Chính phủ và doanh nghiệp cùng bắt tay phát triển các thành phố bền vững

Sáng 10-7, Bộ Xây dựng, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Siemens Việt Nam đã phối hợp đồng tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội buổi hội thảo với chủ đề: “Các thành phố bền vững- Thách thức và Cơ hội”.

Số liệu tại hội thảo cho thấy, 1/2 dân số thế giới đang sinh sống tại các thành phố. Và theo dự đoán, đến năm 2013 sẽ có thêm khoảng 2 tỷ người sinh sống tại các thành phố lớn- chiếm khoảng 60% dân số thế giới.

Bên cạnh tầm quan trọng ngày một tăng về mặt kinh tế, các trung tâm đô thị là nguyên nhân dẫn đến nhu cầu tiêu thụ về năng lượng và tài nguyên ngày một tăng cao. Các thành phố này tiêu tốn 75% nguồn năng lượng và 60% lượng nước sạch của cả thế giới đồng thời sản sinh đến 70% lượng phát thải khí nhà kính, chủ yếu là khí CO2.

 
Đà Nẵng- một trong những đô thị thông minh của Việt Nam

Việt Nam cũng đang đứng trước những thách thức về việc đảm bảo chất lượng cuộc sống cao cho người dân, đảm bảo tính cạnh tranh về mặt kinh tế của các trung tâm tâm đô thị cũng như nguồn tài nguyên được sử dụng một cách có hiệu quả mà nó còn phải đối mặt với những thách thức do sự bùng nổ của các thành phố và quá trình đô thị hóa đang diễn ra một cách mạnh mẽ.

Trước những thách thức đó, buổi hội thảo đã đề ra mục tiêu là làm thế nào để thúc đẩy được tăng trưởng kinh tế nhưng vẫn phải kiểm soát được những ảnh hưởng về sinh thái, cơ sở hạ tầng và xã hội trong quá trình đô thị hóa đồng thời mang lại cuộc sống chất lượng cao cho cư dân đô thị.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng chia sẻ rằng: “Mục tiêu của Chính phủ Việt Nam là phát triển hiệu quả và bền vững một hệ thống đô thị quốc gia, trong đó có các đô thị trung tâm với quy mô và tính chất đa dạng được phân bổ trên không gian lãnh thổ toàn quốc, phát triển đô thị không chỉ phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội mà còn đảm bảo an ninh quốc phòng”.

Trước những thách thức mà Việt Nam đang phải đối diện, ông Lothar Herrmann- Tổng giám đốc Siemens khu vực Đông Nam Á và Châu Á Thái Bình Dương cho rằng “Mang lại những sản phẩm, giải pháp và dịch vụ tốt nhất có thể cho các thành phố chính là một nhiệm vụ chiến lược quan trọng và là một phần trong chiến lược tăng trưởng của công ty chúng tôi. Dải sản phẩm, hệ thống và toàn diện dịch vụ của chúng tôi mang lại giải pháp bền vững cho các thành phố đang đối mặt với thách thức ở nhiều lĩnh vực như giao thông, tòa nhà, chiếu sáng, cung cấp năng lượng, y tế, nước và an ninh”.

Các thành phố là động lực của sự tăng trưởng trong tương lai và sự gia tăng của các trung tâm đô thị mang lại những cơ hội phát triển, việc làm và sự thịnh vượng. Tuy nhiên những nhu cầu đặc biệt của các thành phố cũng đặt ra những thách thức to lớn.

Buổi hội thảo là cơ hội để chính phủ, các doanh nghiệp cũng như giới truyền thông cùng nhau gặp gỡ và giải quyết các thách thức và tận dụng các cơ hội tại các thành phố với tầm nhìn dài hạn và phát triển bền vững.

Nguồn VOV Online