Cháy mãi nhiệt huyết tuổi thanh niên

Dù mái đầu đã bạc, đôi mắt đã mờ… dù đã ở tuổi làm ông, làm bà… nhưng họ - những người cán bộ Đoàn một thời, lớn lên cùng với hoạt động Đoàn trong những ngày khói lửa, hôm nay vẫn cất cao tiếng hát, tràn đầy nhiệt huyết tuổi thanh niên - đó là hình ảnh chúng tôi được chứng kiến trong chương trình gặp mặt truyền thống cựu cán bộ Đoàn khu VI, lần thứ VII vừa được tổ chức vào ngày 23-3 tại khu du lịch Đạmbri, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lầm Đồng.

(NTO) Chương trình gặp mặt cựu cán bộ Đoàn khu VI, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1994 và được tổ chức 3 năm một lần. Riêng chương trình lần này có sự tham gia của hơn 450 đại biểu đến từ 3 tỉnh: Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng (Khu VI cũ). Đây là dịp để ôn lại những truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, để những cựu cán bộ Đoàn khu VI năm xưa được ôn lại những kỷ niệm của một thời hoạt động đoàn sôi nổi. Chương trình gặp mặt còn là cơ hội quý báu để những thế hệ cán bộ đoàn hôm nay được truyền lại nhiệt huyết, chia sẻ kinh nghiệm và tự hào về truyền thống vẻ vang của những thế hệ cán bộ Đoàn đi trước.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chiến trường khu VI là một trong những nơi khó khăn, gian khổ nhất. Trong bối cảnh đó, đội ngũ cán bộ, đoàn viên phải đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ: Vừa là người chiến sỹ trực tiếp chiến đấu, vừa tham gia công tác xây dựng nông thôn, chuẩn bị chiến trường, phục vụ chiến đấu ở trung tuyến. Ngoài ra, cán bộ Đoàn khu VI còn là lực lượng nòng cốt tập hợp mọi tầng lớp thanh niên tham gia các hoạt động cách mạng trong và ngoài vùng tạm chiếm, kịp thời bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho lực lượng cách mạng.

Các cựu cán bộ đoàn khu VI  ôn lại truyền thống với thể hệ trẻ.

Những cán bộ đoàn khu VI năm xưa, dù đã tuổi ông, tuổi bà nhưng trong họ vẫn tràn đầy nhiệt huyết “thanh niên trẻ mãi không già”. Sau những giây phút bất ngờ, phấn khởi của buổi đầu gặp gỡ, là những câu chuyện dài được kể. Chuyện về những ngày đi vận động, tập hợp thanh niên cứu nước, chuyện về những cán bộ Đoàn vui tính, hóm hỉnh… dù trong tư thế chiến đấu mưa bom đạn lửa mà vẫn lạc quan yêu đời. Ông Mãn Tấn Dũng, cựu cán bộ Đoàn khu VI, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng miền Nam, Trưởng Ban liên lạc cựu cán bộ Đoàn khu VI chia sẻ: “Dù đây đã là lần thứ 7 tôi tham gia chương trình nhưng mỗi lần tôi đều có một cảm xúc khác nhau. Được gặp lại bàn bè, đồng nghiệp… chúng tôi như được sống lại những năm tháng tuổi hai mươi, sống lại trong những phong trào đoàn sôi nổi của những năm tháng gian khổ mà hào hùng. Mỗi dịp gặp gỡ còn là cơ hội để thế hệ những cán bộ Đoàn đi trước như tôi được lắng nghe và chứng kiến tài năng, trí tuệ, của thanh niên hôm nay”.

 Bà Thái Thị Chín, nguyên là Ủy viên Ban cán sự Tỉnh đoàn Ninh Thuận tâm sự, làm cán bộ Đoàn khi mới 22 tuổi, bà luôn tự hào vì mình được trưởng thành từ những phong trào, hoạt động Đoàn. Tố chất sôi nổi, nhiệt huyết, niềm đam mê với những phong trào Đoàn có lẽ đã ngấm sâu vào tâm hồn nên dù ở vị trí công tác nào bà cũng luôn quan tâm, dõi theo hoạt động của Đoàn thanh niên. Theo bà: “Thế hệ trẻ hôm nay có trí tuệ, tài năng và cũng đầy nhiệt huyết. Phong trào đoàn hiện nay có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp phải không ít thách thức, khó khăn nhất là trong việc tập hợp thanh niên ở địa bàn dân cư. Chính vì vậy, mỗi cán bộ đoàn, mỗi đoàn viên thanh niên phải luôn nỗ lực học tập, trao dồi đạo đức hơn nữa, phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích của tuổi trẻ để xứng đáng là trụ cột của nước nhà”.

Đoàn đại biểu các thế hệ các bộ đoàn tỉnh Ninh Thuận tham gia chương trình

Buổi gặp gỡ của những thế hệ cán bộ Đoàn diễn ra trong không khí xúc động nhưng cũng không kém phần sôi nổi. Thế hệ cán bộ Đoàn hôm nay như được tiếp thêm sức mạnh khi những ca khúc một thời lại được vang lên bằng chính giọng hát của các anh, các chị cán bộ đoàn đi trước. Từng phong trào, từng hoạt động đoàn, từng ngày tháng oanh liệt, hào hùng lại được tái hiện qua giọng kể, qua tiếng hát, tiếng thơ của những người cán bộ Đoàn. Ngọn lửa nhiệt huyết của những thế hệ cán bộ Đoàn đi trước đang được tiếp tục truyền lại cho tuổi trẻ hôm nay. /