Đề xuất thay đổi cách tính giá xăng dầu

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất thay đổi trong cách tính giá cơ sở, giá bán lẻ tại các đại lý và quy định và về quản lý, sử dụng qũy bình ổn giá xăng dầu.

Cụ thể, về lĩnh vực giá, theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP quy định thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá liên tiếp tối thiểu là 10 ngày dương lịch đối với trường hợp tăng giá, tối đa là 10 ngày dương lịch đối với trường hợp giảm giá sẽ tạo ra độ vênh đối với số ngày tính giá cơ sở bình quân là 30 ngày. Vì vậy, Bộ Tài chính đề xuất hướng sửa đổi, bổ sung là nghiên cứu cho phù hợp tần suất điều chỉnh giao dịch 10 ngày và số ngày dự trữ lưu thông (30 ngày), đồng thời tăng cường các chế tài kiểm tra, kiểm soát tình trạng đầu cơ gây bất ổn thị trường.

Đối với việc tính giá bán lẻ, Bộ Tài chính đề xuất nâng chi phí bán lẻ bình quân ở các địa bàn gần cảng nhập khẩu nhà máy lên mức 860 đồng một lít,kg. Còn chi phí bán lẻ bình quân ở các địa bàn khác được cộng thêm tối đa 2% giá bán lẻ ở mỗi mặt hàng. Đặc biệt, mức thù lao của doanh nghiệp cho các đại lý, tổng đại lý không được vượt 50% chi phí bán lẻ bình quân này. Bộ Tài chính cũng cho rằng, nên đưa lợi nhuận định mức ra ngoài giá cơ sở để minh bạch tình hình lãi, lỗ của doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu.

Đối với quỹ bình ổn giá, theo Bộ Tài chính, nên xem xét việc trích lập quỹ ngay khâu đầu khi nhập khẩu xăng dầu về hay ở khâu bán ra cuối cùng. Quản lý quỹ có thể sẽ xử lý giải pháp quản lý tập trung tại Kho bạc Nhà nước thay cho quy định hiện tại là để tại doanh nghiệp. Cơ chế sử dụng quỹ thuận lợi trong điều kiện quản lý quỹ tập trung, bảo đảm có sự phản ứng nhanh về chính sách đối với sự biến động của thị trường và không tạo cơ chế xin-cho, giảm bớt thủ tục hành chính.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam