DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Ma Nới: Nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp

(NTO) Ma Nới là xã khó khăn nhất của huyện Ninh Sơn, đa số là đồng bào dân tộc Raglai. Thực tế này đặt ra cho địa phương phải thực hiện các mục tiêu giảm nghèo và nâng cao chất lượng đời sống người dân. Dự án Hỗ trợ Tam nông được triển khai trên địa bàn đã góp phần tích cực trong cải thiện chất lượng sản xuất nông nghiệp, là yếu tố quan trọng tiến tới giảm nghèo bền vững.

Anh Kiều Thành Dàng, cán bộ địa chính – xây dựng, thành viên Ban Phát triển xã, cho biết: Việc vận động bà con tham gia các nhóm đồng sở thích ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn. Vì đa số nông dân đã quen với cách sản xuất dựa theo kinh nghiệm, nên chưa mạnh dạn thực hiện các mô hình mới. Ban Phát triển xã đã tích cực giải thích, tuyên truyền, nhờ vậy, thành viên của các nhóm đồng sở thích và nông dân tích cực tham gia tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng và vật nuôi. Đến nay, Ban Phát triển xã phối hợp với Ban Hỗ trợ kinh doanh nông nghiệp (DASU) huyện tổ chức 6 lớp tập huấn kỹ thuật canh tác và 1 lớp hướng dẫn nông dân tiếp cận thị trường, với trên 200 lượt người tham gia.

Chăn nuôi bò là một trong những thế mạnh nông nghiệp của xã Ma Nới.

Để xác định các chuỗi giá trị nông nghiệp thế mạnh, Ban Phát triển xã đã rà soát nhu cầu và điều kiện sản xuất của các hộ nghèo, cận nghèo từng thôn, lấy ý kiến nông dân và đặc điểm của nông nghiệp địa phương. Với tổng đàn bò gần 1.700 con và trên 1.500 con heo đen, chăn nuôi là một thế mạnh của bà con Raglai nơi đây. Địa phương hiện đã thành lập được 3 nhóm đồng sở thích gồm: 1 nhóm nuôi heo đen ở thôn Tà Nôi, với 30 thành viên; 2 nhóm chăn nuôi bò sinh sản ở thôn Ú và thôn Gia Rót với 20 thành viên/nhóm. Ngoài ra, đơn vị cũng đang xúc tiến thành lập 2 nhóm đồng sở thích mới là nhóm trồng đậu xanh (12 hộ thôn Ú) và nhóm trồng bắp lai (12 hộ thôn Gia Rót). Theo kế hoạch, xã sẽ bổ sung thêm các nhóm đồng sở thích chăn nuôi dê và trồng chuối thương phẩm vào năm 2014.

Điểm nhấn trong Dự án Hỗ trợ Tam nông tại Ma Nới là hợp phần đầu tư cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất. Theo đó, xã đã nâng cấp, sửa chữa trên 300m kênh mương thủy lợi Hà Dài, với tổng kinh phí trên 283 triệu đồng; hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng đường tràn kênh mương thôn Ú và thôn Gia Rót với kinh phí trên 800 triệu đồng phục vụ sản xuất cho gần 200 ha lúa và hoa màu. Riêng Dự án nâng cấp, sửa chữa kênh mương thủy lợi Tà Nôi, có kinh phí trên 600 triệu đồng hiện đang được thi công, dự kiến nghiệm thu trong tháng 12 này.

Đồng chí Nghiêm Văn Vinh, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban phát triển xã Ma Nới cho biết: Xã đã hoàn thành xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2014, trong đó tập trung cải thiện hệ thống hạ tầng thủy lợi và giao thông nông thôn; hỗ trợ kỹ thuật sản xuất cho nông dân, thay đổi tập quán canh tác và lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Cùng với các chương trình đầu tư khác, Dự án Hỗ trợ Tam nông đã góp phần tích cực trong việc nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, cải thiện bộ mặt nông thôn ở Ma Nới.