Hiệu quả từ quỹ hỗ trợ nông dân xã Nhị Hà

(NTO) Nhị Hà là vùng kinh tế mới, với hơn 60% hộ dân có thu nhập chính từ nông nghiệp, vì vậy Hội Nông dân đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Thành lập từ năm 1996, quỹ HTND xã có số vốn khiêm tốn ban đầu là 600 ngàn đồng với 30 hội viên tham gia. Qua nhiều năm, số hội viên đăng ký tham gia vào Hội ngày càng nhiều, vốn tăng dần, cho đến nay nguồn quỹ HTND xã đã lên tới 205 triệu đồng. Số tiền này được giao cho các tổ trưởng tổ Nông dân từng thôn, đến kỳ vay tổ chức bốc thăm cho vay xoay vòng với lãi suất 1%.

 
Nông dân xã Nhị Hà phát triển diện tích trồng dưa, nâng cao thu nhập.
Ảnh: Văn Miên

Quỹ HTND xã chủ yếu được người dân sử dụng vào việc mua phân bón, giống cây trồng, vật nuôi, hoặc chi phí sinh hoạt trong đời sống hằng ngày. Bình quân mỗi người được vay từ 1-3 triệu đồng. Tuy khoản vay này không nhiều, nhưng đã giúp cho bà con trang trải phần nào trong sinh hoạt và sản xuất. Anh Nguyễn Trần Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Nhị Hà cho biết: “Thực tế nguồn quỹ này không thể giúp địa phương giảm được nghèo, nhưng lại rất hiệu quả trong việc giúp bà con qua được cái “ngặt” trong cuộc sống, nhiều hộ dân được có thêm vốn đầu tư chăn nuôi, sản xuất, giúp bà con trang trải thêm cho cuộc sống khi cần thiết”.

Có thể nói, tuy nguồn vay khiêm tốn, nhưng hiệu quả từ quỹ HTND mang lại những năm qua là không nhỏ. Nhiều hộ dân tại địa phương đã phần nào gạt bớt nỗi lo trong sinh hoạt và hỗ trợ sản xuất, từ đó giúp bà con an tâm phát triển kinh tế. Điển hình như hộ anh Lê Minh Hải (ở Thôn 1), năm 2009 được Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay 7 triệu đồng, mua vài con bò về nuôi và làm ít sào lúa, nhưng lại thiếu tiền. Để hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi, anh Hải được quỹ HTND giúp đỡ kịp thời thêm gần 3 triệu đồng, từ đó có thêm nguồn vốn để trang trải. Đến nay gia đình anh Hải đã có đàn bò trên 10 con, kinh tế gia đình cũng dần ổn định, mái nhà tranh năm nào nay đã thay thế bằng căn nhà ngói khang trang. Anh Hải cho biết: “Tuy vốn vay ít, nhưng theo tôi chương trình góp vốn xoay vòng từ quỹ HTND của xã rất kịp thời, có thể giúp đỡ bà con lúc cần thiết để vượt qua khó khăn, từ đó tạo thêm niềm tin cho bà con an tâm làm ăn”.

Hiện nay, Hội có hơn 800 hội viên, chiếm gần 90% tổng số hộ nông nghiệp trong toàn xã. Thông qua cách quản lý quỹ và hoạt động tích cực của các thành viên, uy tín và tầm ảnh hưởng của Hội nông dân ngày càng được nâng cao. Hiện nay, Hội đang tích cực vận động 100% hội viên góp vốn để nâng nguồn quỹ, nhằm kịp thời hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho các hộ gia đình, tránh được tình trạng phải vay “nóng” với lãi suất cao.