Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo

Trong ngôi nhà còn thơm mùi vôi mới, bà Nguyễn Thị Lai, phường Tấn Tài, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm vui mừng kể cho chúng tôi nghe về niềm hạnh phúc khi được nhận tiền hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới này: “Trước đây, nhà tôi chỉ là mấy tấm bìa ghép lại, dựa nhờ tường nhà hàng xóm làm vách. Mấy bà cháu sống với nhau rất khổ cực. Nay có nhà mới khang trang, tôi cảm ơn chị em, cảm ơn tổ chức Hội nhiều lắm”.

(NTO) Chị Lai là một trong 4 gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Tp. Phan Rang – Tháp Chàm hỗ trợ kinh phí xây nhà theo chương trình “Mái ấm tình thương” năm 2011. Niềm vui như được nhân đôi khi căn nhà mới được Hội LHPN trao tặng cho gia đình đúng vào những ngày giáp Tết Nhâm Thìn. “Năm nay là cái tết đầu tiên cả nhà được sum vầy trong ngôi nhà mới khang trang, thật không gì hạnh phúc bằng” – chị Lai chia sẻ. Căn nhà mới chắc chắn cùng với sự đùm bọc, chia sẻ của mọi người đã giúp chị Lai xóa bỏ mặc cảm nghèo khó và nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội Phụ nữ ở phường.

Niềm vui của bà Nguyễn Thị Lai trong ngôi nhà mới.

Cùng niềm hạnh phúc như chị Lai, cụ Võ Thị Huế, ở phường Kinh Dinh đã bật khóc vì xúc động khi được ở trong căn nhà mới. Cụ Huế năm nay đã 93 tuổi. Con gái, con trai của cụ đều có hoàn cảnh hết sức khó khăn, đặc biệt người con trai bị mù cả 2 mắt nhưng hằng ngày vẫn phải đi làm thuê kiếm sống.

Từ năm 2005 đến nay, thực hiện chương trình “Mái ấm tình thương” do Trung ương Hội phát động, Hội LHPN Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đã mang lại niềm vui cho 25 gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn. 25 căn nhà với số tiền hơn 270 triệu đồng là sự đóng góp, thể hiện tinh thần nhân ái, đùm bọc của hơn 29.000 hội viên trên toàn thành phố. Những phụ nữ trong diện được nhận nhà tình thương hầu hết là những phụ nữ nghèo, sống đơn thân hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau tật nguyền đang phải ở nhờ hoặc không có khả năng để xây, sửa nhà. Bởi vậy mỗi căn nhà “Mái ấm tình thương” càng trở nên ấm áp hơn bao giờ hết.

Chị Nguyễn Thị Mai Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ Tp. Phan Rang – Tháp Chàm cho biết: “Bằng công tác tuyên truyền, vận động, tìm hiểu tâm tư, tình cảm của chị em, phong trào “Mái ấm tình thương” được đông đảo cán bộ, hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Việc rà soát, lập danh sách những địa chỉ cần trợ giúp cũng được thực hiện chính xác, công khai”.

Theo chủ trương chung của Trung ương Hội và cũng không quá kỳ vọng vào những con số lớn, mức tiền đóng góp của mỗi hội viên ủng hộ chỉ từ 4.000 đồng trở lên, như vậy dù là những hội viên nghèo nhất cũng có thể tham gia đóng góp một phần để xây dựng nên những ngôi nhà tình thương. Chị Lưu Thị Kỷ, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Kinh Dinh cho biết: “Là người trực tiếp tại cơ sở, đến từng nhà chị em để vận động quyên góp nên tôi rất hiểu sự chia sẻ nhân ái của các hội viên. Nhiều chị em gia đình cũng khó khăn nhưng vẫn tự nguyện đóng góp vượt mức quy định”. Không chỉ hỗ trợ kinh phí xây nhà, các chi hội có địa chỉ được giúp đỡ còn phối hợp với Đoàn Thanh niên và các tổ chức đoàn thể khác để đóng góp ngày công, phụ giúp thêm cho gia đình.

Hiện nay, toàn thành phố có trên 3.000 hội viên thuộc gia đình hộ nghèo, trong đó hơn 2.000 phụ nữ là chủ hộ. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, năm 2012, Hội LHPN thành phố tiếp tục phát động sâu rộng phong trào trong các tầng lớp phụ nữ để xây, sửa nhà ở cho phụ nữ nghèo. Tuy nhiên với tình hình giá cả các loại vật tư xây dựng tăng cao, số hội viên cần được hỗ trợ vẫn còn nhiều như hiện nay, để có được những “Mái ấm tình thương” thực sự vững chãi, bên cạnh nỗ lực của các cấp hội, sự đóng góp của hội viên phụ nữ cũng rất cần có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng.