Ngành Thanh tra: Góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh

Thanh tra là một chức năng thiết yếu của cơ quan quản lý nhà nước, là phương tiện đảm bảo pháp chế, tăng cường kỷ cương và hiệu lực trong quản lý nhà nước. Thanh tra được hình thành và phát triển cùng với sự ra đời và phát triển của Nhà nước.

(NTO) Thanh tra tỉnh Ninh Thuận được thành lập từ tháng 4-1992, quá trình xây dựng, phát triển là một chặng đường dài đầy khó khăn, thách thức nhưng nhìn lại chặng đường đã qua, mỗi chúng ta rất tự hào. Dù trong hoàn cảnh khó khăn nào, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức cũng luôn thể hiện và giữ gìn phẩm chất cao quý là: “Trung thành, tận tụy, gương mẫu, liêm khiết, khách quan, công tâm” hết sức, hết lòng vì nhiệm vụ.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Thanh tra tỉnh. Ảnh: D.L

Ngay từ ngày đầu thành lập, đồng chí Nguyễn Chí Bền - Tỉnh ủy viên, được cử làm Chánh Thanh tra tỉnh. Từ năm 1993 đến tháng 3-2005, đồng chí Nguyễn Thành Nhiên, Tỉnh ủy viên làm Chánh Thanh tra tỉnh. Từ năm 2005 đến nay, đồng chí Võ Văn Phải, Tỉnh uỷ viên làm Chánh Thanh tra tỉnh.

Trải qua 20 năm, kế thừa truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của các đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm, bên cạnh đó được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh; sự phối, kết hợp của các cơ quan, ban, ngành ở tỉnh và của cấp ủy, UBND các huyện, thành phố, các đoàn thể xã hội; sự động viên, giúp đỡ, ủng hộ của quần chúng nhân dân; cùng với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, Thanh tra tỉnh Ninh Thuận đã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trên nhiều lĩnh vực và đã thu được những thành tựu đáng kể. Trong đó, giai đoạn 2005 - 2011, Thanh tra tỉnh đã chú trọng đổi mới công tác thanh tra, toàn ngành đã triển khai trên 1.850 cuộc thanh tra, phát hiện sai phạm kiến nghị thu hồi trên 192.000 triệu đồng; 1.107 ha đất; xử phạt vi phạm hành chính 10.944 trường hợp, với số tiền 10.460 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 247 cá nhân, 42 tập thể; chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý 18 vụ, 59 người. Đồng thời, có trên 2.370 kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong công tác quản lý nhà nước.

Ngành đã tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, phối hợp xử lý có hiệu quả các trường hợp khiếu nại đông người, bảo đảm được tình hình an ninh trật tự. Các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp 11.169 lượt người đến trực tiếp khiếu nại, tố cáo và phản ảnh, kiến nghị; có 64 lượt đoàn đông người, gồm 939 lượt người; giải quyết 6.309/6.554 vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ trên 96%. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị khôi phục quyền lợi hợp pháp và hỗ trợ bổ sung cho công dân trên 70.700 triệu đồng; 184,4 ha đất nông nghiệp; giao 207 lô đất ở; minh oan 17 trường hợp bị tố cáo sai, khôi phục quyền lợi hợp pháp cho 26 người lao động; kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 702,549 triệu đồng, 162,4 ha đất nông nghiệp, 9 lô đất ở; kiến nghị xử lý hành chính 18 người; chuyển cơ quan điều tra xem xét xử lý 5 vụ, 13 người.

 
Cán bộ thanh tra tỉnh tiếp dân. Ảnh: D.L

Trong công tác phòng, chống tham nhũng, ngành Thanh tra vừa thực hiện chức năng quản lý nhà nước, vừa thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra phục vụ phòng, chống tham nhũng ở các ngành, lĩnh vực; toàn ngành đã triển khai 514 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại 735 cơ quan, tổ chức, đơn vị, đã phát hiện 105 trường hợp vi phạm, thiếu sót, kiến nghị xử lý kỷ luật 5 người. Đồng thời, đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng và thực hiện các giải pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng.

Có thể nói, kết quả công tác thanh tra đã góp phần tăng cường pháp chế, đấu tranh phòng ngừa vi phạm pháp luật, chống tham nhũng. Hoạt động thanh tra đã góp phần từng bước lập lại kỷ cương pháp luật, trật tự xã hội, đặc biệt qua các cuộc thanh tra không chỉ phát hiện, thu hồi tiền, tài sản bị thất thoát cho ngân sách nhà nước mà điều quan trọng là phát hiện kịp thời những cơ chế, chính sách và những sơ hở thiếu sót trong công tác quản lý để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quá trình phát triển của tỉnh, từ đó ngăn chặn các hành vi sai phạm có thể phát sinh. Bên cạnh đó, còn làm tốt vai trò tham mưu cho UBND tỉnh và phối hợp với các ngành chức năng tổ chức cho Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo tỉnh tổ chức nhiều cuộc đối thoại với dân và đối thoại ngay từ cơ sở, ngay từ khi thiết lập dự án đền bù giải tỏa, giải quyết những bức xúc của công dân, góp phần ngăn chặn được những vụ việc của một số địa phương có thể tạo ra điểm nóng, kiến nghị nhà đầu tư hỗ trợ thêm cho những người thuộc diện bị thu hồi đất trong các dự án...Từ đó, tạo sự công bằng trong việc thực hiện giải tỏa, đền bù và tái định cư, góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Chặng đường xây dựng và phát triển của Thanh tra tỉnh Ninh Thuận trong 20 năm qua rất đáng tự hào. Thành tích mà toàn ngành đạt được đã góp phần tích cực vào sự phát triển của tỉnh. Nhiều tập thể, cá nhân trong ngành vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba; Chính phủ tặng Cờ thi đua; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua và bằng khen; tổ chức Đảng được Tỉnh ủy tặng Cờ 5 năm liền (2004-2008) đạt trong sạch, vững mạnh và bằng khen 3 năm (2007-2009) thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Công đoàn cơ sở được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Viên chức Trung ương tặng Cờ thi đua và bằng khen; Chi đoàn được Ban Thường vụ Đoàn Dân chính Đảng tặng Cờ thi đua và giấy khen; được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì cho đơn vị và Chánh Thanh tra tỉnh. Đặc biệt, Ngành Thanh tra Ninh Thuận được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết, sáng tạo, minh bạch, kịp thời”. Đây là những phần thưởng đầy ý nghĩa động viên, cổ vũ sự phấn đấu của toàn ngành để ngành Thanh tra tỉnh nhà tự tin bước vào thực hiện nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn phát triển mới. Cán bộ, công chức, viên chức ngành Thanh tra Ninh Thuận nguyện sẽ đoàn kết, phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế – xã hội do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra; phục vụ tốt công tác lãnh đạo của các cấp ủy đảng, công tác quản lý nhà nước của Chủ tịch UBND cùng cấp, thủ trưởng các sở, ngành để xứng đáng với truyền thống và xứng đáng với phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước đã trao tặng.