Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 10 – ngày của những người yêu thơ

Sáng ngày 5/2, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 10. Chương trình do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.

Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 10 có sự tham gia của 67 nhà thơ, đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều hoạt động thú vị được tổ chức như: Triển lãm 80 năm phong trào Thơ Mới, khai mạc Sân Thơ trăm miền… Ngoài ra, tại đây cũng diễn ra lễ trao Giải thưởng Văn học 2010-2011 của Hội Nhà văn Việt Nam cho những gương mặt xứng đáng có nhiều đóng góp quý báu tới nền văn học nước nhà.

Ảnh: VOV

Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, thay đổi lớn nhất trong Ngày Thơ năm 2012 là hình thức 2 sân thơ truyền thống, sân thơ hiện đại như mọi năm sẽ thay bằng 2 sân thơ chính là sân thơ truyền thống và sân thơ trăm miền.

Hội thơ lần này vừa kết nối các địa phương vừa nhằm mở rộng sự giao lưu thơ Việt Nam với bạn bè quốc tế sau Liên hoan thơ châu Á - Thái Bình Dương vừa diễn ra.

Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 10 đã thu hút hàng vạn người yêu thơ và quý trọng người làm thơ tham dự.

Ngày Thơ Việt Nam, như nhà thơ Hữu Thỉnh đã nhận định là một trong số không nhiều ngày hội của thời đại mới chứ không phải ngày hội truyền thống như đa phần lễ hội ở ta. Một ngày hội của thời đại mới mà đã đi vào nếp, được công chúng đón nhận là một thành công.

Đúng vào dịp này cách đây 10 năm, Ngày Thơ Việt Nam lần thứ nhất đuợc tổ chức theo quyết định của Bộ Văn hoá Thông tin (tức Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch hiện nay). 10 năm qua, Ngày Thơ Việt Nam đã được tổ chức rộng khắp trên toàn quốc, thu hút hàng vạn người tham dự.

Qua mỗi lần tổ chức, Ngày Thơ Việt Nam ngày càng đuợc cải tiến, nâng cao, bổ sung với nhiều hoạt động phong phú. Cho đến nay, Ngày Thơ Việt Nam được coi là một lễ hội văn hoá, một mỹ tục mới trong sinh hoạt tinh thần người Việt Nam.

Ngày Thơ Việt Nam cũng là dịp để những người yêu thơ đọc lại những áng thơ hay của thế hệ đi truớc, nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh qua bài thơ “Rằm tháng Giêng” (Nguyên tiêu), nhớ đến tinh thần của nhân dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Từ đó mới thấy đựợc tinh thần của nhân dân ta qua những bước thăng trầm lịch sử. Một dân tộc dù có trải qua bao khó khăn vẫn luôn yêu đời, yêu tự do, hoà bình không chỉ trong những cuộc chiến đấu mà còn với cả những vần thơ.

Cũng trong sáng nay, tại thành phố Hồ Chí Minh diễn ra chương trình Ngày Thơ Việt Nam chủ đề: “Thành phố 10 mùa thơ”

Đây là lần thứ 10 ngày thơ Việt Nam được tổ chức tại thành phố, với sự tham gia của 16 câu lạc bộ thơ, ca đến từ các quận, huyện và các đơn vị có phong trào thơ mạnh của thành phố Hồ Chí Minh.

Nguồn www.chinhphu.vn