Chưa có ngân hàng thu phí ATM trái quy định

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) khẳng định, đến thời điểm này, chưa có ngân hàng nào thu phí rút tiền mặt tại ATM nội mạng.

Các ngân hàng không làm trái quy định của NHNN trong việc thu phí ATM .
(Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết thêm, tuy nhiên chỉ có 2 ngân hàng đã tăng mức phí giao dịch ATM ngoại mạng, và hiện đã thực hiện điều chỉnh giảm ngay sau khi có ý kiến của Ngân hàng Nhà nước và Hội thẻ Ngân hàng.

Trước đó, khi báo chí và dư luận phản ánh về việc thu phí của một số ngân hàng gây hoang mang trong tâm lý người dân, ảnh hưởng không tốt đến nền kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đã họp với các ngân hàng thương mại và yêu cầu chấp hành nghiêm túc việc trong năm 2012 chưa thu phí giao dịch rút tiền ATM nội mạng, chưa điều chỉnh mức phí giao dịch ATM ngoại mạng đối với khách hàng sử dụng thẻ.

Ngân hàng Nhà nước và Hội thẻ Ngân hàng đã rà soát lại việc thu phí và thấy rằng các ngân hàng đều thực hiện đúng quy định.

Vì vậy, có thể khẳng định, đến thời điểm này, theo đúng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước cũng như chủ trương của Hội thẻ Ngân hàng, các ngân hàng hoàn toàn nhận thức được khó khăn chung của nền kinh tế và sẵn sàng chia sẻ với doanh nghiệp, với khách hàng từ việc giảm lãi suất cho vay đến việc chưa thu phí rút tiền mặt nội mạng và giữ nguyên mức phí giao dịch ATM ngoại mạng.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, trong Quý III/2012, Ngân hàng Nhà nước và Hội thẻ Ngân hàng sẽ nghiên cứu, xây dựng biểu phí rút tiền mặt ATM nội mạng, phí giao dịch ATM ngoại mạng phù hợp và công khai cho người dân được biết và thực hiện từ năm 2013.

Hiện nay, dịch vụ thẻ không những là một công cụ hữu hiệu để trả lương mà còn để thực hiện các dịch vụ gia tăng, là cầu nối giữa khách hàng và dịch vụ ngân hàng, trở thành một công cụ thanh toán tiện ích đối với đa số người dân Việt Nam.

Trong 10 năm qua, ngoài việc cung cấp dịch vụ cơ bản tại ATM như rút tiền, truy vấn thông tin, các ngân hàng đã cập nhật nhiều tiện ích trên sản phẩm thẻ ghi nợ cho khách hàng như chuyển khoản, thanh toán cước phí điện thoại, tiền điện, nước, Internet, thanh toán phí bảo hiểm, tiền mua hàng hoá/dịch vụ, thanh toán trực tuyến…

Nguồn www.chinhphu.vn