Mỹ mong muốn trở thành nhà đầu tư số 1 ở Việt Nam

Đầu tư của Mỹ vào Việt Nam ngày càng tăng, có nhiều tập đoàn Mỹ đang hoạt động ở Việt Nam. Ngoại trưởng Hillary Clinton hy vọng thời gian tới, Mỹ sẽ trở thành nhà đầu tư số 1 ở Việt Nam.

Nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, chiều tối 10-7, Ngoại trưởng Mỹ đã gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam-Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Hillary Clinton và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã chứng kiến lễ ký kết hợp đồng kinh tế

Bộ trưởng Hillary Clinton và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga
đã chứng kiến lễ ký kết hợp đồng kinh tế

Phát biểu tại cuộc gặp, Bộ trưởng nhấn mạnh cam kết tăng cường mạnh mẽ mối quan hệ kinh tế Hoa Kỳ-Việt Nam. Bà H.Clinton nhận định, mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam rất ấn tượng vì đây là lĩnh vực quan hệ quan trọng giữa Việt Nam- Mỹ. Đầu tư của Mỹ vào Việt Nam ngày càng tăng, có nhiều tập đoàn Mỹ đang hoạt động ở Việt Nam. Bà hy vọng trong thời gian tới, Mỹ sẽ trở thành nhà đầu tư số 1 ở Việt Nam.

Mỹ hiện là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam với tổng số vốn FDI năm 2009 đạt xấp xỉ 15 tỷ USD. Tổng thống Mỹ trong chính sách thương mại hướng ngoại đã lựa chọn Việt Nam là một trong 5 thị trường đang nổi lên nhằm thực hiện mục tiêu tăng gấp đôi xuất khẩu của Mỹ vào năm 2015.

Bộ trưởng bày tỏ hy vọng Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ hoàn thành đàm phán trong năm 2012, mở nhiều cơ hội đầu tư thương mại cho cả hai nước. Bà Clinton khẳng định ngoài hợp tác kinh tế, Hoa Kỳ đã và sẽ hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tay nghề cao cho Việt Nam.

Tại cuộc gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ, Bộ trưởng Hillary Clinton và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã chứng kiến lễ ký kết giữa GE (General Electric) và Tổng công ty truyền tải điện quốc gia. Theo đó, GE sẽ cung cấp hệ thống tụ điện cho đường dây 500 kv Pleiku-Phú Lâm (TP HCM) có chiều dài 500km, nhằm tăng gấp đôi công suất đường dây từ 1000 ampe tới 2000 ampe.

Ông Stuart Dean, CEO của GE khu vực ASEAN cho biết: “GE luôn hỗ trợ các nước ASEAN đáp ứng nhu cầu năng lượng quốc gia nhằm thúc đẩy kế hoạch phát triển và khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực công nghiệp và sản xuất”.

Công nghệ tụ điện của GE đã được khẳng định tại Việt Nam khi GE lần đầu tiên lắp ráp thiết bị này vào những năm 1990. Đây là lần thứ hai GE ký kết hợp đồng trực tiếp với NPT. Dự án đầu tiên giữa hai bên là cung cấp các dàn tụ bù cho đường dây 500 kV Đà Nẵng – Hà Tĩnh.

** Trước đó, bà Hillary Clinton đã đến thăm trường Đại học Ngoại thương Hà Nội để kỷ niệm 20 năm Chương trình họ bổng Fullbright của chính phủ Mỹ tại Việt Nam.

Phát biểu trước hơn 200 cựu sinh viên chương trình Fulbright cùng với các sinh viên Đại học Ngoại thương, bà Hillary Clinton không giấu nổi sự xúc động khi được đón tiếp nồng nhiệt tại Hà Nội. Đây là lần thứ 3 bà tới Việt Nam nhưng lại là lần thứ 2 đến thăm với cương vị là Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ.

Bà nói rằng "Tôi vẫn còn nhớ lần đầu tiên tôi tới Việt Nam vào năm 2000 khi tôi cùng đi với chồng – ông Bill Clinton. Lúc đó, ông ấy vẫn còn là Tổng thống Mỹ. Và nay, trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, tôi đã đến Việt Nam lần thứ hai để cùng thắt chặt mối quan hệ Việt- Mỹ nói chung và mối quan hệ nồng ấm giữa “nhà Clinton” và đất nước, con người Việt Nam nói riêng”.

Bà nói, Việt Nam đã để lại trong bà nhiều ấn tượng tốt đẹp và với cương vị là Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ bà không ngừng nỗ lực để thúc đẩy mối quan hệ này lên những nấc thang ấn tượng mới.

Nguồn VOV.VN