Tháng Hành động vì trẻ em năm 2012 : “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”

Toàn xã hội chung tay bảo vệ trẻ em

(NTO) “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em” là chủ đề trong Tháng hành động vì trẻ em (HĐ VTE) năm 2012, được phát động từ ngày 1 đến 30-6). Nhân dịp này Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) về những hoạt động trọng tâm trong Tháng HĐVTE năm nay ở tỉnh ta.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua? 

Đồng chí Nguyễn Văn Bình: Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở tỉnh ta được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân đặc biệt quan tâm. Tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi nhất, cả về vật chất và tinh thần để các em được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần, đặc biệt là trẻ em sống tại các vùng khó khăn, trẻ em trong gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt... 

 
Giờ tập múa của các cháu Trường Mầm non Sơn Ca - Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Ảnh: Duy Anh

Hiện nay, gần 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 6 loại vacxin đạt trên 98%; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, suy dinh dưỡng thấp còi và trẻ sinh thiếu cân (dưới 2.500g) cũng đã giảm từ 1- 1,5% mỗi năm. Mạng lưới trường mầm non được củng cố, mở rộng và phân bố đến hầu hết các địa bàn dân cư, các vùng miền trong tỉnh, đáp ứng phần lớn nhu cầu về chăm sóc, giáo dục trẻ trong độ tuổi. Tỷ lệ trẻ em từ 3 - 5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 59 %; tỷ lệ huy động trẻ em đi học đúng độ tuổi (6 tuổi vào lớp 1) là 99,5%. Cơ sở vui chơi cho trẻ em như nhà Thiếu nhi, trung tâm văn hóa, thư viện, công viên… được đầu tư xây dựng tại các điểm trung tâm của tỉnh, của huyện.

Toàn tỉnh có 2.032 trẻ em khuyết tật, tàn tật, trẻ em là nạn nhân chất độc hóa học; trong đó có 1.068 trẻ được nhận hỗ trợ qua nhiều hình thức: trợ cấp thường xuyên tại công đồng, trợ cấp học bổng, hỗ trợ phẫu thuật, nhận đỡ đầu... Bình quân mỗi năm có hàng trăm em bị khuyết tật vận động, bị các dị tật đã được phẫu thuật miễn phí, được tặng xe lăn; các em bị mắc bệnh tim bẩm sinh được hỗ trợ kinh phí từ 30 triệu đồng trở lên để phẫu thuật. Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp trong tỉnh đã trao tặng hàng trăm suất học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học. Các dịp lễ, tết, nghỉ hè, các cháu đều được tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí, được thăm hỏi, tặng quà. Các đề án, chương trình mục tiêu Quốc gia nhằm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em được lồng ghép chặt chẽ và được coi là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt trong nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

 
Trẻ em vui chơi tại Khu du lịch Hoàn Cầu. Ảnh: Văn Miên

Phóng viên: Trong thời gian gần đây, các vụ trẻ em bị ng­ược đãi, bị xâm hại, bị tai nạn, th­ương tích... diễn ra ngày một nhiều. Vậy ngành đã có những giải pháp gì để hạn chế mức thấp nhất tình trạng trên?

Đồng chí Nguyễn Văn Bình: Công tác tuyên truyền, giáo dục và triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa không để trẻ em bị rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, bị tai nạn thư­ơng tích đã đư­ợc các cấp, các ngành nỗ lực thực hiện bằng nhiều biện pháp hữu hiệu, đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Ngành đã triển khai thực hiện đồng bộ, nhiều giải pháp: Tham mư­u với cấp uỷ Đảng, chính quyền ban hành các văn bản, chỉ thị về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác truyền thông, nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng trong công tác phòng ngừa không để trẻ em bị ng­ược đãi, bị xâm hại tình dục, bị tai nạn th­ương tích; tổ chức các lớp tập huấn, các diễn đàn, t­ư vấn cộng đồng... để cung cấp kiến thức, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho các bậc cha mẹ, những người chăm sóc trẻ và cho chính trẻ em; triển khai các chính sách trợ giúp các hộ gia đình nghèo, cận nghèo để trẻ em trong các gia đình này đ­ược hưởng các quyền của trẻ em, giảm tình trạng trẻ em phải tham gia lao động sớm, quá sức có nguy cơ bị bóc lột sức lao động, bị ngược đãi, xâm hại.

Tuy nhiên, các vụ trẻ em bị ng­ược đãi, bị xâm hại, bị tai nạn, th­ương tích... vẫn diễn ra. Năm 2011, toàn tỉnh xảy ra 13 vụ xâm hại tình dục trẻ em; 756 vụ bị tai nạn thương tích, làm chết 26 em. Riêng 5 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 326 trường hợp và làm tử vong 15 em, trong đó tử vong do đuối nước 10 em, đây là hồi chuông cảnh báo cho gia đình có trẻ em, nhất là vào thời điểm hè hằng ngày các em được vui chơi, sinh hoạt tại địa phương.

Phóng viên: Tháng HĐVTE năm 2012 với chủ đề “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”, xin đồng chí cho biết những hoạt động chính tỉnh ta đang tập trung thực hiện?  

Đồng chí Nguyễn Văn Bình: Tháng HĐVTE năm nay với chủ đề “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Từ đó huy động sự tham gia tích cực của toàn xã hội chung tay bảo vệ trẻ em, giúp trẻ được sống trong môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh. Trong Tháng HĐVTE năm nay, ngành đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1249/KH-UBND về việc triển khai Tháng HĐVTE năm 2012. Trong đó, tập trung chỉ đạo triển khai một số hoạt động: Phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về chủ đề “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà n­ước trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, qua đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các nhà quản lý, các bậc cha mẹ về việc tạo cơ hội cho mọi trẻ em đ­ược sống trong môi tr­ường an toàn, lành mạnh để phát triển; chỉ đạo các Phòng LĐTB&XH huyện, thành phố phối hợp với ngành chức năng tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, thể dục- thể thao… cho trẻ em trong Tháng HĐVTE và trong kỳ nghỉ hè, đặc biệt là dịp Tết thiếu nhi 1-6.

 Tổ chức rà soát, kiểm tra, theo dõi và giám sát những trư­ờng hợp trẻ em bị bóc lột lao động và có nguy cơ bị bóc lột lao động; trẻ em có  hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực, bị ngư­ợc đãi; giám sát việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và việc thực hiện các chính sách trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em sống trong gia đình nghèo... Vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực cho Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp để hỗ trợ xây dựng các công trình phúc lợi, các chư­ơng trình hỗ trợ cho trẻ em, tạo mọi điều kiện cho trẻ em đ­ược phát triển toàn diện; tổ chức tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; hỗ trợ kinh phí để phẫu thuật miễn phí cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, trẻ em khuyết tật...

Trong Tháng HĐVTE năm 2012, ngành LĐTB&XH rất mong sự chung tay của toàn xã hội để trẻ em tỉnh nhà được sống trong môi trư­ờng an toàn, thân thiện và lành mạnh. 

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí !