Tăng cường chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Sáng 6-4, Bộ Y tế tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày sức khỏe thế giới (7/4) năm 2012 với chủ đề “Sức khỏe cho người cao tuổi” và tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi.

Người cao tuổi được tư vấn, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí ngay tại lễ mít tinh.
Ảnh: Chinhphu.vn

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính khu vực Đông Nam Á có khoảng 142 triệu người trên 60 tuổi, chiếm 8% dân số. Tỷ lệ này sẽ tăng lên 12% vào năm 2025 và tăng lên trên 20% vào năm 2050. Điều đó buộc nhiều quốc gia phải quan tâm và phải đề ra những quyết sách có tính chiến lược để giữ vững chất lượng sức khỏe cho người dân.

Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng, nhưng đồng thời cũng đang bước vào ngưỡng cửa của sự già hóa dân số với tốc độ nhanh, đòi hỏi phải có những biện pháp thích hợp để đảm bảo cho phát triển kinh tế, xã hội.

Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng 8,15 triệu người cao tuổi, chiếm 9,4% dân số. Tổng cục Thống kê dự báo vào năm 2017 tỷ lệ dân số từ 60 truổi trở lên ở nước ta sẽ chạm ngưỡng 10% tổng dân số, tức là dân số Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn “già hóa”.

Vì vậy, cùng với thông điệp “Có sức khỏe tốt sẽ giúp kéo dài thêm tuổi thọ” của WHO đưa ra trong Ngày sức khỏe thế giới năm nay, ngành y tế cũng kêu gọi tăng cường chăm sóc sức khỏe đối với người cao tuổi qua việc tạo ra một môi trường thân thiện để người già có thể hòa nhập và tham gia vào cộng đồng (như sự gắn kết giữa các thế hệ trong gia đình, kính trọng người già…); chăm sóc y tế cộng đồng để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật… và duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày.

Ngay tại lễ mít tinh, người cao tuổi sẽ được tư vấn, thăm khám bao gồm khám tổng quát, thử tiểu đường, đo tim mạch… và cấp phát thuốc miễn phí cho 100 người cao tuổi.

Tiếp đó, chương trình thăm khám miễn phí cho bà con sinh sống ở vùng nông thôn có tên gọi “Cuộc sống không nỗi đau” cũng sẽ được tổ chức ở 9 tỉnh miền Bắc.

Nguồn www.chinhphu.vn