Công tác hòa giải ở cơ sở

Có thể nói, công tác hòa giải ở cơ sở (HGCS) trong nhiều năm qua đã có những chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng tình làng, nghĩa xóm, giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

(NTO) Đến nay, toàn tỉnh có 397 tổ hòa giải với 2.391 thành viên. Trong năm qua, toàn tỉnh đã thực hiện 1.272 vụ hòa giải, trong đó hòa giải thành 853 vụ. Các vụ việc HGCS là những vấn đề liên quan đến cuộc sống của người dân như: các vấn đề về tranh chấp đất đai, thừa kế tài sản, mâu thuẫn vợ chồng, bạo lực gia đình…

Nhiều vụ việc đôi khi rất nhỏ nhưng vì hai bên không chịu nhượng bộ nên làm cho sự việc phức tạp lên. Đơn cử như vụ tranh chấp hàng rào của hai hộ gia đình ông Nguyễn Đ. và Nguyễn Văn T. ở thôn Mỹ Nhơn, xã Bắc Phong (Thuận Bắc) đã kéo dài hơn 3 tháng. Các thành viên tổ hòa giải đã phải 5 lần gặp gỡ với các đương sự, dùng lời lẽ thuyết phục, giải thích, hai bên mới thông hiểu, hòa giải và hòa thuận nhau. Chị Hà Thị Thu Hằng, Phó Ban Hòa giải xã Bắc Phong chia sẻ: “ Những người làm công tác hòa giải phải có tính kiên trì, nhiệt tình, tâm huyết và có trách nhiệm. Có những vụ việc mà mình phải gặp gỡ đôi ba lần, theo cảm nhận là sẽ có thể thành thì hòa giải viên sẽ tiếp tục đến khi thành công mới thôi”.

Công tác hòa giải hoạt động với phương châm bất di bất dịch: “Tôn trọng tính tự nguyện của các bên, không áp đặt”. Người hòa giải viên giỏi phải biết vận dụng nhiều phương thức khác nhau để có kết quả tốt. Tuy nhiên, muốn làm tốt công tác hòa giải, các hòa giải viên phải nắm và biết được những quy định, pháp luật của Nhà nước, biết lắng nghe, thấu hiểu sự việc; biết cách thu thập tin tức; áp dụng đúng các biện pháp hòa giải từng trường hợp. Đặc biệt người làm công tác hòa giải phải có kỹ năng thuyết phục.

Công tác HGCS có vai trò quan trọng trong việc xây dựng tình làng, nghĩa xóm, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau xây dựng xã hội bình yên, giàu mạnh; tăng cường tình đoàn kết trong nhân dân và phát huy khối đoàn kết dân tộc; đồng thời, góp phần tích cực trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa phương.

Đồng chí Phạm Văn A, Quyền Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, công tác HGCS thật sự cần thiết trong đời sống hiện nay, do vậy cần tăng cường tổng kết, khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến đối với các hòa giải viên giỏi, để từ đó, họ có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.