đã làm cho nguồn cung các mặt hàng thủy hải sản, rau củ quả bị hạn chế, ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa. Riêng hoạt động xuất khẩu, dù chịu sự ảnh hưởng khó khăn chung, nhưng kết thúc năm 2013, kim ngạch xuất khẩu tỉnh ta vẫn vượt con số 60,1 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ. Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được các DN hưởng ứng tích cực. Thông qua chương trình bình ổn giá, tổ chức nhiều Phiên chợ hàng Việt về các vùng nông thôn, miền núi từng bước giúp người dân quen dần với tiêu dùng hàng Việt và kích thích tiêu dùng trong dân cư. Nhờ đó, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong năm 2013 đạt trên 10.000 tỷ đồng, tăng 16,25% so với năm 2012. Trong đó, kinh tế Nhà nước đạt 495,5 tỷ đồng, tăng 13,23%; kinh tế tư nhân đạt 4.448,6 tỷ đồng, tăng 14,12%; kinh tế cá thể đạt 5.918,1 tỷ đồng, tăng 18,07% và kinh tế tập thể đạt 49,8 tỷ đồng, tăng 30,37%.

Công tác quản lý Nhà nước về điện năng, đầu tư dự án, quy hoạch, kế hoạch..., đã được ngành triển khai đồng bộ, tạo điều kiện cho DN đẩy mạnh phát triển sản xuất. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là thị trường trước, trong và sau tết tiếp tục được tăng cường. Trong năm, ngành Công Thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra về đăng ký kinh doanh, các quy định về niêm yết giá, đồng thời phối hợp với các ngành liên quan tiến hành 1.024 lượt kiểm tra, kiểm soát trên các lĩnh vực, mặt hàng. Qua đó, phát hiện xử lý kịp thời 192 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách trên 1,3 tỷ đồng.

Về hoạt động khuyến công, từ đầu năm đến nay, ngoài việc đầu tư trên 340 triệu đồng xây dựng 5 đề án khuyến công địa phương giúp các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia các hội chợ ngoài tỉnh như: Hội chợ Nông nghiệp và làng nghề ở Gia Lai, Hội chợ Sản phẩm công nghiệp ở Đà Nẵng, Huế...., Sở Công Thương còn tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương trên 1,6 tỷ đồng để tổ chức đào tạo nghề, hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất cho các cơ sở công nghiệp. Tổ chức Hội chợ Công nghiệp và Thương mại miền Trung-Tây Nguyên tại tỉnh ta, nhằm giới thiệu các sản phẩm công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp đến với khách hàng trong ngoài tỉnh...

Hệ thống siêu thị phát triển đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm hàng hóa của nhân dân.
Ảnh: Sơn Ngọc

Bước sang năm mới 2014, ngành Công Thương tiếp tục bám sát kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và sự chỉ đạo của Bộ Công Thương để tham mưu UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ DN đẩy mạnh công tác tìm kiếm thị trường, phát huy năng lực mới và các sản phẩm hoạt động theo niên vụ, nhằm duy trì đà tăng trưởng. Phấn đấu đến cuối năm, giá trị sản xuất ngành Công nghiệp đạt 2.620 tỷ đồng, tăng 20,3% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 12.700 tỷ đồng, tăng 16,4% và kim ngạch xuất khẩu đạt 70 triệu USD, tăng 16,5%. Trong đó, nông sản đạt 42 triệu USD, hải sản xuất khẩu đạt 26,5 triệu USD và các mặt hàng khác 1,5 triệu USD.

Để thực hiện đạt các chỉ tiêu trên, ngành Công Thương tập trung vào các nhóm giải pháp: Đối với lĩnh vực sản xuất công nghiệp, sẽ phát huy cao nhất năng lực sản xuất của các cơ sở hiện có, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án như chế biến tôm xuất khẩu, thủy điện hạ Sông Pha, chế biến khoáng sản Titan..., để tăng năng lực sản xuất mới. Bên cạnh đó, tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển công nghiệp đối với các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, điện gió, công nghiệp hỗ trợ. Phối hợp các địa phương triển khai có hiệu quả đề án phát triển làng nghề tiểu thủ công nghiệp, xây dựng và phát triển các làng nghề gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm theo hướng gắn với du lịch để tạo thêm sản phẩm mới và tăng thêm năng lực sản xuất cho ngành.

Cùng với đó, Sở Công Thương tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ thị trường. Triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường, các giải pháp bình ổn giá cả để ngăn chặn việc đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức đối với các mặt hàng thiết yếu những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Tiếp tục thực hiện các đề án khuyến công, chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, kế hoạch hành động sản xuất sạch hơn trong công nghiệp. Tăng cường mở rộng mạng lưới phân phối theo hướng văn minh, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức và cá nhân hoạt động thương mại chủ động hội nhập vào xu thế phát triển của cả nước và khu vực. Tổ chức các Phiên chợ hàng Việt về nông thôn, thực hiện chương trình bình ổn giá, bán hàng lưu động, nhằm tăng sức mua trong dân cư để tiêu thụ hàng hóa cho DN...

Với những kết quả đã đạt được và sự chỉ đạo, ưu tiên đầu tư theo hướng tăng trưởng các sản phẩm có lợi thế về tiềm năng kinh tế của tỉnh, chắc chắn ngành Công Thương tỉnh nhà sẽ hoàn thành tốt kế hoạch đề ra.