Thu ngân sách 7 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn

(NTO) Tính đến hết tháng 7-2012, số thu ngân sách do ngành Thuế thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh đạt 49,5% dự toán cả năm, đạt 47% dự toán phấn đấu và bằng 91% so với số thu cùng kỳ. Trong số 15 khoản thu do cơ quan thuế quản lý, có 3 khoản thu đạt khá (đạt trên 58% dự toán): thu từ doanh nghiệp nhà nước trung ương, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và thu thuế thu nhập cá nhân; có 12 khoản thu đạt thấp: thu từ doanh nghiệp nhà nước ở địa phương, khu vực công- thương nghiệp- dịch vụ ngoài quốc doanh, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế bảo vệ môi trường, thu tiền sử dụng đất, thuế nhà đất, thu tiền cho thuê đất, thu tiền bán nhà thuộc sở hữu nhà nước, thu lệ phí trước bạ, thu phí - lệ phí, thu khác ngân sách và thu cố định tại xã, phường, thị trấn.

Nguyên nhân làm giảm thu là do tác động của suy giảm kinh tế, cộng với các giải pháp cắt giảm đầu tư công nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; đa số các doanh nghiệp trong tỉnh đều trong tình trạng khó khăn về vốn, chi phí đầu vào, tiêu thụ sản phẩm, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả thấp; bên cạnh đó là việc thực hiện các giải pháp của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường theo Nghị quyết số 13/NQ-CP đã xử lý miễn, giảm, gia hạn một số khoản thu cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh (ước thực hiện miễn, giảm và gia hạn nộp thuế năm 2012 là 22,2 tỷ đồng).

Trong bối cảnh hầu hết các khoản thu, sắc thuế đều bị tác động bởi hoạt động sản xuất, kinh doanh đình trệ, hàng hóa tồn kho lớn, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường các biện pháp nhằm hỗ trợ và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nộp thuế duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm...

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách; phân tích, đánh giá các khoản nợ đọng thuế, có biện pháp đôn đốc thu kịp thời vào ngân sách và hạn chế nợ mới phát sinh. Trong 7 tháng đầu năm 2012 đã tổ chức thanh tra 16/33 doanh nghiệp, truy thu và xử phạt 4.290 triệu đồng (trong đó truy thu 3.270 triệu đồng, xử phạt 1.000 triệu đồng). Thực hiện kiểm tra 5.099 hồ sơ tại trụ sở cơ quan thuế; kiểm tra 84 doanh nghiệp tại trụ sở người nộp thuế, truy thu và xử phạt 2.157 triệu đồng; kiểm tra 58 hồ sơ hoàn thuế, truy hoàn lại số tiền là 479 triệu đồng.

Trên cơ sở kết quả đạt được trong 7 tháng đầu năm, nhiệm vụ thu ngân sách còn lại trong quý III và cả năm 2012 còn rất nặng nề. Vì vậy, Cục Thuế đã tổ chức đánh giá, phân tích công tác thu trên từng địa bàn quản lý, tiến hành giao chỉ tiêu thu ngân sách cụ thể cho từng đơn vị trong toàn ngành. Đồng thời, triển khai một số công tác trọng tâm trong quý III và những tháng còn lại của năm 2012, nhằm quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2012 theo Nghị quyết HĐND tỉnh và dự toán phấn đấu của Cục Thuế với các nội dung cụ thể như: Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thu nợ thuế; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế và phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại, nhằm giải đáp kịp thời vướng mắc của người nộp thuế. Tăng cường công tác quản lý kê khai thuế đối với người nộp thuế và kiểm tra, đốn đốc kịp thời các trường hợp chậm nộp hồ sơ khai thuế, xử lý các trường hợp nộp trễ hoặc không nộp hồ sơ khai thuế. Giám sát chặt chẽ công tác kê khai, nộp thuế đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản ngoài tỉnh, các doanh nghiệp hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản. Tiếp tục triển khai ứng dụng quản lý thuế thu nhập cá nhân, ứng dụng quản lý thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và triển khai giai đoạn 2 hiện đại hóa quy trình quản lý thu, nộp thuế giữa cơ quan Thuế - Kho bạc - Hải quan - Tài chính. Đẩy nhanh tiến độ thu hồi, nhập dữ liệu Tờ khai và đăng ký thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phấn đấu đến ngày 15-9-2012 có 100% các Chi cục Thuế hoàn thành việc thông báo nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch số 90/KH-UBND của UBND tỉnh.