Ninh Hải nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

Để kiềm chế TNGT, thời gian qua, huyện Ninh Hải đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, quản lý đối tượng tham gia giao thông là thanh-thiếu niên, học sinh trên cơ sở phối hợp với các ban, ngành, địa phương.

(NTO) Riêng năm 2011, huyện đã tổ chức 13 đợt tuyên truyền tại 11 trường THCS và 2 trường THPT trên địa bàn huyện, thu hút trên 7.500 lượt giáo viên và học sinh tham gia. Qua tuyên truyền, 100% giáo viên và học sinh đều thực hiện ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT. Tại các xã, thị trấn, Ban An toàn giao thông huyện cũng đã tổ chức các buổi tuyên truyền về ATGT tới tận thôn, khu phố... Trước tình hình nổi lên một số thanh-thiếu niên chạy xe lạng lách đánh võng… gây mất trật tự ATGT; huyện đã chỉ đạo các địa phương theo dõi, lập danh sách các đối tượng để tiến hành gọi hỏi, răn đe giáo dục. Qua đó, đã buộc 68 đối tượng thực hiện ký cam kết không gây mất ATGT. Mặt khác, đã gửi 331 thông báo người vi phạm về các địa phương để theo dõi và kiểm điểm.

 
Công an huyện Ninh Hải hướng dẫn thực hiện công tác tuyên truyền ATGT cho lực lượng công an xã.

Ngoài ra, lực lượng CSGT thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát ở các tuyến đường, các địa bàn trọng điểm, tập trung vào những giờ cao điểm. Phối hợp với công an xã mở rộng địa bàn tuần tra xuống các xã Vĩnh Hải, Thanh Hải, Nhơn Hải và Xuân Hải, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các lỗi của người tham gia giao thông vi phạm, là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT; các trường hợp không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ… Trong năm 2011, qua tuần tra, lực lượng chức năng đã phát hiện lập biên bản xử lý hành chính trên 3.300 trường hợp vi phạm, trong đó có 2.540 xe máy và trên 800 xe ô-tô, thu nộp ngân sách nhà nước trên 995 triệu đồng; tạm giữ 482 phương tiện giao thông, tước giấy phép lái xe 52 trường hợp. Đối với các vụ TNGT đều đã được lực lượng chức năng tổ chức cứu hộ, cứu nạn và tiến hành các bước điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

Trung tá Trịnh Văn Phích cho biết thêm: “Thực hiện các giải pháp về đảm bảo trật tự ATGT, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật từng bước được đổi mới, đi vào chiều sâu, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của cán bộ và nhân dân có bước chuyển biến; công tác tuần tra, kiểm soát phát hiện vi phạm trật tự ATGT đều được xử lý nghiêm. Chính vì vậy đã góp phần kiềm chế sự gia tăng số vụ TNGT trên địa bàn”.

Tuy nhiên tình hình vi phạm pháp luật về ATGT trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, số đối tượng thanh-thiếu niên chạy xe lạng lách, càn quấy, gây mất ATGT vẫn còn diễn ra, gây bất bình trong nhân dân.

Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn, hưởng ứng mạnh mẽ năm ATGT-2012, huyện Ninh Hải đã đề ra một số giải pháp trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT trên cơ sở đổi mới về phương pháp, phù hợp với điều kiện địa bàn và đối tượng; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường. Trong đó, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, giờ cao điểm, các tuyến đường thường xảy ra TNGT. Kết hợp với công tác nắm tình hình và tổ chức lực lượng tuần tra, giải quyết dứt điểm tình trạng thanh-thiếu niên chạy xe lạng lách vào ban đêm. Phối hợp các lực lượng chức năng để xử lý các vấn đề liên quan đến ATGT, đảm bảo trật tự đô thị và hành lang ATGT đường bộ. Kiểm tra kết cấu hạ tầng, kịp thời đề xuất, kiến nghị khắc phục các “điểm đen” và các nguy cơ xảy ra TNGT.