Vườn Quốc gia Phước Bình: Bò tót lai sinh trưởng tốt

(NTO) Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Phó Giám đốc Sở Khoa học- Công nghệ cho biết Kết quả giám định ADN cho thấy, bò tót lai đang nuôi tại Vườn Quốc gia Phước Bình là bò lai F1 giữa bò tót và bò nhà.

Được biết, từ cuối năm 2009 tại khu vực rừng đệm Vườn Quốc gia Phước Bình xuất hiện một con bò tót (tên khoa học Bos gaurus) về sống gần khu vực dân cư thôn Bạc Rây, xã Phước Bình (huyện Bác Ái) và thường xuyên nhập vào đàn bò nhà của nông dân và kiếm ăn chung trên đồng cỏ ven rừng. Người dân ghi nhận về hiện tượng cạnh tranh giữa bò tót và bò đực nhà để giành quyền giao phối với những bò cái địa phương. Sau một thời gian sống chung bầy đàn với bò nhà, một số con bò cái đẻ bò con có dáng dấp giống bò tót.

Bò tót lai F1 được nuôi tại Vườn Quốc gia Phước Bình.

Trước thực tế trên, Vườn quốc gia Phước Bình đã lập đề tài nghiên cứu giám định di truyền và đánh giá khả năng phát triển của bò lai F1 giữa bò tót (Bos gaurus) và bò nhà (Bos taurus) tại vùng rừng giáp ranh tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng. Đơn vị đã mua lại của người dân trong xã 8 con bò con với giá 261 triệu đồng về nuôi và nghiên cứu. Qua gần 3 năm nuôi, theo dõi cho thấy bò tót lai sinh trưởng tốt. Về hình dáng bò con có da màu sẫm, sừng nhọn, u vai giống bò tót xuất hiện tại Vườn Quốc gia Phước Bình, trọng lượng, bình quân mỗi con nặng 3 tạ, gấp đôi so thời gian sinh trưởng của bò địa phương. Kết quả giám định ADN cho thấy bò con đang nuôi nghiên cứu là thế hệ lai F1 giữa bò tót và bò nhà.

Cũng theo ông Nguyễn Khắc Lâm, việc bò tót lai bò nhà là trường hợp hy hữu, có ý nghĩa khoa học và giá trị thực tiễn trong chăn nuôi đại gia súc, hướng tới xây dựng thương hiệu bò lai thương phẩm Ninh Thuận.