Lãi suất cho vay giảm bằng lãi huy động

Không chỉ điều chỉnh giảm lãi suất với các khoản vay cũ, các ngân hàng (NH) đang đưa ra nhiều chương trình cho vay mới với lãi suất "mềm", tăng khuyến mãi để thu hút khách hàng tốt. Có NH thậm chí còn đưa ra các gói tín dụng với lãi suất cho vay chỉ còn 9%/năm, bằng với lãi suất huy động.

Gói lãi suất được cho là hấp dẫn nhất mới đây là của NH Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank). Từ tháng 8, Maritime Bank triển khai sản phẩm tài trợ nhập khẩu MFloat với hạn mức 5.000 tỷ đồng, mà lãi suất cho vay cố định ưu đãi 7%/năm và tối đa không quá 9%/năm. Đây là sản phẩm tín dụng kết hợp 2 khoản vay với lãi suất ưu đãi và lãi suất thông thường được Maritime Bank thiết kế dành riêng cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh có nhu cầu vay vốn tại Maritime Bank.

 
Giảm mạnh lãi suất, song các NH vẫn chật vật tiếp cận khách có nhu cầu vay vốn.

Một gói lãi suất khác của Eximbank có sản phẩm tương tự cũng được cho ra đời vào cuối tháng 6. Đó là chương trình cho vay với lãi suất 7% có bảo hiểm tỷ giá. Mức lãi suất này thậm chí thấp hơn cả lãi suất tiền gửi các kỳ hạn từ 1 tháng trở lên. Tính đến cuối tháng 7, sau hơn một tháng triển khai, gói 7%/năm nói trên của Eximbank đã giải ngân 5.664 tỷ đồng cho hơn 600 khách hàng DN và cá nhân. NH này đang tiếp tục triển khai một gói sản phẩm tương tự, bước đầu có giá trị 5.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay 10%/năm có bảo hiểm tỷ giá.

Nhiều NH khác cũng đã và đang tung ra những chương trình tín dụng với lãi suất thấp. VIB vừa triển khai gói tín dụng 1.500 tỷ đồng với lãi suất từ 11,5%/năm dành cho DN vừa và nhỏ tại TP.HCM. VPBank dành 2.000 tỷ đồng để cho vay DN vừa và nhỏ với lãi suất thấp hơn 2%/năm so với thông thường… VietinBank triển khai chương trình "Gói ưu đãi lãi suất 2.000 tỷ đồng dành cho DN vi mô" từ nay đến hết năm 2012 cũng với lãi suất giảm tối đa 2%/năm so với thông thường. Riêng Vietcombank là NH đang có khá nhiều chương trình cho vay lãi suất ưu đãi, như cho vay tạm trữ thóc, gạo vụ đông xuân, cho vay ngoại tệ ngắn hạn ưu đãi, cho vay VND ngắn hạn ưu đãi gói 9.000 tỷ đồng và gói 2.000 tỷ đồng cho bán lẻ, cho vay DN vừa và nhỏ 26.950 tỷ đồng… Đến thời điểm này, Vietcombank đã giải ngân được gần 67.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất ưu đãi. Hiện lãi suất cho vay của NH này chỉ ở 12 - 13%/năm, thậm chí có một số trường hợp 10 - 11%/năm.

Trong khi đó, Agribank vừa tiếp tục ban hành văn bản giảm lãi suất. Đáng chú ý, với các khoản cho vay thu mua tạm trữ lương thực, Agribank giảm lãi suất cho vay xuống mức tối đa là 11%/năm. Trước đó vào giữa tháng 7, mức lãi suất cho vay này được Agribank áp dụng tối đa không quá 11,5%/năm.

Tuy nhiên, dù tăng ưu đãi, nhưng hiện khá nhiều NH vẫn khó tìm khách vay. Mà nguyên nhân được chính DN giải thích là đang phải vật lộn với những khoản nợ cũ; số khác gặp khó trong kế hoạch kinh doanh do kinh tế suy giảm. Theo NHNN, tính đến đầu tháng 8, các khoản nợ có lãi suất trên 15%/năm vẫn còn chiếm 29,1% tổng dư nợ trên hệ thống NH.

Nguồn Báo Đất Việt