Nỗ lực thu ở Chi cục thuế Ninh Hải

(NTO) Tính đến cuối tháng 3, Chi cục Thuế huyện Ninh Hải đã thu trên 6.496 triệu tiền thuế, phí và lệ phí, đạt 30,2% dự toán được giao. Đây là đơn vị hoàn thành theo dự toán được giao cao nhất của ngành Thuế tỉnh nhà.

Các khoản thu đạt cao là thuế công thương nghiệp ngoài khu vực Nhà nước 3.500 triệu, vượt 20,7%; thu tiền sử dụng đất 820 triệu, đạt 109,3%; lệ phí trước bạ 720 triệu, đạt 100,7%; phí - lệ phí150 triệu, đạt 107%.

Để công tác thu đạt kết quả, ngay từ cuối năm 2011, Chi cục Thuế huyện Ninh Hải đã tập trung rà soát các hộ kinh doanh trên địa bàn và quyết định mức thuế khoán với các hộ cho sát với thực tế kinh doanh. Chi cục đã phát động thi đua trong toàn thể cán bộ,viên chức cơ quan, đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính, tuyên truyền hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Do thực hiện tốt việc tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế về các chính sách thuế và giao mức khoán thuế cho các hộ kinh doanh phù hợp, sát với thực tế nên đối tượng nộp thuế có nhận thức đúng đắn và chấp hành tốt các chính sách thuế theo quy định của Nhà nước. Chi cục đã chỉ đạo cho các đội thuế rà soát, điều tra doanh thu tính thuế để lập các bộ thuế: Thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân; yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch nộp ngân sách năm 2012.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác quản lý thu, trong quý I, Chi cục Thuế huyện Ninh Hải cũng đã triển khai thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Đây là luật thuế mới có phạm vi điều chỉnh rộng, vì vậy ngay khi có văn bản hướng dẫn, Chi cục đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ thuế, lãnh đạo các xã, thị trấn, người nộp thuế trên địa bàn. Đồng thời, cũng đã cử cán bộ xuống các xã cùng cán bộ địa phương tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện kê khai, lập hồ sơ thuế. Hiện nay, Chi cục đang tập trung hoàn thiện các bước theo đúng kế hoạch để cấp mã số thuế cho người sử dụng đất nhằm thực hiện thu thuế đúng thời gian quy định.

 Để hoàn thành dự toán thu quý II, đồng chí Mai Xuân Thương, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Ninh Hải, cho biết: “Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghĩa vụ thuế và các khoản thu theo quy định của Nhà nước. Tập trung triển khai nhiều biện pháp cụ thể, trong đó tiếp tục rà soát các hộ kinh doanh kịp thời thu các nguồn thu phát sinh, đôn đốc, kiểm tra phát hiện các trường hợp nợ đọng thuế; đẩy mạnh công tác xử lý nợ thuế tại các địa bàn trọng điểm có số nợ thuế lớn và kéo dài, giao chỉ tiêu thu nợ thuế cho các đội thuế; đôn đốc các doanh nghiệp nộp kịp thời thuế TNDN đã hết thời gian gia hạn; rà soát lại các công trình xây dựng trên địa bàn để yêu cầu các đơn vị thi công khai và nộp số thuế GTGT phát sinh theo tiến độ giải ngân. Áp dụng triệt để quy trình quản lý thu nợ đối với các doanh nghiệp chây ỳ thực hiện nghĩa vụ thuế.

Với những giải pháp cụ thể, Chi cục Thuế huyện Ninh Hải sẽ hoàn thành dự toán thu ngân sách trên địa bàn trong quý II và cả năm 2012.