Tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2012 ước đạt 8,6 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2011, nhưng giảm 9,3% so với tháng 3/2012. Do đó, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu.

 

Đóng hộp dứa xuất khẩu tại Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Tân Bình.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên, đáng lưu ý hơn cả là phần lớn mức tăng trưởng xuất khẩu của tháng 4 và 4 tháng đầu năm chủ yếu nhờ sự đóng góp của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Cụ thể, với mức kim ngạch xuất khẩu hơn 33,4 tỷ USD của 4 tháng, riêng khối doanh nghiệp FDI đạt 13,8 tỷ USD tăng 44 %, trong khi các doanh nghiệp trong nước chỉ đạt mức kim nghạch xuất khẩu 12,7 tỷ USD.

Kim ngạch nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI cũng chiếm tỷ trọng tới 52% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước, đạt hơn 17,4 tỷ USD, tăng 25,9%, trong khi kim ngạch nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước đạt hơn 16,1 tỷ USD giảm 11,9% so với cùng kỳ.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên cho rằng điều này thể hiện rõ sự lệ thuộc của doanh nghiệp trong nước vào vốn vay với lãi suất cao với khó khăn xuất phát từ nội tại nền kinh tế nước ta.

Trong khi đó, doanh nghiệp FDI ít bị tác động bởi khó khăn lãi suất và chỉ đạo điều hành nên hoạt động của khối này tốt hơn. Đây cũng là điều các bộ ngành cần có phân tích và đề xuất các giải pháp để tháo gỡ cho các doanh nghiệp trong nước .

Vì vậy, để đạt mục tiêu 108 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2012 là điều không hề đơn giản trong bối cảnh còn nhiều khó khăn từ nội tại nền kinh tế cũng như tác động từ kinh tế thế giới.

Lãnh đạo bộ Công Thương cho biết sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhằm đảm bảo ổn định và phát triển sản xuất, đặc biệt các ngành công nghiệp chế biến và phục vụ xuất khẩu.

Cụ thể, từ nay đến cuối năm, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và định hướng cho doanh nghiệp cũng như cảnh báo khó khăn tại từng thị trường sẽ được thực hiện đồng bộ, qua đó giúp doanh nghiệp có thể ký kết hợp đồng và đưa hàng đến thị trường thuận lợi nhất.

Đồng thời, cải cách thủ tục hành chính, tận dụng ưu đãi thuế quan từ các hiệp định thương mại tự do sẽ là những giải pháp trọng yếu cho các doanh nghiệp hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu trong năm 2012. 

Nguồn www.chinhphu.vn