Bộ Tài chính điều chỉnh chính sách thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển thị trường, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 13 với các nhóm giải pháp đồng bộ, đặc biệt là các nhóm giải pháp về chính sách tài khóa, tiền tệ. Theo đó, đối với chính sách thuế xuất, nhập khẩu, trong phạm vi thẩm quyền Bộ Tài chính cũng đã có sự điều chỉnh linh hoạt.

Cụ thể, trước diễn biến giá gas trên thị trường thế giới và trong nước như trên, để đảm bảo hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp nhập khẩu và Nhà nước, Bộ Tài chính dự kiến sẽ khôi phục trở lại mức thuế suất thuế nhập khẩu 5% đối với mặt hàng gas (LPG). Như vậy, sau hơn 3 tháng lùi về mức 0%, thuế nhập khẩu gas sẽ tiếp tục có thay đổi. Trước đó, ngày 3/3, Bộ Tài chính đã quyết định giảm mức nhập khẩu gas từ 5% xuống còn 0% và yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá bán tương ứng.

Bên cạnh việc điều chỉnh gas, mới đây, trước tình hình giá dừa trái liên tục giảm, trên cơ sở kiến nghị của UBND tỉnh Bến Tre, Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương về việc giảm thuế xuất khẩu dừa trái từ 3% xuống 0% nhằm tháo gỡ khó khăn cho người trồng dừa và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến dừa xuất khẩu.

Trước đó, trên cơ sở kiến nghị của một số Ban Quản lý khu kinh tế và các doanh nghiệp, sau khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 11/2012/TT-BTC ngày 4/2/2012 về miễn thuế xuất khẩu đối với hàng hóa là vật liệu xây dựng đưa từ thị trường trong nước vào khu phi thuế quan để xây dựng, sửa chữa và bảo dưỡng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chung trong khu phi thuế quan. Với chính sách này đã tháo gỡ một phần khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng, góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng của các khu kinh tế, khu phi thuế quan.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam