DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Vĩnh Hải: Xây dựng Nhà thu mua sản phẩm nông, ngư nghiệp

(NTO) Xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) hiện có hai thôn Đá Hang và Cầu Gãy nơi sinh sống của bà con đồng bào Raglai thuộc diện đặc biệt khó khăn. Triển khai thực hiện Dự án Hỗ trợ Tam nông, xã đã khảo sát, đánh giá tiềm năng của từng thôn để chọn chuỗi giá trị, hỗ trợ phát triển bền vững.

Theo khảo sát của Ban Phát triển xã, địa bàn hai thôn Đá Hang và Cầu Gãy nằm sát núi là điều kiện tốt để phát triển chăn nuôi, tuy nhiên do đất sản xuất hạn hẹp, khô cằn, nên năng suất các loại cây trồng thấp.

Đường nội đồng ở thôn Đá Hang vừa được xây dựng từ sự hỗ trợ của Dự án hỗ trợ Tam nông.

Để giúp bà con thoát nghèo, tự túc được lương thực, thời gian qua địa phương chú trọng giúp dân thực hiện các mô hình chuyển giao khoa học - kỹ thuật nhằm tăng năng suất cây trồng, tăng thu nhập cho bà con. Có nhiều chương trình, dự án đã triển khai ở địa bàn, đáng kể là từ thực hiện Dự án Giảm nghèo nhanh và bền vững đã hình thành nên các khu vực chuyên trồng lúa nước, quy mô khoảng 10 ha.

Riêng các thôn nằm sát biển như Vĩnh Hy, Mỹ Hòa, Thái An có thế mạnh phát triển nuôi tôm hùm, đánh bắt thủy sản. Điều kiện thổ nhưỡng ở đây phù hợp trồng các loại cây nho, hành, tỏi có giá trị kinh tế cao. Nho tập trung nhiều ở thôn Thái An với diện tích 85 ha; trong khi đó thôn Mỹ Hòa lại có thế mạnh trồng tỏi, hành, diện tích khoảng 50 ha. Theo đồng chí Lê Thành Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã: Tình hình sản xuất ở các thôn những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực, không ít hộ trồng hành, nho, nuôi tôm hùm mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Qua phân tích, đánh giá mặt mạnh, mặt hạn chế ở từng thôn, Ban Phát triển xã chọn các chuỗi giá trị: táo, tỏi, nho, bò, dê, cừu; xúc tiến thành lập được hai nhóm đồng sở thích nuôi bò ở thôn Đá Hang và Cầu Gãy, mỗi nhóm có 10 hộ gia đình. Từ đầu năm đến nay, Dự án Hỗ trợ Tam nông đã mở 2 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng nho, táo cho bà con; mở 2 lớp xóa mù ở thôn Đá Hang và Cầu Gãy, mỗi lớp 20 học viên; hỗ trợ 4 con bò giống cho hai nhóm đồng sở thích. Đáng kể nhất về kết cấu hạ tầng là Dự án đã đầu tư 700 triệu đồng làm đường nội đồng ở thôn Đá Hang dài 600m, phục vụ trồng lúa và phát triển chăn nuôi.

Theo kế hoạch, trong năm 2014 Dự án sẽ tiếp tục đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng đường nội thôn ở Đá Hang để thuận tiện cho người dân đi lại, giảm chi phí cho sản xuất lúa. Đặc biệt, xã tập trung xây dựng Nhà thu mua hành, tỏi ở thôn Mỹ Hòa và Nhà thu mua hải sản ở thôn Vĩnh Hy nhằm ổn định đầu ra cho các sản phẩm nông, ngư nghiệp. Ngoài ra, Ban Phát triển xã cũng đã xây dựng kế hoạch đề nghị Dự án Hỗ trợ Tam nông tiếp tục hỗ trợ nông dân các loại giống cây trồng, vật nuôi và mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng hành, nho, tỏi để ứng dụng vào sản xuất, nâng cao hiệu quả cây trồng, tăng thu nhập.