Tín hiệu mùa xuân

1. Báo Ninh Thuận số ra ngày 4-2-2013 đăng tin “5 học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia”. Như mọi ngày, tờ báo Ninh Thuận luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với tôi, nhưng những thông tin này lại đem đến cho tôi một cảm giác vui; một niềm tự hào và là một ấn tượng khó phai trong những ngày mọi người đang nô nức chuẩn bị đón mùa xuân mới. Những bước đi buổi sáng hôm ấy như nhẹ nhàng, thanh thót và cảm giác bay lên với khung trời xanh trong hơn, tươi mát hơn trên con đường 16 Tháng 4 lấp lánh, cờ hoa… Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đẹp hơn, rực rỡ hơn; quê hương Ninh Thuận nhiều sắc màu, dâng trào trong tôi những niềm tin mới. Năm nào cũng có học sinh giỏi cấp quốc gia, nhưng 5 học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia năm nay đến với tôi có nhiều khác lạ … Vững tin hơn, mến yêu hơn vì trong 5 học sinh đoạt giải có 2 em môn ngữ văn; 2 em môn lịch sử và 1 em môn ngoại ngữ (tiếng Anh). Vui lắm! tự hào lắm!

Đường hoa xuân. Ảnh: Văn Miên

2. Vui, vì nếu làm một phép so sánh về tỷ lệ dân số thì số em đoạt giải học sinh giỏi quốc gia của tỉnh chắc hẳn là con số không thua kém các địa phương khác. Vui, vì mảnh đất Ninh Thuận – quê hương có truyền thống hiếu học được các em tiếp tục phát huy với những môn học gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt; hiểu biết sâu sắc hơn lịch sử nước nhà và khẳng định tầm cao trong môn ngoại ngữ… Tự hào vì trong bối cảnh hiện nay, không ít những người trong lớp trẻ đã quên đi nhiều điều cơ bản của ngữ pháp Việt Nam. Tự hào vì Ninh Thuận, mảnh đất từ lâu nay vốn “thiếu mưa, thừa nắng” lại xuất hiện thêm những nhân tố mới trong lớp trẻ tiếp tục đâm chồi nảy lộc trong vườn văn học. Tự hào vì trình độ ngoại ngữ của các em đã từng bước được khẳng định!

3. Vui và tự hào bởi con số 5 khiến tôi chợt nhớ đến bài hát “Năm anh em trên một chiếc xe tăng”; bất chợt trong tôi hiện lên một hình ảnh chiếc xe tăng với “năm chiến sĩ trẻ” mang hành trang hào hùng của lịch sử dân tộc Việt Nam; lịch sử tự lực, tự cường của Ninh Thuận bước vào mùa xuân mới. Cảm ơn những gia đình đã có những người con góp phần làm rạng danh cho nền giáo dục tỉnh nhà. Cảm ơn những người thầy đã ươm mầm cho những tài năng trong tương lai. Cảm ơn các em đã viết tiếp những tên người được xem là hiền tài của đất nước.