Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

(NTO) Ngày 15-8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Toàn Thắng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Hội Doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại và các DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh

Mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung của tình hình kinh tế cả nước và trong tỉnh nhưng 7 tháng đầu năm nay hoạt động tiền tệ tín dụng ngân hàng trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định và có tăng trưởng khá. Ngành Ngân hàng bước đầu triển khai có kết quả các cơ chế chính sách, chỉ đạo điều hành của Chính phủ và của ngành về kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội và an toàn hệ thống. Huy động vốn phục vụ kinh doanh tăng trưởng 13%, so với cuối năm và 20,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn từ dân cư chiếm 67,52%.

 
Đồng chí Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Toàn Thắng,
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì Hội nghị. Ảnh: Văn Miên

Đầu tư tín dụng trên địa bàn đạt 6.267 tỷ đồng tăng 6,5% so với cuối năm, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tập trung đáp ứng cơ bản cho nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh, hạn chế và hạ thấp dư nợ cho vay phi sản xuất. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc việc gia, giãn và điều chỉnh vốn vay cho DN theo Nghị quyết 13 của Chính phủ và của ngành để tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, đặc biệt 4 lĩnh vực ưu tiên vay vốn: Nông nghiệp nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DN nhỏ và vừa. Từ ngày 15-7, các ngân hàng thương mại trong tỉnh đã thực hiện giảm lãi suất vay các khoản vay cũ về mức tối đa 15% cho hầu hết các khoản vay của DN. Với việc thực hiện tốt chính sách về tiền tệ của ngành ngân hàng đã tạo điều kiện cho DN trong tỉnh từng bước tháo gỡ khó khăn phục hồi sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.

Tại hội nghị lần này, các ngành chức năng, các DN đã nêu những khó khăn vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh, tiếp cận vốn ngân hàng đề nghị UBND tỉnh và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có giải pháp tháo gỡ: Tạo điều kiện cho DN thế chấp tài sản bằng hàng hóa tồn kho để vay vốn ngân hàng, thực hiện nhanh quyết toán các công trình xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước để các ngân hàng có cơ sở thực hiện các giải pháp tín dụng hỗ trợ DN; Chính phủ xem xét giải ngân sớm nguồn vốn đối ứng các công trình dự án dầu tư phát triển từ vốn ODA…

 
Các đại biểu tham dự tại Hội nghị Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp
tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Ảnh: Văn Miên
 
 
Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Văn Miên

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các ngân hàng thương mại trong tỉnh thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 13 của Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho DN về vốn vay để duy trì sản xuất, kinh doanh đóng góp vào sự phát triển chung kinh tế-xã hội của tỉnh. Ninh Thuận là tỉnh nền kinh tế chưa thực sự phát triển nên đa phần là các DN vừa và nhỏ vì vậy tỉnh đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét mở diện rộng đối tượng DN được ưu tiên vay vốn ngân hàng. Đề nghị Chính phủ giải ngân nhanh nguồn vốn đối ứng các công trình dự án từ vốn vay ODA để tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án; giải ngân vốn các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phục mục tiêu phát triển kinh tê-xã hội trên địa bàn.

Phát biểu tại hội nghị,  Nguyễn Toàn Thắng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ghi nhận những nỗ lực của tỉnh ta trong công tác điều hành thực hiện các giải pháp đưa nền kinh tế có tăng trưởng ổn định; đồng thời chia sẻ với những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của DN ở tỉnh ta trong thời gian qua. Đồng chí yêu cầu hệ thống NH trong tỉnh thực hiện tốt các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai đồng bộ các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn vốn vay cho các DN, nhất là việc giảm lãi suất tất cả các khoản vay cũ xuống 15%, chú trọng vào 4 lĩnh vực ưu tiên, nhất là lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và xuất khẩu. Đối với những ý kiến kiến nghị của tỉnh đồng chí ghi nhận và sẽ đề xuất Chính phủ xem xet, tháo gỡ tạo điều kiện cho tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội.