PHƯỚC NINH

Nâng cao chất lượng dân số trong đồng bào Chăm

Sau hơn 2 năm chia tách xã, dù chưa có trạm y tế riêng, nhưng nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Dân số- KHHGĐ và các đoàn thể xã nên công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho người dân, đặc biệt là đồng bào Chăm ở xã Phước Ninh (Thuận Nam) đạt được những kết quả tích cực.

(NTO) Phước Ninh hiện có trên 1.350 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó đồng bào Chăm chiếm hơn 60%. Để nâng cao nhận thức về SKSS/KHHGĐ, định kỳ hàng quý, Hội Phụ nữ xã phối hợp với Trạm y tế mở các lớp tập huấn, nói chuyện chuyên đề về CSSKSS/KHHGĐ cho các chị em đồng bào Chăm. Các cán bộ, nhân viên trạm y tế luôn nhiệt tình, hướng dẫn bà con về cách sử dụng các loại thuốc, các phương pháp tránh thai. Ngoài ra, Ban DS-KHHGĐ xã đã thành lập câu lạc bộ (CLB) không sinh con thứ ba, CLB tiền hôn nhân, CLB vị thành niên...Các CLB hoạt động thường xuyên hàng tháng vừa giúp chị em chia sẻ kinh nghiệm về chăm sóc gia đình, vừa nâng cao hiểu biết về công tác Dân số-KHHGĐ, chăm sóc SKSS.

Phụ nữ xã Phước Ninh khám bệnh tại trạm y tế.

Trong năm qua, toàn xã đã có 344 lượt người đến khám thai tại Trạm y tế, 717 phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai. Chị Nguyễn Thị Xuân Hương, cán bộ Trạm y tế xã cho biết: “ Trong các buổi khám bệnh tại cơ sở, chúng tôi đã lồng ghép công tác tuyên truyền SKSS/KHHGĐ, chị em lắng nghe, thẳng thắn trao đổi và được cán bộ y tế giải thích cặn kẽ . Vì vậy, số lượng người dân đến khám bệnh, khám thai tại Trạm ngày càng nhiều, không còn tình trạng sinh con tại nhà. Các chị cũng chủ động đến nhận thuốc, khám bệnh khi có thông báo”.

Hiểu rõ phong tục, tập quán của bà con người Chăm, các cộng tác viên dân số đã đến từng hộ gia đình, vận động giải thích cho người dân hiểu những bất cập, khó khăn của việc đông con ảnh hưởng đến đời sống, nuôi dạy con cái. Nhờ vậy, tình trạng lựa chọn sinh con theo ý muốn và sinh con thứ 3 trong đồng bào dân tộc Chăm của xã Phước Ninh từng bước được hạn chế.